Tin mới

Vụ 8/51 bài thi Văn tăng điểm ở Lạng Sơn: Các thầy cô đã tự làm tường trình, viết kiểm điểm

Thứ ba, 31/07/2018, 08:25 (GMT+7)

Hội đồng thi THPT Quốc gia tỉnh Lạng Sơn đã hoàn thành việc công bố điểm, cấp chứng nhận tốt nghiệp tạm thời cho thi sinh có bài thi phải chấm thẩm định lại.

Hội đồng thi THPT Quốc gia tỉnh Lạng Sơn đã hoàn thành việc công bố điểm, cấp chứng nhận tốt nghiệp tạm thời cho thi sinh có bài thi phải chấm thẩm định lại.

Vụ 8/51 bài thi Văn tăng điểm ở Lạng Sơn: Các thầy cô đã tự làm tường trình, viết kiểm điểm

Ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT). Ảnh: Hoàng An.

Chiều 30/7, trao đổi với phóng viên, ông Hồ Tiến Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh (Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 tỉnh Lạng Sơn) cho biết, việc công bố điểm chuẩn thẩm định và in giấy chứng nhận tạm thời tốt nghiệp cho các thí sinh đã hoàn thiện.

"Chúng tôi đã giải quyết xong việc công bố điểm, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời cho những thí sinh nằm trong danh sách có bài chấm thẩm định lại từ ngày 25/7, để các em kịp điều chỉnh nguyện vọng. 

Còn các em không nằm trong danh sách chấm thẩm định đã được giải quyết xong từ trước đó", ông Thiệu nói.

Về việc làm rõ trách nhiệm đối với các cá nhân trong tổ chấm thi môn Ngữ Văn làm điểm thi môn này cao hơn từ 1,25 đến 1,75 điểm sau chấm thẩm đinh, ông Thiệu cho hay, Sở Giáo dục tỉnh này đã mời các cô tham gia chấm thi đến họp, quán triệt theo chỉ đạo của Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

"Hiện các thầy cô đã tự làm tường trình, viết kiểm điểm. Chúng tôi vẫn đang theo dõi, giải quyết theo quy trình", ông Thiệu cho hay.

Vụ 8/51 bài thi Văn tăng điểm ở Lạng Sơn: Các thầy cô đã tự làm tường trình, viết kiểm điểm - Ảnh 2.

Sở GD&ĐT Lạng Sơn. Ảnh: Hoàng An.

Nhận xét về năng lực của các thầy cô chấm thi Ngữ Văn, ông Thiệu nói, Hội đồng thi đã lựa chọn những cô giáo có chuyên môn tốt nhất.

Khi phóng viên đặt câu hỏi về việc, các giáo viên chấm thi có giải thích lý do vì sao 8 bài thi môn này giảm điểm so với chấm thẩm định, ông Thiệu trả lời rằng, việc chấm Văn tự luận rất khó, còn tùy vào nhận thức của từng người chấm. 

"Nếu chêch lệch 0,5 điểm là chuyện bình thường, còn lệch đến 1 điểm trở lên thì phải thẩm định lại và xem xét năng lực của người chấm thi", ông Thiệu nói.

Trước đó, mạng xã hội xuất hiện danh sách bảng điểm cao bất thường của 35 thí sinh được cho là của cụm dự thi tỉnh Lạng Sơn. Các thí sinh tuổi từ 1996 đến 1997.

Vụ 8/51 bài thi Văn tăng điểm ở Lạng Sơn: Các thầy cô đã tự làm tường trình, viết kiểm điểm - Ảnh 3.

Danh sách bảng điểm cao bất thường của 35 CSCĐ lộ trên mạng. Ảnh: FB.

Chiều 19/7, khi trao đổi với phóng viên, ông Hồ Tiến Thiệu thừa nhận, bảng danh sách thí sinh có trên mạng chính là của 35 chiến sĩ Công an nghĩa vụ thuộc Tiểu đoàn 2 (Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động - K20).

Bộ Giáo dục &Đào tạo sau đó đã thành lập tổ công tác đặc biệt làm việc với Hội đồng thi Lạng Sơn để rà soát lại điểm thi, khâu tổ chức thi.

Qua quá trình rà soát xác minh, tổ công tác chưa phát hiện có dấu hiệu sai phạm trong công tác tổ chức thi tại Hội đồng thi Lạng Sơn.

Tổ đã chấm thẩm định lại các bài thi trắc nghiệm nhưng kết quả 100% số bài sau khi chấm có điểm không thay đổi so với điểm thi, kết quả thi do Hội đồng thi Sở giáo dục Lạng Sơn đã công bố ngày 11/7/2018.

Đối với bài thi tự luận (môn Văn), trong 51 bài chấm thẩm định không có bài nào tăng điểm lên, có 43/51 bài thi không thay đổi điểm so với kết quả đã công bố. 8 bài thi giảm điểm, trong đó, có 4 bài thi giảm 1,25 điểm; 3 bài thi giảm 1,5 điểm; 1 bài thi giảm 1,75 điểm.

Trước những sai sót của 8 bài thi Văn, Tổ công tác đề nghị Hội đồng thi Lạng Sơn làm rõ và kiểm điểm, rút kinh nghiệm về trách nhiệm liên quan đối với tổ chấm thi này.

Hoàng An

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news