Tin mới

Vụ 9 học sinh chết đuối: ĐBQH nói "đừng mất bò mới lo làm chuồng"

Thứ ba, 19/04/2016, 20:36 (GMT+7)

“Ngành giáo dục cần nhanh chóng thúc đẩy và đưa môn bơi lội vào chương trình học, dạy và học thực chất, không để tình trạng học sinh đuối nước thương tâm tiếp diễn”, đại biểu Bùi Thị An nói.

“Ngành giáo dục cần nhanh chóng thúc đẩy và đưa môn bơi lội vào chương trình học, dạy và học thực chất, không để tình trạng học sinh Đuối nước thương tâm tiếp diễn”, đại biểu Bùi Thị An nói.[mecloud]hf8nE8FlwX[/mecloud]

Đó là ý kiến của ĐB Bùi Thị An (Hà Nội) khi chia sẻ với phóng viên báo Người Đưa Tin về sự cần thiết phải đưa môn bơi lội vào chương trình học chính thức, tránh tình trạng học sinh bị đuối nước thương tâm như ở một số địa phương xảy ra liên tục mấy ngày gần đây.

Câu chuyện thương tâm về 9 học sinh trong cùng một lớp học, cùng một quê hương ra đi đột ngột vì đuối nước sẽ là một ám ảnh dài lâu.

Hai chị em ruột cùng bị đuối nước, một học sinh lớp 12 bị sóng biển cuốn trôi… là những điều khó nguôi ngoai trong lòng người còn sống.

Hiện trường vụ 9 học sinh đuối nước thương tâm ở Quảng Ngãi.

Tang thương bao phủ xã Nghĩa Hà, TP. Quảng Ngãi những ngày qua khiến dư luận cả nước không khỏi bàng hoàng, xót xa. Nỗi đau còn đó, dòng sông Trà Khúc không còn hiền hòa, bình lặng nữa mà trở thành một ám ảnh khó nguôi ngoai trong lòng những người còn sống.

Không phải đến lúc 9 em học sinh ra đi tức tưởi, người ta mới ồn ào chuyện nên đưa môn bơi lội vào chương trình học bắt buộc. Nhưng đợi đến bao giờ, những dự án như thế mới thực sự thành hiện thực thì không ai biết.

ĐB Bùi Thị An (Hà Nội) vô cùng đau xót khi nhắc đến những học sinh đuối nước thương tâm. Bà gay gắt đề cập: “Tôi thấy rất cần thiết phải đưa bơi lội thành một môn học chính thức trong nhà trường, ngay từ bậc tiểu học.

Chưa nói đến chuyện đuối nước của các em học sinh mà ngay việc thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe cũng là vô cùng quan trọng, nhất là trong trường học, từ cấp nhỏ cho đến cấp lớn.

Trẻ em không chỉ cần phát triển về trí tuệ mà còn phải chú trọng phát triển trí lực, thể lực, thể mĩ. Câu chuyện thể dục thể thao không chỉ đơn thuần là rèn luyện thân thể mà còn là ý thức cộng đồng.

Khi chơi các môn thể dục thể thao, các em sẽ rèn luyện được cả ý thức về sự đoàn kết, giúp đỡ những người xung quanh. Do đó, tôi thấy thể dục thể thao càng ngày càng cần chú trọng trong môi trường nhà trường.

Đặc biệt là môn bơi lội càng cần phải phát triển mạnh mẽ, đưa thành bài học bắt buộc và hiệu quả trong trường học. Bởi Việt Nam là đất nước có nhiều sông ngòi, kênh rạch và đường bờ biển kéo dài từ Bắc chí Nam.

Sống trong môi trường sông nước, các em học sinh cần phải được dạy những kỹ năng bơi lội cần thiết để tự bảo vệ mình trước những rủi ro có thể ập đến bất cứ lúc nào, không chừa một ai.

Việc đưa môn bơi lội vào trong trường học, tôi nghĩ không phải bây giờ mới là cần thiết mà nó cần thiết từ rất lâu rồi, cần phải làm được từ rất lâu rồi”.

ĐB Bùi Thị An trong một lần trả lời phỏng vấn của báo Người Đưa Tin bên hành lang quốc hội. Ảnh: Dương Thu.

Vị đại biểu quốc hội đoàn Hà Nội cũng nhấn mạnh: “Tuy nhiên, khi đưa vào thành chương trình học thì phải thực sự dạy và học có hiệu quả, có sự giám sát, dạy đến nơi đến chốn chứ không được lơ là hay làm cho qua, làm lấy thành tích.

Kỹ năng bơi lội là vô cùng cần thiết với mọi trẻ em”.

Đưa thêm ý kiến về sự việc này, ĐB Bùi Thị An nói: “Trong vài ngày gần đây, liên tiếp tôi biết được thông tin về các vụ trẻ em bị đuối nước, thậm chí là cả 9 học sinh trong cùng một lớp học, cùng một địa phương ra đi cùng một buổi chiều. Thực sự là quá đau lòng, quá xót xa không thể diễn tả thành lời được.

Thêm một lần nữa, sự ra đi của các em tuổi còn quá nhỏ là tiếng chuông cảnh tỉnh với toàn xã hội. Cá nhân tôi cho rằng, ngành giáo dục cần nhanh chóng thúc đẩy và đưa môn bơi lội vào chương trình học, dạy và học thực chất, nhất là với những địa phương có mật độ sông ngòi dày đặc.

Cần phải có những dự báo, dự đoán rồi có hoạch định cho tương lai, đón đầu mọi tình huống, đừng để sự việc đau lòng xảy ra rồi mới lo việc này việc khác, đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”. Phải dự phòng trước mọi tình huống và có những biện pháp đón đầu, khắc phục hạn chế hậu quả đau lòng một cách tối đa.

Trong môi trường trường học, những đầu tư cho thể dục thể thao cần phải được chú trọng hơn nữa để từ nay trở đi, chúng ta không bao giờ phải nghe nói đến những câu chuyện đau lòng như vụ việc 9 học sinh bị đuối nước mấy ngày gần đây nữa.

Tôi cũng mong các gia đình có con em ra đi đột ngột sớm nguôi ngoai nỗi đau buồn và cân bằng lại cuộc sống”.

Dương Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news