Tin mới

Vụ anh trai truy sát gia đình em gái ở Thái Nguyên: Lý do bị cáo lãnh án chung thân

Thứ tư, 08/07/2020, 20:05 (GMT+7)

Chiều 8/7, TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên phạt bị cáo Bùi Xuân Hồng (63 tuổi, ở phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) mức án chung thân về tội Giết người.

Theo tin tức trên Zingnews.vn, PLO, ngày 8/7, TAND tỉnh Thái Nguyên mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án Bùi Xuân Hồng (63 tuổi, trú tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) về tội "Giết người". Bị cáo Hồng được xác định là người đã ra tay truy sát gia đình em gái vào năm 2019 khiến 2 người tử vong và 1 người bị thương.

Bị cáo Hồng cho biết, thời gian qua nằm trong trại giam, hơn 10 lần bị cáo đã nghĩ đến cái chết bởi vì sống quá khổ. Ảnh: TQ

Trong bảo luận tội của VKS nêu rõ, qua quá trình điều tra và thẩm vấn công khai tại phiên toà ngày hôm nay (8/7), xác định nguyên nhân vụ án xuất phát từ mâu thuẫn vay nợ giữa bị cáo và em gái là bà Bùi Thị Hà (trú tại TP Thái Nguyên) cùng con gái, con rể bà Hà.

Từ đầu năm 2015 đến 2017 bị cáo đã cho bà Hà và vợ chồng anh Nguyễn Thành Vương (con rể nạn nhân Hà) vay số tiền lớn lên đến hơn 3 tỷ đồng nhưng đòi nhiều lần không được khiến cuộc sống có nhiều khó khăn nên bị cáo nghĩ mình bị lừa đảo số tiền trên.

Chính vì ý nghĩ như vậy, sau nhiều lần suy nghĩ, bị cáo Hồng đã mang dao, súng đến nhà bà Bùi Thị Hà để đòi tiền nhưng vẫn không được nên đã ra tay gây án vào chiều ngày 14/9/2019. Hậu quả vụ án khiến vợ chồng em gái bị cáo tử vong, anh Nguyễn Thành Vương bị thương nặng.

Trình bày quan điểm xử lý vụ án, đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên nhận định hành vi của bị cáo Bùi Xuân Hồng là đặc biệt nguy hiểm đến xã hội, cần phải cách ly và đề nghị truy tố bị cáo Hồng tội Giết người theo điểm a, khoản 1, điều 123 Bộ luật hình sự.

Nhiều bị hại có liên quan đến khoản vay nợ với ông Hồng đồng ý trừ khoản tiền bồi thường vào số tiền đang vay của bị cáo. Ảnh: TQ

Từ các cơ sở trên và toàn bộ hồ sơ vụ án, đại diện viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên xử bị cáo Bùi Xuân Hồng phạm tội "Giết người" với mức án tù chung thân và 12 năm tù về tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Tổng hình phạt bị cáo phải chấp hành là chung thân.

Ngoài hình phạt tù, bị cáo phải bồi thường cho gia đình ông Thành tổng hơn 217 triệu đồng tiền mai táng và 250 triệu đồng tổn thất tinh thần.

Đại diện VKSND cho biết bị cáo là người có nhân thân tốt, từng có nhiều năm tham gia chiến tranh, chiến đấu ở chiến trường Campuchia, đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen, huân chương và có nhiều năm giữ chức vụ cao trong nhà máy xi măng.

Đồng thời, tại phiên toà ngày hôm nay, gia đình bị hại đã đồng ý về việc đang nợ bị cáo khoản tiền lớn và sẽ được chuyển 1 phần sang khoản tiền bồi thường trong vụ án theo quy định pháp luật. Do vậy, cần xem xét tình tiết giảm nhẹ đối với Bùi Xuân Hồng.

Bào chữa tại toà cho bị cáo Hồng, các luật sư cho biết việc truy tố bị cáo tội Giết người là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Nhưng theo luật sư, vụ án mạng xuất phát từ mâu thuẫn tiền nong giữa bị cáo và bị hại Nguyễn Thành Vương từ năm 2015.

“Bị cáo bị nợ tiền, đòi không được, trong khi bản thân đau ốm, vợ bệnh tật triền miên, không đủ tiền trang trải cuộc sống cũng như nuôi sống các con nên áp lực tinh thần, bức xúc dẫn đến vụ án mạng thương tâm”, luật sư nói và cho rằng mức án của VKS đề nghị là quá nghiêm khắc.

Một luật sư khác bào chữa cho bị cáo đưa ra một tình tiết tố cáo bị hại Nguyễn Thành Vương đã lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của ông Hồng, dẫn đến sự bức xúc, uất ức trong lòng bị cáo.

Theo luật sư, vợ chồng anh Vương sở hữu một mảnh đất trị giá 1 tỷ đồng. Do không có tiền mặt để trả nợ, Vương hứa với ông Hồng sẽ sang tên mảnh đất cho ông để trừ nợ. Thế nhưng, bị hại lại đem bán mảnh đất cho người khác để lấy tiền, không trả cho ông Hồng.

“Vương cũng từng hứa mua ôtô để trả nợ cho bị cáo nhưng không thực hiện khiến ông Hồng cảm giác bị lừa”, vị luật sư cho biết thêm.

Khi được HĐXX cho phép nói lời sau cùng, bị cáo Hồng tỏ ra mệt mỏi, bày tỏ mong muốn được nhận mức án cao nhất.

“Hậu quả đã xảy ra, thời gian vừa qua tôi sống quá khổ, quá nhục nhã rồi. Trong trại tạm giam, rất nhiều lần tôi nghĩ đến cái chết. Nếu không có sự động viên của các cán bộ trong trại giam, tôi đã tự sát rồi. Trước tòa, tôi có nguyện vọng được chết, được nhận mức án cao nhất”, bị cáo Hồng nói và xin HĐXX xem xét việc bị cáo là không cố ý giết người.

Ngoài ra, bị cáo mong muốn 2 phần mộ của người đã khuất được xây sạch đẹp, các thế hệ sau của bị cáo và bị hại sẽ không thù hằn, mâu thuẫn với nhau.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news