Tin mới

Vụ bắt cóc 26 học sinh: cơn ác mộng dai dẳng

Thứ năm, 02/01/2014, 10:30 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Với hi vọng kiếm được 5 triệu USD tiền chuộc từ vụ bắt cóc để làm giàu, 3 thủ phạm lại phải sớm nói lời từ biệt tự do với mức án chung thân.

(Tinmoi.vn) Với hi vọng kiếm được 5 triệu USD tiền chuộc từ vụ bắt cóc để làm giàu, 3 thủ phạm lại phải sớm nói lời từ biệt tự do với mức án chung thân.

bắt cóc học sinh, thủ phạm, con tin

Fred Wood

bắt cóc, con tin, tiền chuộc

Richard Rick Schoenfeld

Vụ việc xảy ra ngày 15/7/1976 tại California, Mỹ. 3 công tử nhà giàu là Richard Rick Schoenfeld, Jim Schoenfeld và Fred Woods (đều trú tại bán đảo San Francisco) đã lập mưu bắt cóc con tin đòi tiền chuộc. An hem Rick và Jim là con một bác sĩ, Fred sinh ra trong một gia đình doanh nhân giàu có.

Được sống trong nhung lụa giàu sang, cả 3 thanh niên đều không chịu lao động mà chỉ biết nuôi những ảo mộng hão huyền. Trưởng thành nhưng vẫn ngửa tay xin tiền bố mẹ khiến cả 3 thanh niên nghĩ tới việc bắt cóc con tin để có tiền tiêu xài.

Các nạn nhân của vụ bắt cóc

Các nạn nhân của vụ bắt cóc

Khoảng 14h15, thứ bảy, ngày 15/7/1976, Rick, Jim và Fred đã trang bị vũ khí, bịt mặt đã chặn chiếc xe bus chở 26 học sinh do tài xế Ed Ray điều khiển và khống chế các con tin. Sau khi chĩa súng về phía con tin, 3 người lùa họ sang một chiếc xe tải trắng, được bịt kín và đưa họ rời Chowchilla tới Livermore. 27 người bị nhốt dưới một khu hầm tối mịt, thực chất là một chiếc xe tải được chôn sâu vài mét dưới đất.

Chiếc xe nơi 27 con tin bị nhốt

Chiếc xe nơi 27 con tin bị nhốt

Các con tin bị giam trong cabin tối tăm, không có hi vọng trốn thoát ra ngoài. Nhưng bất ngờ, một học sinh phát hiện ra phía trần nhà có một tấm thép có thể di chuyển. Sau khi dịch chuyển tấm thép, họ thấy 2 cục pin công nghiệp rất lớn, kéo 2 cục pin xuống để lộ ra một chiếc lỗ đủ lớn cho một người chui ra. Lần lượt 27 người thoát ra khỏi cabin mà 3 tên bắt cóc không hay biết.

Đến ngày 17/7, các nạn nhân đã về đoàn tụ với gia đình, sự việc được báo với các nhà chức trách và cảnh sát. Thông tin về vụ bắt cóc nhanh chóng được loan trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Fred và Jim lên kế hoạch bỏ trốn, Rick về nhà thú nhận mọi việc với bố mẹ.

Cơ quan điều tra kéo chiếc xe tải (do Fred đứng tên), nơi cất giấu các con tin ra khỏi lòng đất. Cảnh sát bắt đầu điều tra từ Fred rồi lần ra cả băng nhóm. Sau khi bỏ trốn, Fred đã đến Vancouver, Canada, đăng ký khách sạn bằng tên giả rồi chờ Jim ở đó. Jim đến Idaho, định vượt biên sang Canada nhưng không thành. Về phần Rick, sau khi cảm thấy bất an về thông tin về vụ bắt cóc được đưa lên báo đài liên tục, hắn đã ra đầu thú.

Cả Fred và Jim cũng bị cảnh sát bắt sau đó không lâu. Fred viết thư cầu cứu bạn thì bị người bạn này báo cảnh sát, Jim bị một người tài xế nhận mặt do những bức ảnh truy nã được đăng trên báo.

Ngày 4/8/1977, phiên tòa đầu tiên xét xử vụ bắt cóc diễn ra tại Chowchilla. Nhưng phiên xử đã bị hoãn lại do chưa đủ bằng chứng xác thực. Sau nhiều phiên xử không thành, đến ngày 25/7/1977, 3 bị cáo mới bị kết án bắt cóc 27 người không gây thương tích. Cả 3 bị kết án chung thân, không ân xá. Tới năm 1981, mức án này được thay đổi để các bị cáo được trở lại đời thường.

Về phần 26 em học sinh bị bắt cóc, các em đã được các chuyên gia tâm lý giúp đỡ để vượt qua cơn ác mộng vừa qua. Rất nhiều em đã bị chấn thương về cả thể chất lẫn tinh thần. Có em gặp vấn đề về bang quang, bị béo phì, một bé gái hầu như không lớn thêm chút nào kể từ khi trải qua vụ bắt cóc khi mới 9 tuổi, có bé luôn cảm thấy sợ hãi khi ở chốn công cộng.

Bảo Linh (TH)

Tinmoi/Seatimes

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news