Tin mới

Vụ bảo mẫu bạo hành trẻ em nhiễm HIV: Trẻ nhiễm HIV bị bỏ rơi từ sơ sinh

Chủ nhật, 12/04/2015, 13:12 (GMT+7)

Dư luận rất bức xúc và thương xót khi xem hình ảnh những bảo mẫu của trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân bạo hành với một số bé nhiễm HIV tại khoa Măng non. Đáng thương hơn, khi chúng tôi ghi nhận được, các bé tại trung tâm đều bị bỏ rơi từ lúc sơ sinh.

Dư luận rất bức xúc và thương xót khi xem hình ảnh những bảo mẫu của trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân bạo hành với một số bé nhiễm HIV tại khoa Măng non. Đáng thương hơn, khi chúng tôi ghi nhận được, các bé tại trung tâm đều bị bỏ rơi từ lúc sơ sinh. 

Đa số trẻ nhiễm HIV đều bị bỏ rơi

Trở lại trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân (Q.Thủ Đức, TP.HCM) vào những ngày “sóng gió”, mới hiểu hết sự bơ vơ của trẻ thơ như chim lạc bầy tan tác. Thực sự, từ khi trung tâm gặp rắc rối bởi bê bối của những bảo mẫu thiếu lòng nhân ái, ban Giám đốc và nhiều bảo mẫu đã bị phân tâm rất nhiều. Gương mặt ai cũng lo lắng, u buồn bởi sau nhiều năm tồn tại trung tâm đã nhuốm vết chàm khó gột rửa. 

 

PV từng được xem một đoạn phim ngắn do người nước ngoài thực hiện tại trung tâm này vào năm 2008 nhân ngày phòng chống AIDS. Trong phim, em Phạm Đình Đức khi đó được 10 tuổi, đã nghẹn ngào hát bài “Đứa bé”, và nói về ước mơ trở thành ca sỹ của mình. Đức cũng không quên nói lời cảm ơn những “bà tiên” của trung tâm đã nuôi dưỡng và chăm sóc em vượt qua đau đớn, cô đơn mà căn bệnh thế kỷ mang đến. 

Có lẽ, thời gian làm thay đổi tất cả, ngay cả lòng nhân ái cũng thế. Những vòng tay êm ấm của những người mẹ lại trở thành roi vọt hành hạ tâm hồn, thể xác trẻ thơ. Ông Nguyễn Văn C. (55 tuổi, ngụ P. Linh Xuân, Q. Thủ Đức, TP.HCM) cho biết: “Cách nay mấy tuần, tôi có nghe chuyện mấy đứa trẻ sống trong trung tâm có quậy phá, đập vỡ kính, công an có đến làm việc, rồi còn nghe bà con râm ran chuyện mấy đứa nhỏ bị bảo mẫu đánh mà tôi không tin. Đến nay, tôi xem tin tức thì mới tin là sự thật. Mấy đứa nhỏ ở trung tâm này đều là trẻ bị bỏ rơi, có đứa bị bỏ trước cổng trung tâm này, người ta nhặt vào nuôi. Tôi nghĩ thương không hết, sao lại đánh”. 

Chị Nguyễn Ngọc M. (25 tuổi, ngụ P. Linh Xuân, Q. Thủ Đức), làm công nhân và sống sát hàng rào trung tâm Linh Xuân, bức xúc: “Sáng sớm, tôi thức dậy nấu cơm để chuẩn bị đi làm thì có nghe mấy đứa nhỏ khóc lóc. Mấy lúc tò mò, tôi có nhìn qua lỗ thông gió thì thấy các bảo mẫu đánh mấy đứa nhỏ. Tôi tội nghiệp lắm nhưng không biết làm sao. Không biết, sau khi báo chí đưa tin thì số phận mấy đứa nhỏ này ra sao nữa”. Theo bác sỹ Đào Thị Huê, Phó Giám đốc trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân: “Những đứa trẻ được nhận nuôi dưỡng tại trung tâm chủ yếu từ các bệnh viện phụ sản trong thành phố, một số ít từ các tỉnh chuyển về và trẻ bỏ rơi trước cổng trung tâm. Việc chăm sóc các bé gặp rất nhiều khó khăn và phức tạp nên chúng tôi nghĩ cho người sống lâu năm ở trung tâm chăm sóc sẽ tốt hơn. Có nào ngờ, cách làm này không có hiệu quả mà lại mang đến hệ quả xấu”. 

Trẻ bất hạnh cần tấm lòng nhân ái 

Theo bác sỹ Đào Thị Huê, công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, điều trị bệnh cho các bé ở trung tâm đòi hỏi bảo mẫu luôn có tinh thần yêu trẻ, yêu nghề, thông cảm đối với hoàn cảnh của các cháu. Các cô phải bảo đảm cho các cháu ăn, ngủ, vui chơi đầy đủ đúng giờ, dành tình thương yêu nhiều nhất đối với các cháu để các cháu có một cuộc sống tốt hơn, không tự ti mặc cảm trước số phận; cho các cháu uống thuốc ARV đúng cữ, đúng số lượng theo chỉ định của bác sỹ. 

Tiến sỹ Nguyễn Công Thoại, giám đốc trung tâm tư vấn  tâm lý Tâm lý Việt chia sẻ: “Trẻ nhiễm HIV thường có tâm lý tự ti, mặc cảm vì là người có H. Sự phân biệt, đối xử của những người xung quanh ảnh hưởng rất nhiều tới tâm lý các em. Do đó, trong việc chăm sóc trẻ em có H. cần đặc biệt quan tâm đến đời sống tinh thần của các em; động viên, khích lệ các em nhỏ, tạo điều kiện cho các em hòa nhập với cộng đồng; giúp các em phát triển đầy đủ thể chất, tinh thần và đạo đức để trở thành những người sống có ích”. 

“Hành động bạo hành trẻ em những năm gần đây tại Việt Nam diễn ra ngày một nhiều và với mức độ khá nặng nề. Việc các bảo mẫu tại trung tâm Linh Xuân bạo hành các bé có H., là hành động khó chấp nhận vì các bé đang ở  lứa tuổi không hề có khả năng tự vệ. Hơn nữa, chúng còn là đối tượng nhiễm HIV/AIDS, chịu thiệt thòi lớn ngay từ khi sinh ra và sự miệt thị của toàn thể cộng đồng”, tiến sỹ Thoại cho biết thêm. 

“Trẻ em có H là những em nhỏ phải chịu nhiều bất hạnh, thường phải sống trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu tình thương yêu của cả cha lẫn mẹ nên thường cảm thấy buồn tủi, chán nản, sống khép mình... Mỗi một con người chúng ta và nhất là những ai chịu trách nhiệm trực tiếp chăm sóc trẻ có H rất cần phải trang bị nhiều kiến thức về HIV, kiến thức pháp luật về quyền lợi của trẻ em nhiễm H, các kỹ năng chăm sóc cuộc sống tinh thần cũng như vật chất cho các em”, tiến sỹ Nguyễn Công Thoại nhấn mạnh.

Tạm đình chỉ công tác Giám đốc trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân 

Từ khi clip bảo mẫu của trung tâm Linh Xuân bạo hành trẻ nhiễm HIV xuất hiện, sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM đã nhanh chóng vào cuộc xác minh thông tin và làm việc với ban Giám đốc trung tâm. Qua đó, ngày 7/4, sở này đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với bà Nguyễn Thị Kim Tiên, Giám đốc trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân từ ngày 7/4 đến hết ngày 21/4/2015 để kiểm điểm những vụ việc xảy ra tại trung tâm này trong thời gian qua. Sở cũng phân công ông Lê Chu Giang, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội của sở về phụ trách điều hành toàn diện hoạt động tại trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân kể từ ngày 7/4. 

 

Ngọc Lài - Hà Nguyễn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news