Tin mới

Vụ án Nga - Mỹ: Luật sư kiến nghị cho hoa hậu Phương Nga tại ngoại

Thứ tư, 28/06/2017, 22:22 (GMT+7)

Theo các luật sư, vụ án Nga - Mỹ xuất hiện nhiều tình tiết mới nên có thể HĐXX phải dừng phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Các luật sư cùng kiến nghị HĐXX thay thế biện pháp “tạm giam” đối với bị cáo Phương Nga.

Theo các luật sư, vụ án Nga - Mỹ xuất hiện nhiều tình tiết mới nên có thể HĐXX phải dừng phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Các luật sư cùng kiến nghị HĐXX thay thế biện pháp “tạm giam” đối với bị cáo Phương Nga. 

Ngày 28/6, trên Tuổi trẻ, dẫn lời luật sư Nguyễn Văn Quynh cho biết, các luật sư bào chữa cho bị cáo Trương Hồ Phương Nga đã cùng ký đơn kiến nghị khẩn cấp gửi TAND TP. HCM và HĐXX, đề nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với bị cáo Phương Nga.

Các luật sư bào chữa cho Phương Nga và Thùy Dung. Ảnh: VNE

Theo đó, các luật sư cho rằng, tại những bằng chứng do các luật sư giao nộp và các thông tin được xét hỏi công khai tại tòa cho thấy vụ án có dấu hiệu oan sai. Trong khi đó, bị cáo Trương Hồ Phương Nga đã bị tạm giam từ ngày 19/3/2015 đến nay (2 năm 3 tháng).

Cùng với đó là việc bị cáo Trương Hồ Phương Nga không có dấu hiệu bỏ trốn, cản trở hoạt động điều tra hoặc cản trở việc xét xử của tòa án. Do đó, việc tiếp tục tạm giam bị cáo Nga là không cần thiết.

Vì vậy, các luật sư cùng kiến nghị HĐXX thay thế biện pháp “tạm giam” đối với bị cáo Phương Nga bằng biện pháp “cấm đi khỏi nơi cư trú” nếu xét thấy cần thiết.

Ngoài ra, trong đơn kiến nghị này, các luật sư cũng đề nghị HĐXX áp dụng biện pháp bảo vệ người làm chứng Lữ Minh Nghĩa, ông Nguyễn Văn Yên và bà Hồ Mai Phương (mẹ bị cáo Trương Hồ Phương Nga) bởi những người này e ngại sẽ gặp nguy hiểm đến tính mạng và cần thiết phải bảo vệ an toàn với tư cách một nhân chứng của vụ án.

Theo các luật sư, tại tòa, các nhân chứng này đã khai nhiều tình tiết mới phù hợp với lời khai của Nga và Dung. Trong đó, nhân chứng Nghĩa từng chịu tác động và de dọa của ông Mỹ nên khai không đúng sự thật.

Bên cạnh đó, các luật sư cũng đề nghị HĐXX áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Mai Phương, bởi theo các luật sư, trong những ngày diễn ra phiên tòa, bà Nguyễn Mai Phương có vai trò rất rõ trong vụ án. 

Trên VnExpress dẫn lời luật sư Trần Thị Hồng Việt - bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Thùy Dung cho biết, đợi diễn biến tiếp theo của phiên toà, nếu HĐXX có căn cứ trả hồ sơ điều tra thêm bà cũng sẽ đề nghị cho thân chủ được tại ngoại.

Theo cáo buộc, Nga lừa ông Cao Toàn Mỹ mua bán nhà chiếm đoạt 16,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, các bị cáo kêu oan cho rằng đó là tiền ông Mỹ cho Nga, việc mua bán nhà là do bà Mai Phượng dựng lên khiến các cô bị bắt.

Trong phiên xử ngày 27/6, nhân vật bí ẩn - bà Nguyễn Mai Phương, người làm chứng của vụ án, đến tòa theo giấy triệu tập. Tuy nhiên, người này yêu cầu được ngồi trong phòng kín trả lời tòa qua hệ thống micro. Điều này khiến HĐXX gặp nhiều khó khăn trong quá trình thẩm vấn.

Liên quan đến tình tiết 2 bản khai giống nhau như "sinh đôi" của Phương Nga và ông Cao Toàn Mỹ, trên Tri thức trực tuyến dẫn lời luật sư Phạm Hoài Nam (Đoàn Luật sư TP. HCM) nói, 2 bản khai giống nhau như "sinh đôi" của Phương Nga và ông Cao Toàn Mỹ là có dấu hiệu mớm cung, ép cung. Theo ông Nam, trong một vụ án, bị hại và bị cáo đối lập về quyền lợi thì không thể có cùng một lời khai.

"HĐXX cần thiết phải triệu tập điều tra viên để làm rõ nội dung 2 bản khai giống nhau, xem điều tra viên này có làm việc khách quan hay không để đánh giá chứng cứ", luật sư Nam nói.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news