Tin mới

Vụ bệnh viện trao nhầm con ở Hà Nội vào 6 năm trước: "Giờ thì cháu nào cũng là cháu, kể cả khi trao trả lại thì 2 đứa vẫn là con cháu trong nhà"

Thứ năm, 12/07/2018, 11:40 (GMT+7)

Chị Vũ Thị Hương và chồng cưới nhau rồi sinh được 2 con trai, thế nhưng con trai đầu có tướng mạo không giống bố. Mới sinh con được 3 tháng thì dân làng đã đồn ầm này nọ dẫn đến gia đình lục đục rồi ly hôn, đi xét nghiệm ADN, chị mới ngỡ ngàng khi biết bệnh viện đã trao nhầm con người khác cho mình.

Chị Vũ Thị Hương và chồng cưới nhau rồi sinh được 2 con trai, thế nhưng con trai đầu có tướng mạo không giống bố. Mới sinh con được 3 tháng thì dân làng đã đồn ầm này nọ dẫn đến gia đình lục đục rồi ly hôn, đi xét nghiệm ADN, chị mới ngỡ ngàng khi biết bệnh viện đã trao nhầm con người khác cho mình.

Như đã thông tin về việc  cho gia đình sau khi sinh, ngày 11/7, Bộ Y tế cho biết đã tiếp nhận đơn kiến nghị của anh Phùng Giang Sơn (28 tuổi, ở Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội). Bộ đã chỉ đạo các đơn vị liên quan làm rõ, xử lý nghiêm những cá nhân nhân sai phạm và giải quyết dứt điểm vụ việc.

Anh Sơn cho biết, vào 7h10 ngày 1/11/2012, vợ anh Sơn là chị Phùng Thị Thu Hiền sinh con trai tại Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì. Khi được giao con, vợ chồng anh nghi ngờ nhầm tã lót của cháu nên có hỏi lại bác sĩ đỡ đẻ. Nhưng bác sĩ này khẳng định đây là tã lót của cháu chứ không nhầm, sau đó vợ chồng anh tin tưởng và đưa con về nuôi. Thế nhưng con càng lớn càng không giống bố.

Sau khi đưa con đi xét nghiệm và biết kết quả, đầu tháng 3/2018, gia đình anh đã phản ánh sự việc tới Bệnh viện Đa khoa Ba Vì. Ngày 11/5, kết quả xét nghiệm ADN của Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) cho biết cháu Phùng Thanh H. (con trai anh Phùng Giang Sơn và chị Phùng Thị Thu Hiền đang nuôi) có cùng huyết thống với chị Vũ Thị Hương (Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội). Cháu Đoàn Nhật M. (chị Hương đang nuôi) có cùng huyết thống với anh Phùng Giang Sơn, chị Phùng Thị Thu Hiền.

Liên quan đến sự việc này, Bệnh viện đa khoa Ba Vì đã thừa nhận sai sót trong chuyên môn. Tuy nhiên đến thời điểm này, đã hơn 3 tháng sau khi phát hiện nhưng các cháu và hai gia đình vẫn chưa thể đoàn tụ.

Gia đình ly hôn vì dân làng đồn đoán khi con sinh ra không giống bố

Chiều 11/7, chúng tôi đã đến nhà anh trai của chị Hương (người đang nuôi cháu Đoàn Nhật M. có cùng huyết thống với anh Sơn và chị Hiền) để tìm hiểu rõ sự việc. 

Chị Hương không có nhà, trò chuyện với chúng tôi, anh Vũ Văn Quyết (49 tuổi, anh ruột chị Hương, trú xã Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội) chia sẻ: "Cái Hương tội lắm, sinh đứa con đầu được chừng 3 tháng thì đã bắt đầu thấy không giống bố nó rồi. Sự việc sờ sờ ra, biết nói làm sao được, đã thế dân làng lại bắt đầu lời qua tiếng lại, đồn đoán lung tung nên vợ chồng mất niềm tin, sinh ra lục đục. Dân làng cứ lời ong tiếng ve mãi nên vợ chồng cô chú ấy xuống Hà Nội lập nghiệp".

Vụ bệnh viện trao nhầm con ở Hà Nội vào 6 năm trước: Giờ thì cháu nào cũng là cháu, kể cả khi trao trả lại thì 2 đứa vẫn là con cháu trong nhà - Ảnh 1.

Bệnh viện Đa khoa Ba Vì nơi xảy ra sự việc trao nhầm con.

Kể từ khi đó, gia đình chị Hương không ngày nào êm ấm. Theo lời kể của gia đình, vợ chồng rời quê xuống Hà Nội, chồng lái xe còn chị mở trường mầm non tư thục. Thế nhưng sự nghi ngờ của người chồng ngày một lớn, anh không chỉ phá phách đồ đạc trong nhà mà chị Hương mở cơ sở mầm non nào là anh lại đến đập phá tanh bành khiến chị phải đóng cửa.

Năm học vừa rồi, không thể tổ chức được trường riêng, chị phải đi dạy thuê lấy 1 tháng 5 triệu đồng tiền lương, 2 đứa con đành phải gửi về nhờ anh trai chăm sóc. Khi mâu thuẫn quá lớn, chị và chồng đã quyết định ly hôn hồi cuối năm ngoái.

Vụ bệnh viện trao nhầm con ở Hà Nội vào 6 năm trước: Giờ thì cháu nào cũng là cháu, kể cả khi trao trả lại thì 2 đứa vẫn là con cháu trong nhà - Ảnh 2.

Anh Quyết, anh ruột chị Hương.

Thế nhưng đùng một cái, đầu năm nay, chị bất ngờ khi anh Phùng Giang Sơn bỗng dưng liên hệ với chị và bày tỏ mong muốn được đưa cháu Phùng Thanh H. và Đoàn Nhật M. đi giám định. Anh Sơn nói đã liên hệ Bệnh viện ĐK Ba Vì và biết vào thời điểm đó, vợ của anh và chị Hương sinh con cùng lúc nên anh nghi ngờ có sự nhầm lẫn giữa 2 đứa trẻ trong việc trả trẻ sơ sinh của.

Sau khi nhận kết quả xét nghiệm, cả hai mới ngỡ ngàng khi cháu M. mà chị Hương nuôi chính là con anh Sơn, còn cháu H. mà gia đình anh Sơn chăm sóc bấy lâu mới chính là con ruột của chị Hương và người chồng đã ly hôn trước đó.

Cả gia đình chị bỗng bị sốc khi biết được sự thật này, bao nhiêu tủi khổ, uất nghẹn bấy lâu nay chị phải chịu đựng lại là do sơ suất của những người khác. Thế nhưng bây giờ chồng chị đã bỏ đi, một mình chị phải chăm con, không còn tay đâu mà làm nổi việc gì.

Kể từ khi phát hiện sự việc cho đến nay đã gần nửa năm, thế nhưng phía bệnh viện ĐK Ba Vì vẫn chưa cho gia đình chị một câu trả lời thỏa đáng. Gia đình chị vẫn chưa được đưa đứa con thật của mình về nuôi.

"Bây giờ thì cháu nào cũng là cháu..."

Gia đình còn lại trong sự việc trớ trêu này cũng vô cùng mệt mỏi. Cũng chỉ tại con càng lớn càng khác bố nên anh Sơn đã đưa đi giám định, khi biết con mình bị nhầm lẫn do tắc trách của bệnh viện, cứ tưởng sẽ nhanh chóng được đưa đứa con thật về nuôi nhưng gần nửa năm rồi chưa làm được, gia đình anh tỏ ra vô cùng bức xúc.

Vụ bệnh viện trao nhầm con ở Hà Nội vào 6 năm trước: Giờ thì cháu nào cũng là cháu, kể cả khi trao trả lại thì 2 đứa vẫn là con cháu trong nhà - Ảnh 3.

Con ngõ nơi anh Sơn sinh sống

Vừa rồi, anh Sơn đã gửi đơn kiện bệnh viện ĐK Ba Vì lên các cơ quan chức năng về việc trao nhầm con của mình cho người khác. "Tôi thực sự không muốn làm phức tạp chuyện này vì sợ ảnh hưởng đến bọn trẻ, nhưng gần nửa năm rồi vẫn chưa được nhận con về nên gia đình vô cùng bức xúc", anh Sơn nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phùng Văn Phượng (60 tuổi, bố anh Sơn) cho biết: "Đã gần nửa năm nay gia đình không làm được chuyện gì, suốt ngày mong ngóng làm sao cho mau đưa được cháu mình về chăm sóc. Bây giờ thì cháu nào cũng là cháu, kể cả khi trao đổi rồi thì vẫn coi cả 2 đứa là con cháu trong nhà, thế nhưng dù sao cũng phải chuyện gì ra chuyện đó".

Ông Phượng cho biết, gia đình rất sốt ruột khi nghe nói cháu mình đang sống cùng chị Hương, thế nhưng chị này đang không có công việc ổn định, nay đây mai đó, khó có điều kiện chăm sóc con tử tế, gia đình chỉ mong sao sớm giải quyết được vấn đề để các cháu có điều kiện học tập tốt, gia đình yên tâm làm ăn.

"Từ tháng 3 đến nay gia đình cứ đi loanh quanh hết chỗ này đến chỗ nọ để hoàn thiện những thủ tục liên quan đến việc đưa cháu về. Sắp đến năm học, chỉ mong sao các cháu được ổn định để học hành, gia đình tôi không biết vướng mắc chỗ nào mà chưa được đem cháu về nuôi, mong cơ quan chức năng sớm giải quyết", ông Phượng nói.

Bá Cường

Theo Thời Đại

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news