Tin mới

Vụ bệnh viện trao nhầm con ở Hà Nội 6 năm trước: Lời khai bất ngờ của 2 nữ hộ sinh

Thứ năm, 12/07/2018, 13:58 (GMT+7)

Liên quan đến vụ trao nhầm con cách đây 6 năm, 2 nữ hộ sinh  tại khoa Sản, Bệnh viện Ba Vì, Hà Nội cho biết họ không ngờ xảy ra trường hợp như thế, đã quá lâu họ không còn nhớ gì về ca trực ngày hôm ấy.

Liên quan đến vụ trao nhầm con cách đây 6 năm, 2 nữ hộ sinh  tại khoa Sản, Bệnh viện Ba Vì, Hà Nội cho biết họ không ngờ xảy ra trường hợp như thế, đã quá lâu họ không còn nhớ gì về ca trực ngày hôm ấy.

Những ngày qua, câu chuyện về việc Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì trao nhầm con cho gia đình là anh Phùng Giang Sơn (28 tuổi, trú ở thị trấn Tây Đằng, Ba Vì) và chị Vũ Thị Hương (35 tuổi, trú ở xã Phú Sơn, cùng huyện Ba Vì) vào ngày 1/11/2012 gây xôn xao dư luận.

Chia sẻ với PV Kiến Thức, anh Phùng Giang Sơn (28 tuổi, ở thôn Vân Trai, Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội) cho biết, 6 năm trước, gia đình trẻ của anh vui mừng đón đứa con đầu lòng là cháu Phùng Thanh H. (SN 1/11/2012). Tuy nhiên, càng lớn cháu càng không giống các thành viên trong gia đình nên gia đình không khỏi băn khoăn, lo nghĩ. 

Vô tình bố của anh Sơn xem ảnh trên điện thoại qua Facebook, nhìn thấy ảnh cháu Đoàn Nhật M (người con chị Vũ Thị Hương đang nuôi dưỡng ở cách nhà anh Sơn không xa) giống ông quá, nên đã bảo anh Sơn tìm hiểu.Sau đó, gia đình anh Sơn cũng như một số người thân quen đã cùng vào cuộc tìm hiểu, có những tiếp xúc với gia đình chị Vũ Thị Hương (35 tuổi, thôn Phú Mỹ A, xã Phú Sơn, huyện Ba Vì).

BV đa khoa huyện Ba Vì, nơi xảy ra sự việc trao nhầm con. Ảnh PLO

Thông qua nói chuyện, cả hai bên gia đình biết được cùng thời điểm sáng ngày 1/11/2012 vợ anh Sơn là chị Phùng Thị Thu Hiền (29 tuổi) và chị Vũ Thị Hương đều hạ sinh một cháu trai.

Nghi ngờ xảy ra việc trao nhầm con, anh Sơn đã đến Bệnh viện đa khoa huyện Ba vì để phản ánh. Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì ngay sau đó rà soát lại hồ sơ bệnh án và xác định, vào thời điểm vợ anh Sơn sinh, đúng là có 2 người sinh gần nhau (người còn lại là chị Hương – PV). 

Ngày 14/4/2018, Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì đã làm việc với gia đình anh Phùng Giang Sơn cùng chị Vũ Thị Hương. Do trước đó gia đình anh Sơn tự đi xét nghiệm AND nên tại buổi làm việc, cả ba bên đã thống nhất hai gia đình anh Sơn và chị Hương cùng hai cháu đi xét nghiệm ADN tại Viện khoa học hình sự (Bộ Công an).

Đến ngày 11/5/2018 Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) gửi công văn tới anh Phùng Giang Sơn xác định, cháu Phùng T. H. (con trai anh Phùng Giang Sơn và chị Phùng Thị Thu Hiền đang nuôi) không cùng huyết thống.

Cháu Phùng T. H. được xác định là con của chị Vũ Thị Hương. Còn cháu Đoàn N. M. (chị Hương đang nuôi) được xác định cùng huyết thống với anh Phùng Giang Sơn và chị Phùng Thị Thu Hiền.

Theo thông tin từ VTC14, 6 năm trước tại khoa Sản Bệnh viện Đa khoa Ba Vì, 2 bé Hải và Minh chào đời vào ngày 1/11/2012. Thời điểm 2 bé sinh ra cách nhau chỉ 20 phút. 

Trong hồ sơ lưu trữ của bệnh viện, trong 6 ca sinh của ngày hôm đó, chỉ có bé Hải và bé Minh sinh cùng nhau vào buổi sáng, 1 bé nặng 3.1kg, bé còn lại nặng 3.8kg.

Theo gia đình anh Phùng Giang Sơn, khi được giao con, vợ chồng anh nghi ngờ nhầm tã lót của cháu nên có hỏi lại bác sĩ đỡ đẻ. Nhưng bác sĩ này khẳng định đây là tã lót của cháu chứ không nhầm, sau đó vợ chồng anh tin tưởng và đưa con về nuôi.

Cũng trao đổi với PV Dân Việt, hai nữ hộ sinh trong ca trực sáng hôm đó là y sĩ Nguyễn Thị Thanh Mai và Nguyễn Thị Đức. Trao đổi với phóng viên, 2 chị cho biết không bao giờ nghĩ đến chuyện để lại xảy ra việc trao nhầm con cho 2 gia đình như vậy.

Do thời gian xảy ra quá lâu cộng với ngày ấy chưa nhận diện sản phụ và bé sơ sinh bằng mã số đeo tay như bây giờ nên không thể nhớ được sự nhầm lẫn đó xuất phát từ đâu.

“Chúng tôi xin nhận trách nhiệm về việc này và xin lỗi tới gia đình 2 cháu”, chị Đức nói. Được biết chỉ còn vài tuần nữa là cả 2 nữ hộ sinh đến tuổi nghỉ hưu.

Y sĩ Đức và Mai trả lời phỏng vấn về sự việc - Ảnh cắt từ clip.

Sau khi sự việc trao nhầm con được xác minh là chính xác, trao đổi với PV Pháp luật TP.HCM, ông Nguyễn Ngọc Vinh, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (BV đa khoa huyện Ba Vì) cho biết: "Qua xác minh, chúng tôi thừa nhận có sự việc trao nhầm con ở bệnh viện, tuy nhiên đó chỉ là vô ý, chứ các nữ hộ sinh không cố tình trao nhầm".

Ông Vinh cũng cho biết thêm, phía bệnh viện đã họp và xác định trách nhiệm thuộc về hai nữ hộ sinh trong ca trực hôm đó. Hiện tại hai nữ hộ sinh liên quan đến sự việc trao nhầm con đã bị tạm dừng công tác chuyên môn là đỡ đẻ và tắm cho bé; đồng thời điều chuyển hai nữ hộ sinh này sang làm các công việc hành chính đến khi có kết luận của cơ quan chức năng sẽ xử lý theo quy định.

Ngoài ra, phía bệnh viện cũng tích cực phối hợp với gia đình để giải quyết sự việc này, đồng thời sẽ chịu toàn bộ chi phí xét nghiệm, đi lại và hỗ trợ tổn thất tinh thần cho hai gia đình theo đúng quy định pháp luật.

"Trước mắt, bệnh viện đã gửi anh Phạm Giang Sơn 47 triệu đồng chi phí xét nghiệm ADN xác định con của hai gia đình. Chúng tôi đang cùng hai gia đình phối hợp để đưa các cháu về đúng với cha mẹ ruột của các cháu" - ông Vinh thông tin.

Cũng liên quan đến sự việc hy hữu này, Bác sĩ CKII Đỗ Quốc Hùng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Ba Vì cho biết trên VTC14 rằng đây là sai sót hi hữu, nghiêm trọng nhất từng xảy ra tại bệnh viện trong hàng chục năm qua. Đồng thời, bác sĩ Hùng cũng khẳng định đây chỉ là sự nhầm lẫn từ phía ca trực ngày hôm đó, không hề có ý đồ gì phía sau.

"Hai cháu được trao trả cùng một lúc. Lúc đó, hai bà nhận cháu và cùng cao tuổi cho nên có sự nhầm lẫn từ thời điểm đó. Các cô  hộ sinh không có ý đồ gì khác. Hai cháu đều là cháu trai nên hai bên đã có sự nhầm lẫn" - bác sĩ Hùng nói.

Hiện sự việc vẫn đang trong quá trình giải quyết do các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung và hướng giải quyết ổn thỏa. 

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news