Tin mới

Vụ 8 người tử vong khi chạy thận: Bệnh viện Hòa Bình bỏ họp báo

Thứ sáu, 09/06/2017, 08:53 (GMT+7)

Tại buổi họp báo chiều qua 8/6 để công bố kết luận kiểm thảo nguyên nhân 18 bệnh nhân bị tai biến khi chạy thận hôm 29/5 tại BVĐK Hòa Bình, Sở Y tế Hòa Bình mời BV tỉnh nhưng không ai đến dự buổi họp báo. Thậm chí Ban Giám đốc BV cũng không liên lạc được.

Tại buổi họp báo chiều qua 8/6 để công bố kết luận kiểm thảo nguyên nhân 18 bệnh nhân bị tai biến khi chạy thận hôm 29/5 tại BVĐK Hòa Bình, Sở Y tế Hòa Bình mời BV tỉnh nhưng không ai đến dự buổi họp báo. Thậm chí Ban Giám đốc BV cũng không liên lạc được.

Ông Trương Quý Dương - Giám đốc bệnh viện bị đình chỉ để giải trình, báo cáo cơ quan điều tra. Ảnh: Thanh niên

Theo thông tin trên Công an Nhân dân, An ninh thủ đô, VTC News, chiều (8/6), Sở Y tế tỉnh Hòa Bình đã tổ chức họp báo công bố kết luận kiểm thảo nguyên nhân 18 bệnh nhân bị tai biến khi chạy thận hôm 29/5 tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình.

Tại buổi họp báo, ông Trần Quang Khánh - Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình cho biết: “Ngày 28/5, Công ty Thiên Sơn bảo trì bảo dưỡng lọc nước RO của hệ thống máy chạy thận tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình (Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình có ký kết hợp đồng bảo trì máy chạy thận với công ty này). Sau khi bảo trì, chưa test nước đầu ra, chưa đưa nguồn nước đi kiểm định đã sử dụng cho bệnh nhân”.

Theo ông Khánh, sau khi sự việc xảy ra trong quá trình 18 người chạy thận tại Đơn nguyên thận nhân tạo, trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ bệnh án và các tài liệu liên quan, Hội đồng chuyên môn khẳng định sự cố ý khoa này là một thảm họa.

Về nguyên nhân của thảm họa này, Giám đốc Sở Y tế cho biết đến thời điểm hiện tại, do chưa có kết quả xét nghiệm, phân tích nguồn nước RO và kết quả khám nghiệm tử thi, nên Hội đồng chuyên môn của Sở chưa đủ căn cứ và bằng chứng khoa học để có kết luận chính thức.

Cũng tại buổi họp báo, Sở Y tế Hòa Bình cho biết, Sở đã mời một số đại diện của Bệnh viện đa khoa Hòa Bình nhưng không ai tới tham dự buổi họp báo. Thậm chí lãnh đạo Sở cũng nhiều lần gọi điện cho Ban Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hòa Bình nhưng đều không liên lạc được.

Rất nhiều PV báo đài tham dự cuộc họp bất bình vì, trong cuộc họp báo, nhiều câu hỏi liên quan trách nhiệm của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình được đưa ra nhưng không có đại diện bệnh viện tham dự để trả lời.

Trong sáng 8/6, Sở Y tế Hòa Bình cũng đã công bố quyết định tạm đình chỉ 3 cán bộ, bác sĩ liên quan đến vụ tai biến khi chạy thận tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình để phục vụ điều tra.

Về quyết định đình chỉ 3 cán bộ của bệnh viện, ông Khánh giải thích rằng, ông Trương Quý Dương - Giám đốc bệnh viện bị đình chỉ để giải trình, báo cáo cơ quan điều tra. Việc điều hành bệnh viện tạm thời giao lại cho ông Quách Thiên Tường - Phó Giám đốc thường trực) chịu trách nhiệm trong 15 ngày.

2 cán bộ còn lại là ông Trần Văn Sơn - nhân viên phòng vật tư bệnh viện, là người được phân công giám sát việc bảo dưỡng bảo trì hệ thống máy ngày 28/5 và bà Đỗ Thị Điệp - điều dưỡng Khoa thận nhân tạo, làm nhiệm vụ chuyên môn ngày 29/5.

Sau 2 tuần điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã triệu tập Giám đốc một công ty ở Bắc Ninh là đơn vị trực tiếp thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO tại khoa Thận nhân tạo, BV này.

Qua kết quả điều tra ban đầu, Công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn, có trụ sở tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội là Công ty đứng ra ký hợp đồng với bệnh viện về việc bảo trì, sửa chữa thiết bị tại khoa Thận, BVĐK tỉnh Hòa Bình. 

Tuy nhiên, ngày 28/5, trước khi xảy ra sự cố y khoa nghiêm trọng nêu trên, Công ty này đã thuê một công ty khác để tiến hành thực việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO tại Khoa thận.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news