Tin mới

Vụ cây sưa 100 tỷ đồng ở Chương Mỹ: Xã chưa nhận được văn bản của Hà Nội đồng ý cho bán

Thứ hai, 08/10/2018, 14:52 (GMT+7)

Liên quan đến việc TP Hà Nội đồng ý cho bán cây sưa 100 tỷ đồng ở Chương Mỹ, Chủ tịch UBND xã Hòa Chính (huyện Chương Mỹ) cho biết, vẫn chưa nhận được văn bản nào.

Liên quan đến việc TP Hà Nội đồng ý cho bán cây sưa 100 tỷ đồng ở Chương Mỹ, Chủ tịch UBND xã Hòa Chính (huyện Chương Mỹ) cho biết, vẫn chưa nhận được văn bản nào.

Theo tin tức từ VOV, vào ngày 5/10 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có văn bản đồng ý cho phép người dân ở thôn Phụ Chính bán cây sưa từng được trả giá 100 tỷ đồng.

Trong khi đó, trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Văn Chính - Chủ tịch UBND xã Hòa Chính (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết: “Đến lúc này, chúng tôi chưa nhận được văn bản chỉ đạo của thành phố Hà Nội về việc đồng ý cho người dân ở thôn Phụ Chính được bán cây sưa từng được trả giá trên 100 tỷ đồng”.

Ông Nguyễn Văn Chính cũng cho biết thêm: “UBND TP Hà Nội đang giao Chi cục Kiểm lâm - Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Hà Nội cùng UBND huyện Chương Mỹ sẽ về làm thủ tục cụ thể.

Việc mua bán cây sưa 100 tỷ này nếu được TP Hà Nội đồng ý sẽ thực hiện theo hình thức đấu giá công khai. Người dân địa phương hết sức phấn khởi bởi đã xin phép bán từ rất lâu... Sau khi các cấp, các ngành chức năng làm việc cụ thể thì sẽ bàn đến các bước tiếp theo”.

UBND TP. Hà Nội đồng ý cho phép người dân bán “cây sưa đỏ trăm tỷ” trong khuôn viên ngôi chùa ở thôn Phụ Chính. Ảnh Dân Trí

Cũng chia sẻ về vấn đề này với PV Lao Động, ông Nguyễn Xuân Ngợi - Chi hội trưởng Hội người cao tuổi thôn Phụ Chính cho biết, cây sưa hiện đang có dấu hiệu chết dần, thân cây xuất hiện nhiều vết mục. Người dân lo ngại cây sưa sẽ thành củi mục, mất giá trị.

Cũng theo ông Ngợi, từ khi biết giá trị cây sưa, nhiều người lạ đã tìm đến thôn để cưa trộm.

“Sau nhiều lần trộm bất thành, tới cuối tháng 11.2013, lợi dụng trời mưa bão, người ta đã cưa trộm 1 nhánh cây sưa này, ước tính giá trị tới vài chục tỷ đồng”, ông Ngợi nói.

Sau sự việc, người dân thôn Phụ Chính đã hàn lưới thép bảo vệ cây sưa. 

Trước đó, trên báo Dân Trí đã phản ánh,  trong khuôn viên ngôi chùa ở thôn Phụ Chính có cây sưa đỏ tuổi đời trên 130 năm. Ở thời điểm gỗ sưa đắt đỏ, cây này được trả giá trên 100 tỷ đồng. Năm 2015, vụ bán đấu giá một phần cây sưa này từng gây xôn xao khi giá trị giao dịch lên tới hơn 31 tỷ đồng.

Đến năm 2016, người dân thôn Phụ Chính đã làm đơn xin chính quyền cấp phép bán cây sửa để phục vụ nhiều công trình phúc lợi, trùng tu các di tích nhưng chưa nhận được sự đồng ý.

Ngày 6/10, trao đổi với PV nguồn trên, lãnh đạo UBND xã Hòa Chính (huyện Chương Mỹ) cho biết, UBND TP Hà Nội đã có văn bản đồng ý cho phép người dân ở thôn Phụ Chính được bán cây sưa đỏ này. Đồng thời, Chi cục Kiểm lâm - Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội cùng UBND huyện Chương Mỹ sẽ về trực tiếp làm thủ tục cụ thể tiến hành bán đấu giá.

Được biết năm 2011 Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) từng có văn bản xác nhận cây gỗ sưa này là cây trồng phân tán do người dân thôn Phụ Chính quản lý, chăm sóc, bảo vệ. Chính vì thế, việc khai thác sử dụng cây sưa do dân làng tự quyết định, đồng thời báo cáo UBND xã Hòa Chính kiểm tra xác nhận.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news