Tin mới

Vụ bé trai tử vong vì bị bỏ quên trên xe: Bác sĩ nhận định nguyên nhân

Thứ năm, 08/08/2019, 08:39 (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc bé trai lớp 1 trường Gateway tử vong do bị bỏ quên trên xe ô tô, theo bác sĩ nguyên nhân đau lòng có thể nạn nhân bị thiếu oxy, sốc nhiệt.

Tại cuộc họp báo buổi trưa 7/8, Trung tá Trần Văn Hóa, Phó trưởng công an quận Cầu Giấy khẳng định với báo chí, bé Lê Hoàng L. (học sinh lớp 1 Tokyo, Trường Phổ thông liên cấp Gateway) được xác định đã tử vong trước khi được đưa tới Bệnh viện E.

Đám tang đẫm nước mắt của bé trai tại quê nhà. Ảnh: VNN

Các bác sĩ tại đây xác định cháu L. nhập viện trong tình trạng tím tái, đồng tử giãn, phản xạ ánh sáng không còn, mạch không, huyết áp không. Quá trình cấp cứu diễn ra trong khoảng 30 phút nhưng không có kết quả, bác sĩ sau đó thông báo với gia đình rằng cháu L. đã tử vong.

Trao đổi với Zing.vn về nguyên nhân bé trai tử vong, GS.TS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức Cấp cứu và Chống độc Việt Nam, nguyên Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, cho biết nạn nhân tử vong có thể do nhiều nguyên nhân phối hợp.

Người thân, gia đình không khỏi bàng hoàng trước sự gia đi của bé. Ảnh: VNN

Thứ nhất, bé bị bỏ quên trong môi trường đóng kín, thiếu oxy và tăng CO2. Khi trẻ thiếu oxy, trong khi khí CO2 tăng dần mà không có thông gió, nguy cơ thiếu oxy rất cao, làm ảnh hưởng tới tuần hoàn cơ thể.

Thứ hai, trong môi trường bị đóng kín, nhiệt độ trong ôtô tăng cao, sự tích lũy nhiệt trong ôtô rất lớn và rất nhanh, vì vật liệu của xe bằng sắt, các dụng cụ bằng ghế da màu đen. Xe có được dán kính cách nhiệt nhưng vẫn hấp thụ nhiệt, đặc biệt với tình trạng thời tiết nắng nóng như ngày 6/8 (lúc này nhiệt độ trong xe có thể lên tới 60 độ - PV). Điều này sẽ khiến bé trai sốc nhiệt và tử vong.

Một giải thiết khác cũng được GS Bình đưa ra trong trường hợp này là khả năng bé bị đói lả đi, hạ đường huyết dẫn tới tử vong.

Tuy nhiên, GS.TS Bình nhận định: "Với thể tích xe lớn như thế thì khả năng thiếu oxy không cao nên đây không phải là nguyên nhân chính dẫn tới việc tử vong của cháu bé”. GS Bình cho rằng nguy cơ lớn nhất dẫn tới việc tử vong của học sinh này là bị sốc nhiệt. "Sốc nhiệt là khi nhiệt độ cơ thể tăng cao trên 39-40 độ. Lúc này, cơ chế điều hòa nhiệt không còn tác dụng, cơ thể sẽ mệt, mất nước, cô đặc máu, sốc, rối loạn đông máu dẫn đến rối loạn chuyển hóa trong tế bào ở tất cả cơ quan, đặc biệt là tổn thương ở não, tim, cơ, thận", nguyên Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội nói.

Các tế bào trong cơ thể cần có môi trường nhiệt độ nhất định, duy trì khoảng 37 độ C. Nhiệt độ giảm dưới 35 độ C hoặc trên 39 độ C sẽ ảnh hưởng tới chuyển hóa của các tế bào.

Khi nhiệt độ tăng, cơ thể đào thải nhiệt bằng cách bay hơi nước qua mồ hôi hoặc qua đường thở, hơi nước bay đi sẽ mang theo một lượng nhiệt làm giảm nhiệt độ toàn thân. Ngược lại, khi bị hạ thân nhiệt, cơ thể sẽ co mạch ngoại vị để giữ lại nhiệt cho cơ thể.

"Thực tế, ngồi trong ôtô có điều hòa làm mát không khí nhưng oxy trong xe sẽ giảm dần do đóng kín cửa, không tốt cho sức khỏe", GS Bình khuyến cáo.

Chủ tịch Hội Hồi sức Cấp cứu và Chống độc Việt Nam cũng chỉ ra sai lầm của một số gia đình hiện nay là bật điều hòa trong phòng ngủ kín, không có thông gió. Khi đó, thể tích CO2 trong phòng sẽ tăng lên, oxy giảm đi dẫn tới ảnh hưởng giấc ngủ, gây mệt mỏi vào sáng sớm.

Nhiều gia đình đi ôtô chặng đường dài cũng cần chú ý sau khi lưu thông khoảng một giờ, phải mở cửa kính để cho không khí được lưu thông.

Trong một diễn biến liên quan, chiều qua, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng gửi Bộ Công an và Bộ Giáo dục & Đào tạo về vụ việc học sinh lớp 1 tử vong trên xe ô tô đưa đón của Trường Quốc tế Gateway, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo: giao Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên hân và trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ việc làm cháu bé tử vong, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Bộ Giáo dục & Đào tạo chỉ đạo tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn trường học, hướng dẫn quy định cụ thể dịch vụ đưa đón học sinh bảo đảm chất lượng và an toàn tuyệt đối cho các cháu, không để tái diễn sự việc tương tự.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news