Tin mới

Vụ bà nội sát hại cháu ruột 20 ngày tuổi: Thầy bói phán bé gái nghiệp chướng có bị xử lý hình sự?

Thứ tư, 29/11/2017, 09:19 (GMT+7)

Liên quan đến vụ bà nội sát hại cháu ruột 23 ngày tuổi bì mê tín, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, trường hợp, nếu có đủ căn cứ chứng minh đối tượng thầy bói hành nghề mê tín dị đoan đã có hành vi xúi giục bà nội sát hại người cháu nội mới sinh ra thì đối tượng phải chịu trách nhiệm đồng phạm về Tội giết người với vai trò người xúi giục kích động, thúc đẩy người khác thực hiện hành vi phạm tội.

Liên quan đến vụ bà nội sát hại cháu ruột 20 ngày tuổi bì mê tín, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, trường hợp, nếu có đủ căn cứ chứng minh đối tượng thầy bói hành nghề mê tín dị đoan đã có hành vi xúi giục bà nội sát hại người cháu nội mới sinh ra thì đối tượng phải chịu trách nhiệm đồng phạm về Tội giết người với vai trò người xúi giục kích động, thúc đẩy người khác thực hiện hành vi phạm tội.

Sau hơn 2 ngày điều tra vụ bé gái 20 ngày tuổi bị sát hại ở Thanh Hóa, Cơ quan Công an đã xác định được nghi phạm gây ra vụ việc. Theo đó, nghi phạm chính được xác định là bà Phạm Thị Xuân (66 tuổi, trú tại Thái Bình, bà nội cháu bé). Hiện cơ quan Công an tỉnh Thanh Hóa đang tạm giữ người phụ nữ này để tiếp tục điều tra, làm rõ các tình tiết của vụ án.

Tờ Dân Trí thông tin, bước đầu bà Bà Phạm Thị Xuân thừa nhận đã sát hại cháu ruột vì “tin lời thầy bói" bé gái là nghiệp chướng của gia đình nếu cháu bé sống thì bà Xuân phải chết và ngược lại.

Hiện trường xảy ra vụ án. Ảnh: Vnexpress

Đánh giá về hành vi phán xét cực đoan của vị thầy bói, trên tờ Công Lý và Saostar, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết, ffối với đối tượng thầy bói cần làm rõ có việc hành nghề mê tín dị đoan và xúi giục bà nội giết cháu bé hay không? Nếu đủ căn cứ, đối tượng phải chịu trách nhiệm đồng phạm về Tội giết người với vai trò Người xúi giục kích động, thúc đẩy người khác thực hiện hành vi phạm tội.

Tuy nhiên, nếu người này chỉ nói: Cháu bé sinh ra là nghiệp chướng, ảnh hưởng đến tính mạng của mình hay gia đình… rồi sau đó, chính bà nội vì mê tín đã sát hại cháu bé thì thầy bói sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội hành nghề mê tín dị đoan.

Trên tờ An ninh thủ đô, luật sư Nguyễn Tiến Hòa – Đoàn Luật sư Hà Nội phân tích, nếu có căn cứ chứng minh đối tượng thầy bói đã có hành vi xúi giục bà nội sát hại cháu nội thì đối tượng này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội giết người với vai trò người xúi giục kích động, thúc đẩy người khác thực hiện hành vi phạm tội.

Còn nếu đối tượng thầy bói trong quá trình hành nghề mê tín dị đoan chỉ nói chung chung với bà nội và không có hành vi cụ thể xúi giục sát hại cháu bé (như cháu bé không hợp với những người trong gia đình, sự tồn tại của cháu sẽ khiến người khác bị hao tổn sức khỏe, tính mạng), từ đó, bà nội cháu bé vì mê muội không phân biệt rõ đúng sai đã tin theo rồi sát hại cháu bé thì thầy bói có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội hành nghề mê tín dị đoan được quy định trong BLHS.

Trước đó, vụ việc xảy ra tại phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn. Bé Lê Minh Anh 20 ngày tuổi là con của vợ chồng anh Lê Hữu Thuận (37 tuổi) và chị Lê Thị Thanh Huyền (38 tuổi).

Gia đình trình báo, khoảng 18h45 ngày 25/11, bà Xuân đang bế bé gái trong nhà thì bị hai người bịt mặt đi xe máy xông vào khống chế. Người đàn ông dùng dao đe dọa còn người phụ nữ dùng tay túm tóc, bịt miệng bà Xuân. Họ sau đó giằng lấy bé gái rời khỏi hiện trường.

Gần hai ngày sau, thi thể bé được phát hiện tại bãi rác trung tâm thị xã Bỉm Sơn. Xác bé đựng trong một bao tải, bên ngoài ghi tên người cha và số điện thoại liên lạc.

Hiện thi thể bé gái 20 ngày tuổi được đưa về quê nhà tại tỉnh Thái Bình mai táng.

Bà Xuân đã bị công an bắt giữ để phục vụ điều tra.

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Bà Bùi Thị Xuân