Tin mới

Vụ can thiệp bài thi tại Hòa Bình: "Có cái gì đó tinh vi hơn Hà Giang, Sơn La"

Thứ sáu, 03/08/2018, 14:54 (GMT+7)

Theo ông Trinh, qua thông tin ban đầu cho thấy, các sai phạm điểm thi ở Hòa Bình là nghiêm trọng và có cái gì đó tinh vi hơn ở Hà Giang, Sơn La.

Theo ông Trinh, qua thông tin ban đầu cho thấy, các sai phạm điểm thi ở Hòa Bình là nghiêm trọng và có cái gì đó tinh vi hơn ở Hà Giang, Sơn La.

Liên quan đến sai phạm điểm thi tại Hội đồng điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Sở GD - ĐT Hoà Bình, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh này đã khởi tố vụ án về tội "Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Sau khi khởi tố vụ án, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã chuyển hồ sơ vụ việc đến Bộ Công an để giải quyết theo thẩm quyền.

Trước khi vụ việc gian lận thi cử ở Hòa Bình bị phát hiện, Tổ chấm thẩm định của Bộ GD - ĐT đã rút toàn bộ phiếu trả lời trắc nghiệm gốc các bài thi đạt từ 8 điểm trở lên đối với các môn thi trắc nghiệm để tổ chức chấm thẩm định và kết luận điểm thi không có gì bất thường.

Tuy nhiên, trả lời trên VTV ngày hôm qua, đại diện Bộ GD - ĐT đã khẳng định có hành vi can thiệp phiếu trắc nghiệm để thay đổi kết quả thi.

Vụ can thiệp bài thi tại Hòa Bình:

Ông Mai Văn Trinh.

Chiều 3/8, trao đổi với PV, ông Mai Văn Trinh,Cục trưởng Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), cho rằng khi thẩm định, tổ chấm chỉ chấm trên các bài thi của thí sinh, cụ thể là các bài đạt từ 8 điểm trở lên đối với môn thi trắc nghiệm. 

Do đó, hoàn toàn không có bất cứ mâu thuẫn giữa việc "kết quả 100% như ban đầu" và sự việc bất thường điểm thi ở Hòa Bình mới bị phát giác.

Theo ông Trinh, các sai phạm điểm thi ở Hòa Bình diễn ra trước đó, cụ thể là can thiệp lên bài làm của thí sinh.

"Như vậy, tổ chấm thẩm định không phát hiện được là bình thường. Nhưng thông qua việc chấm rà soát như vậy tổ chấm thẩm định đã nghi ngờ có dấu hiệu sai phạm trong quá trình chấm thi.

Sau đó, ngày 24/7, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi Bộ Công an đề nghị điều tra làm rõ và nay đã có kết quả xác minh ban đầu", ông Trinh nêu rõ.

Ông Trinh nêu rõ, hiện nay, cơ quan công đang điều tra làm rõ và khi có kết quả cuối cùng sẽ trả lời được rõ xem các dấu hiệu can thiệp điểm thi ở Hòa Bình có gì khác biệt hơn so với các địa phương bị phát hiện trước đó gồm Hà Giang, Sơn La.

"Hiện cơ quan công an đang làm rõ nhưng qua thông tin ban đầu xác minh, tôi cho rằng, các sai phạm của Hòa Bình là nghiêm trọng và thậm chí có cái gì đó tinh vi hơn. Tuy nhiên, cụ thể như thế nào sẽ phải chờ cơ quan chức năng làm rõ", ông Trinh nhấn mạnh.

Ồng khẳng định, sau khi có kết quả điều tra sẽ thông tin cụ thể đến dư luận, cơ quan báo chí.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news