Tin mới

Vụ bắt bác sĩ Hoàng Công Lương: "10 triệu đồng nghiệp ai cũng hoang mang"

Thứ tư, 28/06/2017, 09:33 (GMT+7)

Liên quan tới câu chuyện bác sĩ Hoàng Công Lương - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình khởi tố, bắt tạm giam vì liên quan tới vụ sự cố y khoa vào tháng trước, ĐBQH Nguyễn Anh Trí vô cùng đau xót cho biết: "Cả một đội ngũ gần 10 triệu người đang làm việc trong ngành Y tế ai cũng bàng hoàng, bất an”.

Liên quan tới câu chuyện bác sĩ Hoàng Công Lương - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình khởi tố, bắt tạm giam vì liên quan tới vụ sự cố y khoa vào tháng trước, ĐBQH Nguyễn Anh Trí vô cùng đau xót cho biết: "Cả một đội ngũ gần 10 triệu người đang làm việc trong ngành Y tế ai cũng bàng hoàng, bất an”.

BS Lương bị khởi tố, bắt tạm giam, đã khiến đội ngũ cán bộ y tế hoang mang. Ảnh: Dân trí

Mấy ngày nay, nhiều đồng nghiệp chia sẻ về trường hợp của bác sĩ (BS) Lương, Viện trưởng Viện Huyết học & Truyền máu Trung ương GS. Nguyễn Anh Trí cảm thấy vô cùng hối tiếc.

Trao đổi trên Infonet, GS Nguyễn Anh Trí nhận định: “Quyết định khởi tố vụ án của cơ quan cảnh sát điều tra là cần thiết, bởi trong tất cả những người liên quan gây ra thảm họa rất lớn - đó là đã gây tử vong 8 người và 10 người còn lại cũng bị rất nặng may đã được cứu chữa khỏi. Thế nhưng việc bắt tạm giam đối với BS Hoàng Công Lương thì tôi không đồng ý, tôi cho rằng chưa thực sự tâm phục khẩu phục nếu không muốn nói là chưa đúng”.

Theo GS Trí, 2 trường hợp còn lại bắt tạm giam là đúng nhưng với BS Lương thì có gì mà phải bắt tạm giam?.

Bởi luật quy định chỉ bắt tạm giam với những đối tượng đó gây ra tội phạm nghiêm trọng như ném mìn, đốt nhà còn đây sự việc đã xảy ra rồi; hay đối tượng có nguy cơ bỏ trốn, người gây án tiếp tục gây ra những nguy hiểm cho xã hội. Cả ba yếu tố này anh Lương hoàn toàn không có.

“Câu chuyện bệnh nhân tử vong là có thật nhưng tôi cam đoan rằng tấm lòng của BS Lương từ trước cho đến tận bây giờ hay  trong lúc chạy thận cho bệnh nhân anh ấy không mảy may có ý định giết người”, ĐBQH, GS Nguyễn Anh Trí khẳng định.

GS Trí khá xúc động khi đọc được những dòng tâm sự của BS Lương trên trang Facebook của mình sau sự cố xảy ra anh ấy đã rất đau lòng và đầy sự ăn năn.

“Tôi tin những dòng tâm sự này, và ai cũng biết những lời tâm sự của anh ấy là chân thật, vậy tại sao cơ quan công an lại ra một quyết định khởi tố bắt tạm giam với BS Lương vì “vi phạm luật khám chữa bệnh” quá nặng và không phù hợp như vậy?” , GS Trí đặt câu hỏi.

Cũng theo lời ĐBQH Trí, từ khi thông tin BS Lương bị khởi tố, bắt tạm giam, đã dậy lên làn sóng trên cả nước trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt đội ngũ cán bộ y tế nói riêng.

“Chúng tôi bải hoải, chúng tôi bàng hoàng, chúng tôi lo lắng. Lo lắng ở đây một phần thương xót cho BS Lương, phần còn lại ai cũng lo lắng cho chính công việc của mình, cho số phận nghề nghiệp của mình. Đó là điều rất lớn, và các đồng nghiệp của tôi không chỉ trong nước mà ở cả nước ngoài họ cũng không thể chịu được điều này.

Có những BS đã về hưu, BS ở nước ngoài, họ chưa từng quen biết BS Lương… nhưng vì lương tâm nghề nghiệp, vì trách nhiệm trước đồng nghiệp của mình và nói thật lo lắng cho chính số phận của bản thân mình nên mọi người phải lên tiếng. Tôi cho rằng, điều đó chính đáng”, GS Trí nêu quan điểm.

Từ nhưng nhận định trên, GS Trí cho rằng Bộ Y tế cũng phải lên tiếng về việc này. Việc lên tiếng không phải mình đồng lõa với cái sai. Đương nhiên vụ việc này cần phải khởi tố, để điều tra xác minh là đúng nhưng nói như thế nào đó cho đúng mực, để yên lòng những người đang còn làm việc

Đồng thời ông cũng mong muốn, cộng đồng xã hội, báo chí vào cuộc giúp đỡ việc này. Moi việc đúng ra đúng ra đúng, sai ra sai và nó phải đúng mực nhằm tạo ra sự yên ổn cho đội ngũ người thầy thuốc yên tâm làm việc. Đó cũng là cách đảm bảo lợi ích của người bệnh, vì một bác sĩ không thể yên tâm chữa bệnh được khi mà trong nỗi lòng của họ chưa bình yên.

Trong một diễn biến liên quan, PGS Phạm Khánh Phong Lan – ĐBQH đoàn TP.HCM cũng bày tỏ sự đau xót trước việc BS Lương bị bắt.

Theo bà Lan, ở vị trí của bác sĩ xảy ra tai biến y khoa là ngoài ý muốn, là vô ý chứ không phải cố ý nếu xử lý bằng cách bắt tạm giam là điều rất nặng nề với bác sĩ. Trên thực tế, có những vụ việc làm thuốc giả gây hại cho rất nhiều người nhưng cũng chẳng có ai bị tạm giam còn với bác sĩ xảy ra lỗi do khi cứu người thì bị tạm giam và khởi tố hình sự.

Nếu vụ việc cứ giải quyết theo chiều hiện tại, bà Lan cho rằng sẽ tạo ra văn hoá đổ lỗi sau này ngành của họ sẽ giấu lỗi đi không ai họ muốn liên đới khi có lỗi xảy ra.

Ngoài ra, PGS Phong Lan bức xúc hơn trong khi ngành y bác sĩ bị đánh, điều dưỡng bị hiếp dâm, bác sĩ bị bắn, bị đâm chết mà không thấy ai xử lý gì.

Còn khi xảy ra tai biến ngoài ý muốn họ bị kết tội vào vòng lao lý. Những cách làm việc này gây hại rất lớn cho việc điều trị bệnh, nhiều bác sĩ không có nhiệt huyết và dũng cảm để làm việc.

Đồng quan điểm với GS Trí, bà Lan cũng cho rằng sau trường hợp này chắc chắn tinh thần của giới điều trị rất hoang mang, ai là người bảo vệ bác sĩ, quy trình đưa ra như thế nào. Các nước tiên tiến có tổ chức luật bảo vệ bác sĩ để bác sĩ chuyên tâm vào chuyên môn. Trong vụ việc này họ sẽ đứng ra để bảo vệ bác sĩ. Nhưng ở nước ta rơi vào tường hợp của bác sĩ Lương, bà Lan cho rằng bản thân bà cũng thấy cay đắng bởi không có một tổ chức nào đứng ra cùng bác sĩ Lương vượt qua.

Trước đó, theo thông tin trên TTXVN, ngày 26/6, Thầy thuốc Nhân dân, GS.TS Nguyễn Gia Bình - Chủ tịch Hội Hồi sức – Cấp cứu và Chống độc Việt Nam đã ký đơn kiến nghị gửi lên Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Công an về việc bắt tạm giam BS Lương.

Theo GS Bình, cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa bình đưa ra kết luận là: BS Lương không biết chất lượng có đảm bảo hay không mà vẫn đưa vào sử dụng gây tử vong cho bệnh nhân là không thuyết phục.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news