Tin mới

Vụ bán cây sưa trăm tỷ ở Hà Nội: Dân được tự quyết định, nhưng phải có sự đồng thuận của cộng đồng

Thứ hai, 15/10/2018, 14:04 (GMT+7)

Liên quan đến việc bán đấu giá cây gỗ sưa đỏ hơn trăm tuổi, Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm Hà Nội cho hay cây sưa đỏ ở Chương Mỹ không nằm trong rừng nên người dân "toàn quyền quyết định, nhưng phải được cộng đồng đồng thuận".

Liên quan đến việc bán đấu giá cây gỗ sưa đỏ hơn trăm tuổi, Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm Hà Nội cho hay cây sưa đỏ ở Chương Mỹ không nằm trong rừng nên người dân "toàn quyền quyết định, nhưng phải được cộng đồng đồng thuận".

VnExpress VOV đưa tin, sáng 15/10, ông Lê Minh Tuyên - Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm Hà Nội cho biết, đơn vị vừa kiểm tra hiện trạng cây sưa đỏ trong khuôn viên chùa Phụ Chính (xã Hòa Chính, Chương Mỹ). Qua đó, kiểm lâm nhận thấy cây sưa này trùng tên với loại thực vật quý hiếm nằm trong nhóm 1A, Nghị định 32 của Chính phủ.

Ông Lê Minh Tuyên, Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm Hà Nội.

Theo ông Tuyên, cây sưa đỏ ở thôn Phụ Chính thuộc thực vật quý hiếm được quy định tại Nghị định 32/2006/NĐ-CP, trùng tên với cây sưa ở trên rừng tự nhiên, thuộc sở hữu của cộng đồng dân cư thôn Phụ Chính và phép khai thác theo quy định.

Cũng qua kiểm tra, nhà chức trách chưa xác định được hiện tượng mối mọt của cây sưa trong chùa Phụ Chính, "một số mầm non của cây vẫn phát triển”.

Chi cục kiểm lâm Hà Nội đã có văn bản hướng dẫn cộng đồng dân cư, chính quyền địa phương làm các thủ tục để khai thác cây sưa đảm bảo minh bạch, đúng pháp luật. Đơn vị kiểm lâm sẽ phối hợp đóng dấu búa để khối gỗ hợp pháp, theo Tiền Phong.

“Cộng đồng dân cư cần họp lại, cử ra một nhóm người đủ uy tín lên phương án bán đấu giá cũng như việc sử dụng nguồn tiền. Sau đó, chính quyền xã tổ chức bán đấu giá công khai. Số tiền thu được phải được chuyển vào tài khoản chung do xã giữ hộ và thôn Phụ Chính toàn quyền sử dụng vào các mục đích công cộng”, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm Hà Nội giải thích quy trình.

Gốc sưa đỏ trong khuôn viên chùa Phụ Chính (Chương Mỹ)

Cây sưa đỏ trăm tuổi nằm tại khuôn viên chùa thôn Phụ Chính (xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ). Vào năm 2010, cây sưa đã được thương lái tìm đến trả giá tới 100 tỷ đồng, tuy nhiên người dân không bán. Khi một nhánh cây bị gãy đổ, người dân đã mang phần này bán cho một cơ sở làm đồ gỗ với giá 20,5 tỷ đồng.

Đầu tháng 10, thành phố Hà Nội đồng ý chủ trương cho địa phương bán đấu giá cây sưa đỏ trong khuôn viên chùa Phụ Chính.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news