Tin mới

Vụ “biệt phủ” Yên Bái: Chỉ xử lý hành chính, lo ngại cán bộ “dịch chuyển” vị trí cao hơn

Thứ hai, 06/11/2017, 10:49 (GMT+7)

“Việc xử lý ông Phạm Sỹ Quý đến thời điểm này mới chỉ là xử lý vi phạm hành chính. Nếu một năm sau, ông Quý không có vi phạm nào khác, biết đâu lại được bổ nhiệm ở vị trí cao hơn”, ĐB Nguyễn Bá Sơn băn khoăn.

“Việc xử lý ông Phạm Sỹ Quý đến thời điểm này mới chỉ là xử lý vi phạm hành chính. Nếu một năm sau, ông Quý không có vi phạm nào khác, biết đâu lại được bổ nhiệm ở vị trí cao hơn”, ĐB Nguyễn Bá Sơn băn khoăn.

ĐB Nguyễn Bá Sơn: "Các sai phạm của ông Phạm Sỹ Quý chưa được nhìn nhận dưới góc độ là hành vi vi phạm pháp luật”.

Việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ vụ “biệt phủ” Yên Bái cho thấy nhiều vấn đề còn “vênh” giữa thực tế cuộc sống và pháp luật. Cụ thể, việc truy nguồn gốc tài sản bà Hoàng Thị Huệ, vợ ông Phạm Sỹ Quý không nằm trong nội dung thanh tra vì luật không quy định. Đặc biệt là theo ĐB Nguyễn Bá Sơn, Ủy viên ủy ban Tư pháp của QH, các vi phạm của ông Phạm Sỹ Quý mới được nhìn nhận là các vi phạm hành chính.

Bên hành lang QH, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ĐB Nguyễn Bá Sơn để làm rõ những nhận định này.

ĐB Nguyễn Bá Sơn cho rằng: “Việc xử lý ông Phạm Sỹ Quý đến thời điểm này mới chỉ là xử lý vi phạm hành chính. Nếu một năm sau, ông Quý không có vi phạm nào khác biết đâu lại được bổ nhiệm ở vị trí cao hơn. Đây là thực tế cuộc sống trong xã hội cho thấy có độ "vênh" với quy định pháp luật. Và chúng ta đã nhìn thấy điều này. Có những "chuyển dịch" của cán bộ mà pháp luật không cản trở hết được”.

Vị Ủy viên ủy ban Tư pháp của QH cho rằng vấn đề “dịch chuyển” của cán bộ sau vi phạm chỉ là phía sau của một sự kiện. Điều đáng nói là chúng ta nhìn nhận các hành vi sai phạm của ông Phạm Sỹ Quý chỉ là sai phạm hành chính, có những nội dung đánh giá với tư cách là hạn chế yếu kém về công vụ. “Các sai phạm này chưa được nhìn nhận dưới góc độ là hành vi vi phạm pháp luật”, ĐB Nguyễn Bá Sơn nêu quan điểm.

ĐB Nguyễn Bá Sơn phân tích: “Trong bản kết luận của Thanh tra Chính phủ nhận định là ông Phạm Sỹ Quý “kê khai tài sản không trung thực, thiếu trung thực”. Pháp lý không có các khái niệm đó. Về mặt pháp lý, chỉ có khái niệm vi phạm hay không vi phạm, đúng hoặc sai. Tuy nhiên, luật của chúng ta chưa ghi rõ, đầy đủ vấn đề này dẫn đến việc diễn giải, kết luận theo cách nhìn nhận về đạo đức công vụ và vi phạm hành chính. Chính vì thế, các vi phạm trên mới chỉ được xử lý ở mức độ hành chính.

Các vi phạm của ông Phạm Sỹ Quý không chỉ là vi phạm hành chính mà đó là vi phạm pháp luật về luật Phòng, chống tham nhũng”.

Trước độ “vênh” của pháp luật so với thực tế từ vụ “biệt phủ” Yên Bái, ĐB Nguyễn Bá Sơn nhấn mạnh: “Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi) tới đây phải chặn được những nội dung yếu kém trên. Đặc biệt, cán bộ không kê khai tài sản nếu bị phát hiện phải tịch thu. Nếu điểm này được luật hóa sẽ có tác dụng ngăn ngừa phòng, chống tham nhũng, thu hồi được tài sản tham nhũng triệt để”.

Hoàng Mai

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news