Tin mới

Vụ bệnh nhân tử vong sau phẫu thuật gãy chân: Bệnh viện Đà Nẵng nói gì?

Thứ sáu, 18/03/2016, 14:57 (GMT+7)

Liên quan đến vụ bệnh nhân tử vong sau phẫu thuật gãy chân, phía Bệnh viện Đà Nẵng xác định nguyên nhân bà Là tử vong là do thuyên tắc mạch phổi hoặc bị sốc phản vệ sau truyền máu.

 

Bác sỹ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Sau khi kiểm tra cho thấy Bệnh viện Đà Nẵng đã làm đúng quy trình chuyên môn”.

Liên quan đến vụ bệnh nhân tử vong sau khi phẫu thuật gãy xương, sáng 18/3, Hội đồng Y khoa Bệnh viện Đà Nẵng đã họp, đưa ra nguyên nhân dẫn đến bệnh nhân tử vong là do bị thuyên tắc mạch phổi hoặc bị sốc phản vệ sau truyền máu.

Trước đó, ngày 6/3, bệnh nhân Trần Thị Là, 48 tuổi, trú tại thôn Thạch Bồ, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng bị ngã đưa đến Bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu và được chẩn đoán là bị gãy liên cầu lồi xương đùi bên phải.

Sau 10 ngày nằm chờ tại khoa Ngoại chấn thương, đến 15h30 ngày 15/3, bệnh nhân được phẫu thuật. Sau 3 giờ đồng hồ phẫu thuật bệnh nhân được chuyển  đến khoa hồi sức, sức khỏe bình thường, bệnh nhân nói chuyện được với người nhà. Tuy nhiên, sau đó bệnh nhân bị co giật, tím tái. Đến ngày 16/3, bà Là bị suy hô hấp nặng, huyết áp tụt, nhịp tim rời rạc… được cấp cứu nhưng đã tử vong sáng nay (18/3).

Và trong sáng nay, Hội đồng Y khoa Bệnh viện Đà Nẵng đã họp xác định nguyên nhân bà Trần Thị Là tử vong do thuyên tắc mạch phổi hoặc sốc phản vệ sau truyền máu.

Bác sỹ Trần Ngọc Thạnh, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết: “Với những dự liệu diễn biến lâm sàng đột ngột, với những gợi ý cận lâm sàng về xét nghiệm máu về X quang, cấp cứu tại chỗ và diễn biến đột ngột, thì Hội đồng khoa học thống nhất đây là trường hợp thuyên tắc phổi, sau mổ xương. Và anh em cũng đề cập đến nguyên dân là do sốc phản vệ do truyền máu. Hiện nay, theo y văn ghi nhận hầu hết các trường hợp thuyên tắc phổi thì tiên lượng rất  nặng nề. Chúng tôi cũng đã tập trung chỉ đạo anh em khối gây mê hồi sức cố gắng hết sức bám để điều trị bệnh nhân nhưng diễn biến đột ngột theo chiều hướng không thuận lợi. Đây là sự cố y khoa ngoài ý muốn. Chúng tôi đã cố gắng hết sức nhưng không cứu được bệnh nhân”.

Bác sỹ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Sau khi kiểm tra cho thấy Bệnh viện Đà Nẵng đã làm đúng quy trình chuyên môn”./

 

Giám đốc bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cho biết, bệnh nhân Là tử vong sau ca mổ chân, do thuyên tắc mạch phổi và sốc phản vệ khi truyền máu.

Sáng nay (18/3), Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến và lãnh đạo bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng đã tổ chức họp báo thông tin về trường hợp tử vong của bà Trần Thị Là (47 tuổi, ngụ thôn Thạch Bồ, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

Như tin đã đưa,  khoảng 4h hôm nay (18/3), bà Trần Thị Là đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng sau hơn 10 ngày nhập viện do gãy xương đùi.

Theo người nhà bệnh nhân, trước đó vào chiều ngày 15/3, bà Là trải qua ca phẫu thuật chân ở bệnh viện.

Quá bức xúc vì cái chết bất thường của bà Là, người nhà không chịu nhận thi thể. Sáng cùng ngày, họ tập trung tại sảnh tầng 1 của bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng để yêu cầu lãnh đạo bệnh viện giải trình nguyên nhân vụ việc.

Tại cuộc họp báo sáng nay, bác sỹ Trần Ngọc Thạnh, Giám đốc bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cho biết: bệnh nhân Là được chẩn đoán gãy xương dài ở đùi. Nguyên nhân khiến bệnh nhân Là tử vong trong quá trình điều trị tại bệnh viện là do thuyên tắc mạch phổi và sốc phản vệ khi truyền máu. 

Bác sỹ Thạnh cũng khẳng định, quá trình điều trị và mổ cho bệnh nhân Là diễn ra đúng quy trình, không có một sai sót.

Việc bệnh nhân Là tử vong là do tai biến trong y khoa. “Vì bệnh nhân Là bị gãy xương dài nên tỷ lệ tử vong cao. Thông thường, những bệnh nhân nào bị gãy xương dài thì khả năng thuyên tắc mạch phổi là từ 1 đến 3%, trong tỷ lệ này, có khoảng 30% ca có nguy cơ tử vong”, bác sỹ Thạnh cho biết.

Trong khi đó, bác sỹ Lê Đức Nhân, Phó Giám đốc bệnh viên Đa khoa Đà Nẵng cho biết, khi hội chẩn cho bệnh nhân Là, các bác sỹ tại bệnh viện đã lường bệnh nhân có thể mắc nguy cơ thuyên tắc mạch phổi nên các quy trình khám, xem hồ sơ bệnh án đều được tiến hành kỹ.

Tuy nhiên, thân nhân bà Là bức xúc đặt câu hỏi: Tại sao khi bệnh nhân được đưa vào bệnh viện và xác định bị gãy xương dài, bệnh viện lại xếp lịch mổ chương trình chứ không phải mổ cấp cứu và phải nằm chờ lịch mổ tới 9 ngày.

Vấn đề này, bác sĩ Lê Đức Nhân cho biết, đây là do quy trình mổ của bệnh viện. Do bà Là được chuyển vào viện đúng chủ nhật (6/3) nên bệnh nhân phải chờ đến sang tuần mới làm các xét nghiệm, chụp Xquang, chẩn đoán,… rồi mới xếp được lịch mổ.

Bác sỹ Trần Ngọc Thạnh cho biết, ngay sau khi bà Là tử vong, lãnh đạo bệnh viện đã trực tiếp gặp người nhà để động viên tinh thần, chia buồn về sự cố đáng tiếc xảy ra ngoài ý muốn.

Anh Đặng Thức (23 tuổi), con trai bà Là cho biết, gia đình không hài lòng với câu trả lời của bệnh viện.

“Bệnh viện chỉ giải thích lý do mổ muộn cho mẹ tôi, giải thích bức xúc của gia đình tôi chứ chưa đưa ra một câu trả lời chính đáng cho chúng tôi. Chúng tôi không hài lòng với lý do mà bệnh viện đưa ra sáng nay”, anh Thức nói.

Trả lời báo chí, Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết: “Hội đồng khoa học đã thống nhất chẩn đoán nguyên nhân bà Trần Thị Là tử vong do thuyên tắc mạch phổi, sốc phản vệ khi truyền máu. Ca mổ cho bệnh nhân Lài diễn ra đúng quy trình. Nếu phát hiện ra sai sót, chúng tối sẽ xét lại. Chúng tôi cũng muốn gửi lời chia buồn sâu sắc vì sự mất mát này”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news