Tin mới

Vụ bé trai lớp 1 tử vong: Những kỹ năng cần dạy cho trẻ khi bị bỏ quên trên xe ô tô

Thứ tư, 07/08/2019, 14:56 (GMT+7)

Theo các chuyên gia y tế, nếu trẻ không may bị bỏ quên trên xe ô tô đóng kín cửa, không bật điều hòa thì chỉ trong thời gian ngắn khoảng 150 phút, trẻ sẽ bị thiếu oxy.

2 ngày qua, câu chuyện cháu L.H.L. (học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Gateway (Cầu Giấy, Hà Nội) tử vong thương tâm ngày 6/8 vì bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh đã khiến dư luận vô cùng bàng hoàng và bức xúc trước cách làm việc tắc trách, thiếu trách nhiệm của BQL nhà trường. Đồng thời, sự việc đau lòng này cũng dấy lên hồi chuông cảnh báo cho các bậc phụ huynh trong việc dạy trẻ những kỹ năng tự vệ khi xảy ra tình huống tương tự.

Không chỉ ở Việt Nam, vào ngày 26/7 vừa qua, anh Juan Rodriguez (39 tuổi, nhân viên xã hội, sống ở quận Rockland, New York) đã mang theo 2 con là cặp song sinh một tuổi cùng đi làm. Tuy nhiên, ông bố này lại để quên 2 đứa trẻ (một trai một gái) ở ghế sau xe ô tô trong bãi gửi xe ở bệnh viện Forham Manor, khu Bronx, thành phố New York suốt 8 giờ đồng hồ (từ lúc 8 giờ sáng).

Đến 4 giờ chiều cùng ngày, khi ra lấy xe để về nhà, người bố đãng trí mới nhìn thấy 2 con ở ghế sau trên chiếc ô tô Honda của mình. Anh Juan Rodriguez lập tức gọi báo cảnh sát. Song khi nhân viên y tế tới nơi, 2 đứa trẻ đã sùi bọt mép và tử vong.

Juan Rodriguez khai với cảnh sát rằng, khi gửi xe vào bãi đỗ xe và lên phòng làm việc, anh đã quên rằng 2 đứa trẻ vẫn còn ở ghế sau xe.

Vụ việc bé trai bị bỏ quên trên xe ô tô là bài học cảnh tỉnh cho mọi nhà. Ảnh minh hoạ

Theo các chuyên gia y tế, nếu trẻ không may bị bỏ quên trên xe ô tô đóng kín cửa, không bật điều hòa thì chỉ trong thời gian ngắn khoảng 150 phút, trẻ sẽ bị thiếu oxy, dẫn tới hôn mê và có thể tử vong.

Ngoài ra, việc trẻ bị nhốt trong xe trong thời gian quá lâu thì trẻ phải đối diện với tình trạng sốc nhiệt, có thể dẫn tới tử vong nhanh chóng.

Vì vậy, các bậc phụ huynh cần trang bị những kiến thức tự vệ cần thiết cho trẻ để các bé hiểu và có thể áp dụng khi chẳng may bị bỏ quên trong ô tô đóng kín.

1. Luôn hướng dẫn trẻ bình tĩnh trong mọi tình huống

Thông thường sau khi tỉnh giấc, phát hiện chỉ có một mình trên xe bị đóng kín cửa, trẻ sẽ có xu hướng sợ hãi, hoảng hốt, khóc, la hét… Tuy nhiên, hành động này sẽ khiến lượng oxy khan hiếm trên xe hết nhanh chóng, đồng thời các bé có thể hít phải lượng lớn khí thải CO2. Thêm vào đó lớp kính dày, cách âm, trẻ có gào khóc cũng rất khó để người đi đường chú ý.

Do vậy, việc dạy trẻ giữ bình tĩnh bước đầu là điều vô cùng quan trọng trước kỳ chờ đợi một may mắn có người phát hiện kịp thời. Điều này luôn cần thiết trong mọi tình huống.

2. Dạy trẻ bấm còi xe

Theo kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch cho biết, cấu tạo của còi xe luôn có điện thường trực. Do đó, nếu thấy ô tô đã đóng kín cửa, trên xe không còn ai thì bé hãy chạy tới phần vô lăng, bấm còi xe. Dù xe đã tắt máy nhưng còi xe vẫn kêu và người bên ngoài sẽ phát hiện ra bé đang ở trong xe.

3. Hướng dẫn trẻ mở cửa sổ của xe

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, dù xe bị đóng kín và tài xế đã khóa xe thì khi ở trong xe vẫn hoàn toàn có thể mở được cửa sổ của xe để kêu cứu. Do đó, bạn có thể dạy trẻ cách mở cửa sổ để bé có thể nhờ sự trợ giúp từ bên ngoài. Với các xe khách thì còn có cả búa thoát hiểm, trong trường hợp trẻ không tự mở được, chúng ta có thể hướng dẫn trẻ sử dụng chiếc búa này.

4. Luôn nhắc trẻ gọi điện thoại cho người thân trong mọi tình huống nguy hiểm

Phụ huynh nên dạy trẻ sử dụng điện thoại di động và cho bé học thuộc số điện thoại của bố, mẹ, cô giáo để trẻ có thể chủ động liên lạc trong tình huống cấp bách. Điều này vô cùng cần thiết trong xã hội hiện nay, nếu được trẻ thông báo sớm thì người lớn có thể can thiệp nhanh chóng để cứu trẻ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news