Tin mới

Vụ bò ra đồng gặm cỏ phải đóng thuế: Yêu cầu trả lại tiền cọc trước ngày 30/4

Thứ bảy, 21/04/2018, 07:29 (GMT+7)

UBND TP Thanh Hóa yêu cầu Hợp tác xã dịch vụ Minh Anh phải hoàn trả số tiền thu phí đồng cỏ, tiền thế chấp của các hộ chăn nuôi trâu, bò cho người dân trước ngày 30/4.

UBND TP Thanh Hóa yêu cầu Hợp tác xã dịch vụ Minh Anh phải hoàn trả số tiền thu phí đồng cỏ, tiền thế chấp của các hộ chăn nuôi trâu, bò cho người dân trước ngày 30/4.

Trâu, bò ra đồng gặm cỏ phải đóng phí 100.000 đồng/con - Ảnh 1.

Người dân xã Thiệu Dương, TP Thanh Hóa bức xúc khi phải đóng cả phí trâu, bò ra đồng gặm cỏ. Ảnh: NLĐ

Chiều tối 20/4, UBND TP Thanh Hóa đã có công văn gửi Ban tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Thanh Hóa giải trình về kết quả xác minh vụ việc hợp tác xã (HTX) dịch vụ Minh Anh, xã Thiệu Dương (TP Thanh Hóa) thu phí đồng cỏ, thu tiền thế chấp của các hộ dân chăn nuôi trâu, bò trên địa bàn xã thời gian qua.

Theo UBND TP, việc HTX dịch vụ Minh Anh thu phí đồng cỏ với mức 100.000 đồng/gia súc/năm và khoản tiền đặt cọc (tùy số lượng trâu, bò) đối với người chăn nuôi, trâu bò là trái quy định của Nhà nước.

Do vậy, UBND TP đã chỉ đạo, yêu cầu HTX dịch vụ Minh Anh phải hoàn trả lại các khoản thu trên cho các hộ dân xong trước ngày 30/4.

Đồng thời, nghiêm cấm các địa phương thu các khoản tiền của người dân trái với quy định; đồng thời yêu cầu các xã, phường rà soát lại các khoản thu trên địa bàn, để chấn chỉnh kịp thời các khoản thu không đúng quy định.

Theo nội dung công văn của UBND TP Thanh Hóa, sáng 20/4 lãnh đạo UBND TP, Phòng tài chính - kế hoạch, Phòng kinh tế TP có cuộc làm việc với UBND xã Thiệu Dương, HTX dịch vụ Minh Anh, nhằm làm rõ vụ việc HTX dịch vụ Minh Anh thu phí đồng cỏ, tiền thế chấp của các hộ chăn nuôi trâu bò.  

Qua kiểm tra của cơ quan chức năng TP, tại xã Thiệu Dương hiện có hơn 3.000 hộ dân, trong đó có hơn 2.000 hộ dân sản xuất nông nghiệp. Toàn xã hiện có 15 hộ chăn nuôi trâu, bò, với tổng số đàn trâu, bò của xã là 100 con.

Tại cuộc họp xã viên HTX dịch vụ Minh Anh cho biết, những năm trước đây, có 13/15 hộ dân chăn nuôi trâu, bò đưa ra nội quy là đóng tiền đặt cọc để đảm bảo việc trâu, bò không phá hoại hoa màu, tài sản của nhân dân, công trình phúc lợi trên địa bàn xã.

Nếu cuối năm, trâu, bò không phá hoại hoa màu, tài sản của dân, công trình phúc lợi thì HTX sẽ hoàn trả lại số tiền đặt cọc cho người dân.

Trước đó, theo phản ánh của người dân xã Thiệu Dương (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa), hiện nay họ đang bức xúc trước việc bị Hợp tác xã (HTX) dịch vụ Minh Anh (xã Thiệu Dương) "ép" những hộ dân có trâu, bò khi chăn thả ngoài đồng phải nộp phí và tiền thế chấp cho HTX. 

HTX này đã đưa ra mức thu phí đồng cỏ 100.000 đồng/con (trâu, bò)/năm và 300.000 đồng tiền thế chấp việc chăn thả gia súc, gia cầm ra đồng. Cũng theo quy định mà HTX này đưa ra, những hộ có 3 con trâu, bò thì mức thu sẽ là 300.000 đồng, từ 3 đến 5 con, mức thu 500.000 đồng, từ 5 đến 10 con thu 1 triệu đồng, từ 10 con trở lên thu 2 triệu đồng.

Ngoài thu phí trâu, bò ra đồng gặm cỏ, mà HTX dịch vụ Minh Anh còn thu cả tiền "đặt cọc" khi mà những hộ nào trên địa bàn xã mua máy móc phục vụ nông nghiệp (mắt cày, máy gặt lúa). Nếu đầu tư máy móc sẽ phải đóng 5 triệu đồng tiền thế chấp và 10% phí đầu sào.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news