Trang chủ » Đời sống » Sự kiện hàng ngày
Thứ năm, 11/01/2018 17:34 (GMT 7)

Vụ bình xăng 70L nhưng đổ 80L mới đầy: Chỉ đổ thêm được tối đa 1\%

Liên quan đến vụ việc xe ô tô có dung tích bình xăng 70 lít nhưng đổ 80 lít mới đầy, đại diện Honda cho biết, với dung tích bình xăng của xe ô tô Honda Accord là 65 lít thì người dùng vẫn có thể đổ thêm được, nhưng chỉ tối đa là 1\%.

Liên quan đến vụ việc xe ô tô có dung tích bình xăng 70 lít nhưng đổ 80 lít mới đầy, đại diện Honda cho biết, với dung tích bình xăng của xe ô tô Honda Accord là 65 lít thì người dùng vẫn có thể đổ thêm được, nhưng chỉ tối đa là 1%.

Vụ bình xăng 70L nhưng đổ 80L mới đầy: Chỉ đổ thêm được tối đa 1\% 1

Kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết, thông thường chỉ số dung tích bình xăng mà nhà sản xuất đưa ra là thông số gần chính xác và có sai số rất ít. Ảnh: Trí thức trẻ

2 ngày qua, sự việc anh D.D.T. (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) phản ánh việc đi ô tô hiệu Honda Accord đến bơm xăng tại cây xăng số 04 (địa chỉ tại số 9, đường Trần Hưng Đạo, Hà Nội), bình xăng dung tích 65L nhưng cây xăng bơm 79,65L mới đầy khiến dư luận xôn xao. Để tìm hiểu về sự việc, PV Trí thức trẻ đã có cuộc trao đổi với kỹ sư Lê Văn Tạch, nhân viên kỹ thuật của Toyota Việt Nam (TMV).

Theo kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết, thông thường chỉ số dung tích bình xăng mà nhà sản xuất đưa ra là thông số gần chính xác và có sai số rất ít.

Về việc tài xế D.D.T. đưa xe ô tô nhãn hiệu Honda Accord có dung tích bình xăng 65L (chứ không phải 70L như ban đầu anh T. phản ánh) do nhà sản xuất đưa ra, nhưng đổ gần 79,65L mới đầy, kỹ sư Tạch nói: "Có thể có 2 trường hợp xảy ra.

Thứ nhất là bình xăng này không còn nguyên bản, có thể đã xảy ra tráo đổi, hoặc nâng cấp nên dẫn đến khả năng chênh lệch với thông số của nhà sản xuất đưa ra.

Còn nếu bình xăng vẫn còn nguyên bản với thông số của nhà sản xuất đưa ra, nhưng khi đổ xăng chênh lệch với thông số đưa ra từ 70l đến 80l mới đầy thì đó là một điều bất thường.

Điều bất thường này có thể do đồng hồ đo của trạm bơm không được chính xác...".

Cũng theo kỹ sư Tạch, khi đi đổ xăng thì thường trong bình xăng vẫn phải còn một lượng nhất định. Thông số dung tích bình xăng mà nhà sản xuất đưa ra thường là thông số tối đa khoảng trống trong bình xăng có thể chứa được.

"Khi đổ xăng không thể đổ nhiều hơn được với thông số mà nhà sản xuất đưa ra vì đây gần như là thông số chuẩn", kỹ sư Tạch nói.

Chiều cùng ngày, chia sẻ với PV về việc bình xăng xe Honda Accord của mình có còn nguyên vẹn hay không, anh T. khẳng định bình xăng của mình hoàn toàn nguyên vẹn, chưa can thiệp bất kì một kỹ thuật nào từ lúc xe mới mua cho tới giờ.

Anh T. cũng cho biết, theo quy chuẩn của nhà sản xuất dung tích xe Honda Accord của anh T. chỉ 65L và dung sai chỉ chênh lệch 1%, tức nếu có đổ thì kể cả xe của anh cạn kiệt xăng cũng chỉ 66L hoặc 67L chứ không đến mức 79,65L.

Một vị đại diện Tổng Công ty Honda Việt Nam cũng cho biết: Theo quy chuẩn của nhà cung cấp bình xăng được lắp đặt chiếc xe Honda Accord 2.4 (đời 2008) là 65L thì người sử dụng vẫn có thể đổ thêm được, nhưng chỉ đổ thêm tối đa 1% ở trong điều kiện bình thường. Như vậy, bình xăng 65L chỉ đổ thêm được 0,65L.

Trong một diễn biến liên quan, sáng cùng ngày, trao đổi với báo chí, một lãnh đạo chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, về nguyên tắc khi nhận được thông tin phản ánh về việc bình xăng xe ô tô dung tích 70 lít nhưng phải đổ gần 80 lít mới đầy thì đơn vị sẽ vào cuộc điều tra.

Việc xác minh sẽ phải phối hợp với các cơ quan hữu quan như chi cục Đo lường chất lượng để xác định xem việc cây xăng hoạt động có đúng quy định của pháp luật hay không.

Trước đó, trên Báo Lao động dẫn lời ông Đặng Quốc Việt, cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu số 9, Trần Hưng Đạo cho biết, vào khoảng 8h23 sáng ngày 10/1, anh T. đã lái xe ô tô đến đổ xăng và nhân viên cây xăng đã làm đúng trình tự quy định. Sau đó, vị khách này lại thắc mắc là tại sao bình xăng của mình chỉ có dung tích 70 lít nhưng cửa hàng này đổ lên đến gần 80 lít. Thấy vậy, ông Việt đã đưa bình đo thể tích được kiểm định của nhà nước dung tích 5 lít ra để đo kiểm tra.

"Lần đầu mang bình 5 lít ra nhưng do bình có chảy xăng nên chúng tôi đã thay bình thứ 2. Lần này bơm xăng vào, thì mức hao hụt chỉ có 0,3% trong khi quy định nhà nước là 0,5%. Lúc đó tôi đã yêu cầu vào bên trong đểxử lý nhưng khách hàng không đồng ý. Thậm chí người này còn lớn tiếng xúc phạm, lăng mạ tôi sau đó bỏ đi", ông Việt nói và khẳng định cửa hàng chúng tôi trước nay chưa từng bị phản ánh việc gì về gian lận hay sai sót trong quá trình bán hàng.

Cũng theo ông Việt: "Dung tích của nhà sản xuất có thể cũng có sai số, giãn nở rồi từ bình xăng có đường ống dẫn đến miệng bình xăng nên có sự chênh lệch. Về nguyên tắc nhân viên của chúng tôi đã làm đúng quy trình. Trước khi đổ cho khách yêu cầu khách hàng nhìn vào đồng hồ ở số 0. Khi bơm xong thì giao cho khách nhìn số tiền, số lít xăng chính xác trên máy".

Đức Hòa (tổng hợp)
Tin Liên Quan
Đức Hòa (tổng hợp)
Nguồn: Nguoiduatin. vn
https://www. nguoiduatin .vn/tinmoi/vu-binh-xang-70l-nhung-do-80l-moi-day-chi-do-them-duoc-toi-da-1-011472581.html
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục