Tin mới

Hé lộ chuyến bay chưa từng có của Việt Nam để chở hàng trăm công nhân mắc Covid-19 về nước

Thứ năm, 16/07/2020, 08:10 (GMT+7)

Chuyến bay tới đây đến Guinea Xích đạo có ý nghĩa đặc biệt, không chỉ được Thủ tướng quan tâm, mà nó có thể chở cả trăm người có biểu hiện nhiễm virus SARS-CoV-2 về nước.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, hiện có 219 lao động Việt Nam đi theo diện nhà thầu Việt Nam làm việc tại nhà máy thủy điện ở nước Cộng hòa Guinea Xích Đạo. Chia sẻ với Tiền phong, ông Lê Văn Tuấn, Tổng Giám đốc Tổng Cty Lắp máy Việt Nam - Lilama (công ty mẹ của nhà thầu Lilama 10) cho biết, các công nhân Việt Nam bị lây nhiễm Covid-19 (qua chuyên gia người Ukraina hướng dẫn lắp đặt thiết bị tại công trường).

Hiện, những lao động Việt Nam mắc COVID-19 đều có sức khỏe tương đối ổn, không còn sốt, đã được cách ly chữa trị tại cơ sở y tế theo quy định nước sở tại.

Công nhân Việt Nam ở Guinea Xích đạo chụp ảnh gửi về quê nhà qua mạng xã hội. Ảnh: N.THÀNH

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, ngày 14/7, Bộ GTVT đã có văn bản giao Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam Airline (VNA) nghiên cứu xây dựng phương án đường bay kết nối với Guinea Xích đạo. Cùng với đó, hãng phải phối hợp với các đơn vị liên quan như Bộ Ngoại Giao, LĐ-TB&XH, Y tế và các nhà thầu Việt Nam để xây dựng kế hoạch thực hiện chuyến bay đón công dân về nước.

Dù biết chuyến bay có thể gặp nhiều khó khăn, nhưng có nhiều tiếp viên đã xung phong lên đường. Và nhân sự phục vụ chuyến bay sẽ được lựa chọn trên tinh thần tự nguyện, ưu tiên nam, không có vướng bận về gia đình, con cái… Ảnh minh hoạ

Nhận được chỉ đạo của Thủ tướng, mọi nhân lực của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam Airline (VNA) đang ráo riết chuẩn bị cho chuyến bay có thể đi vào lịch sử này. Việc xin phép bay tới một nơi xa lạ là cả vấn đề nan giải. Chưa kể, cơ sở hạ tầng nước sở tại cũng là rào cản không nhỏ.

Hơn 200 hành khách, dự báo có thể đến trăm người có biểu hiện sốt, ho... Do đó, chuyến bay phải đảm bảo an toàn phòng chống lây nhiễm giữa các hành khách với nhau; giữa hành khách với tổ bay...

Được biết, các bên đã đưa ra nhiều phương án khác nhau để tính toán, tiên lượng các tình huống có thể xảy ra trên chuyến bay để có giải pháp chuẩn bị. Theo đó, chuyến bay sẽ được bố trí các bác sĩ đi cùng; dự kiến mang theo nhiều trang thiết bị y tế cần thiết, như máy trợ thở, bình ôxy. Ngoài ra, sức khoẻ của người lao động cũng phải kiểm tra kỹ càng, vì chuyến bay trong thời gian dài và có thể bay thẳng.

Đây là chuyến bay có nguy cơ lây nhiễm cao, với mật độ vi rút có thể lớn. Để giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trên khoang khách, máy bay có thể được căng rèm để chia thành các khu vực khác nhau. Phi công, tiếp viên cũng được lựa chọn kỹ càng, với nhiều tiêu chí. Được biết, dù biết chuyến bay có thể gặp nhiều khó khăn, nhưng có nhiều tiếp viên đã xung phong lên đường. Và nhân sự phục vụ chuyến bay sẽ được lựa chọn trên tinh thần tự nguyện, ưu tiên nam, không có vướng bận về gia đình, con cái…

Cơ sở hạ tầng nước sở tại còn hạn chế, sân bay gần với công trường người lao động Việt Nam đang làm đang gặp khó khăn về tiếp nhiên liệu máy bay. Trong khi đó, sân bay đảm bảo về nhiên liệu lại nằm xa công trường, nằm trên đảo, nên công nhân có thể phải đi tàu, hoặc bay nội địa để tới sân bay.

Trên suốt hành trình, phương án có thể là bay thẳng, hoặc 1 điểm dừng để tiếp nhiên liệu. Đội ngũ của VNA cũng phải tính toán các phương án trong một số tình huống khẩn cấp khác.

Theo tin tức trên SKĐS, ngay sau cuộc họp với đại diện VNA, Cục Quản lý khám chữa bệnh đã liên hệ với đại diện Cục Quản lý Lao động nước ngoài - Bộ Lao động Thương binh Xã hội, và đại điện 3 công ty đang xây dựng Thuỷ điện Sendje: Công ty TÂN ĐẠI LỢI, Công ty Cổ phần CMVIETNAM, Công ty Cổ phần LILAMA10, thông tin ban đầu như sau:

Hiện có 219 công nhân và quản lý (194 công nhân, 2 lái xe, 23 quản lý dự án), trong số đó đã được y tế địa phương xét nghiệm COVID-19 2 lần bằng kỹ thuật RT-PCR, lần 1 vào ngày 1/7 cho 24 trường hợp, lần 2 toàn bộ công nhân, kết quả như sau: 102 người đã xét nghiệm Âm tính với COVID-19, 117 trường hợp Dương tính (116 trường hợp Dương tính, 1 trường hợp lần đầu Dương tính nhưng lần 2 Âm tính).

Tại cuộc họp ngày 15/7 giữa Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế và đại diện Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã tổ chức họp thảo luận các phương án để lập kế hoạch y tế cho chuyến bay, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, đã sẵn sàng cử nhóm bác sĩ và điều dưỡng chuyên ngành hồi sức, cấp cứu chuẩn bị lên đường sang Guinea đón công dân về nước.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news