Tin mới

Vụ bắn rơi Su-24: Nga chuẩn bị trừng phạt mạnh tay với Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ sáu, 27/11/2015, 16:34 (GMT+7)

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã ra lệnh cho các bộ sẵn sàng các đề xuất trừng phạt trong 2 ngày.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã ra lệnh cho các bộ sẵn sàng các đề xuất trừng phạt trong 2 ngày.

Tổng thống Nga Putin đã chỉ thị cho chính phủ nước này áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ bắn rơi máy bay Su-24 tại Syria, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết.

Phát biểu tại cuộc họp nội các hôm 26/11, ông Medvedev nói: "Chính phủ đã được chỉ thị xây dựng một hệ thống các biện pháp trong lĩnh vực kinh tế và nhân đạo để phản ứng lại hành động gây hấn này".

"Quyết định này sẽ được thông qua trên cơ sở đạo luật ngày 30/12/2006, luật về các biện pháp kinh tế đặc biệt". Thủ tướng Nga nói thêm rằng luật này, "trên thực tế được đưa ra để xử lý những tình huống như thế này và áp dụng cho các vấn đề duy trì an ninh của chúng tôi".

"Nó bao gồm các biện pháp: đình chỉ các chương trình hợp tác kinh tế, hạn chế hoạt động tài chính và các giao dịch thương mại nước ngoài, thay đổi thuế nhập khẩu và xuất khẩu. Các biện pháp ảnh hưởng tới lĩnh vực du lịch, giao thông vận tải, cả đường không và đường thủy cũng như quan hệ nhân đạo", ông Medvedev nói.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: AP

Ông Dmitry Medvedev đã chỉ thị cho các bộ và các cơ quan khác chuẩn bị đề xuất về sự hạn chế có thể áp dụng để chống lại Thổ Nhĩ Kỳ trong 2 ngày tới.

"Những tài liệu này sẽ đưa ra những hạn chế và lệnh cấm đối với hoạt động của các tổ chức kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Nga, hạn chế hoặc cấm phân phối các sản phẩm trong đó có thực phẩm và dịch vụ của các công ty Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với các biện pháp hạn chế khác", thủ tướng Nga nói.

"Tôi cũng đề nghị loại bỏ dần các cuộc đàm phán để tạo dựng thỏa thuận về các ưu đãi đầu tư với Thổ Nhĩ Kỳ".

Ông Medvedev cho biết đề xuất phải được trình lên trong vòng 2 ngày. Giai đoạn của các biện pháp này sẽ phục thuộc và tình hình quốc tế.

Thủ tướng Nga đã gọi việc bắn hạ máy bay Su-24 của Nga là hành động gây hấn chống lại Nga của Thổ Nhĩ Kỳ.

"Đây rõ ràng là một hành động gây hấn chống lại đất nước chúng tôi từ phía Thổ Nhĩ Kỳ, người láng giềng của chúng tôi, hơn nữa còn là một quốc gia thành viên của NATO".

[mecloud] y6ZVhBt8Eo[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Su-24

NATO bảo trợ Thổ bắn hạ máy bay Nga

Ông Willy Wimmer, cựu nghị sĩ Quốc hội Đức, Cựu Phó Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho rằng có nhiều máy bay tham gia bắn hạ chiếc Su-24 của Nga tại Syria, trong đó có máy bay của NATO.