Tin mới

Vụ cháy chung cư Carina 13 người chết: 22 lần kiểm tra PCCC vẫn để xảy ra thảm họa?

Thứ sáu, 30/03/2018, 09:43 (GMT+7)

Công an TP HCM khẳng định vụ cháy chung cư Carina tại Q.8 phải xử lý một cách nghiêm khắc trước pháp luật.

Công an TP HCM khẳng định vụ cháy chung cư Carina tại Q.8 phải xử lý một cách nghiêm khắc trước pháp luật. 

Người lao độngThanh Niên cho hay trong cuộc họp báo định kỳ của UBND TP HCM được tổ chức vào ngày 29/3, trả lời câu hỏi xoay quanh trách nhiệm của Sở Xây dựng, lực lượng PCCC địa phương cũng như chủ đầu tư khi để xảy ra vụ cháy thương tâm, gây thiệt hại nghiêm trọng tại chung cư Carina ngày 23/3.

Đại tá Nguyễn Văn Băng - Phó GĐ Cảnh sát PCCC TP thông tin lực lượng PCCC nhận tin lúc 1h27 phút và sau đó 7 phút đã có mặt để triển khai cứu hộ cứu nạn. 

Đại tá Nguyễn Minh Thông khẳng định sẽ có khởi tố bị can vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người tử vong. Ảnh: Thanh Niên

Chỉ ra nguyên nhân của vụ cháy, đại tá Băng cho hay "Thứ nhất là do báo cháy chậm. Hai là hệ thống PCCC thời điểm đó không hoạt động. Ba là trách nhiệm của chủ đầu tư và người dân là đã vô hiệu hóa hệ thống thoát nạn, mở hết cửa thoát hiểm tạo thành luồng khói lan lên các tầng trên".

Ông Băng cũng cho biết từ năm 2012 tới nay đã kiểm tra PCCC tại chung cư Carina 22 lần, trong đó có 4 lần xử lý vi phạm hành chính và phạt 7 lỗi, trong đó có 3 lỗi về hệ thống phóng cháy, 2 lỗi về hệ thống thoát nạn. Gần đây nhất là tháng 12-2017, cán bộ kiểm tra xác nhận có 2 máy bơm không hoạt động.

Ông Băng cũng cho hay hiện TP có 7 chung cư chưa bảo đảm PCCC nhưng vẫn cho người dân vào ở. Trong khi đó, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP - ông Nguyễn Bá Thành - cho biết theo báo cáo của quận 8, cư dân chung cư Carina đã 2 lần họp nhưng chưa bầu được ban quản trị nên chủ đầu tư thuê quản lý là phù hợp quy định.

Cũng tại cuộc họp báo, đại tá Nguyễn Sĩ Quang - Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP cho hay hiện việc khám nghiệm hiện trường đã hoàn tất và nguyên nhân vụ cháy xuất phát từ tầng hầm, loại trừ khả năng phá hoại. 

Riêng về trách nhiệm của các cá nhân, tập thể tới đâu và việc cá thể hóa trách nhiệm đối với các hành vi vi phạm thì cần thêm thời gian. 
Cũng theo đại tá Nguyễn Minh Thông - Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP HCM, vụ việc này chắc chắn sẽ có khởi tố bị can để làm rõ trách nhiệm trước pháp luật.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news