Tin mới

Vụ cháy công ty Rạng Đông: 82 trường hợp phát hiện nhiễm thủy ngân trong máu

Thứ bảy, 07/09/2019, 08:33 (GMT+7)

Liên quan đến vụ cháy công ty Rạng Đông, tính đến ngày 5/9, đã có 82 trường hợp phát hiện nhiễm thủy ngân trong máu.

Theo thông tin từ Dân Trí, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết công ty Rạng Đông báo cáo có khoảng 15,2 kg thủy ngân đã phát tán ra môi trường sau vụ cháy. Tuy nhiên, tính toán của các nhà khoa học dựa trên số lượng bóng đèn huỳnh quang và compact bị hư hỏng sau vụ cháy cho thấy con số này có thể lên tới 27,2 kg. Lực lượng liên ngành đã lấy mẫu nước, trầm tích xung quanh nhà máy và cho nhiều kết quả khác nhau.

Điểm quan trắc tại sông Tô Lịch, cách cống xả gom nước thải của Công ty Rạng Đông (số 320 Khương Đình) 1 km có giá trị Hg cao nhất, vượt QCVN 6,1 lần. Có 1/6 mẫu không khí có giá trị Hg vượt QCVN 1,02 lần tại điểm quan trắc trong khuôn viên nhà kho bị cháy.

Hiện trường vụ cháy công ty Rạng Đông. ẢNh internet

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, vụ cháy kho công ty Rạng Đông khiến lượng thủy ngân phát tán ra ngoài môi trường từ 15,1 - 27,2kg. Khu vực bán kính 500m tính từ hàng rào nhà máy lượng thủy ngân vượt mức an toàn từ 10-30 lần.

Lấy kết quả quan trắc phân tích chất lượng môi trường không khí xung quanh Công ty Rạng Đông sau sự cố so sánh với khuyến cáo của Tổ chức Ytế thế giới và châu Âu cho thấy phạm vi vùng có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân nằm trong bán kính 500 m tính từ hàng rào của kho sản phẩm bị cháy.

Qua những thông kê của công ty Rạng ĐÔng, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội lo ngại việc hóa chất và kim loại ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dân.

Ngay sau khi thông tin này xuất hiện, nhiều người dân Hạ Đình đã đến trụ sở của công ty Rạng Đông, cách kho bị cháy khoảng vài trăm mét, yêu cầu đối thoại với lãnh đạo công ty.

Theo ghi nhận của PV Tri thức trực tuyến, hững người dân kéo đến đối thoại đều mang theo đơn, thư cầu cứu gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cũng như các cơ quan chức năng.

Trong đơn, cư dân Hạ Đình bày tỏ lo sợ khi việc rò rỉ các chất hóa học độc hại như thủy ngân, photpho, kẽm và một số chất hóa học khác có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của những người sống xung quanh nhà máy.

“Cư dân đang sinh sống trong khu vực nhà máy bị cháy phải chịu ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng về sức khỏe, tài sản trong và sau vụ cháy. Đồng thời, việc công ty tiếp tục có những hoạt động sản xuất kinh doanh mà chưa xử lý xong hậu quả vụ cháy, kiểm tra, lắp đặt lại các thiết bị phòng cháy chữa cháy là vi phạm”, lá đơn trình bày.

Người dân mong muốn cơ quan chức năng phải có biện pháp phong tỏa, cách ly và di dời người dân có khả năng ảnh hưởng độc hại từ vụ cháy.

“Chúng tôi kiến nghị Thành phố ra quyết định dừng mọi hoạt động sản xuất kinh doanh đối với nhà máy bị cháy cho đến khi nhà máy hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ của mình trước người dân và pháp luật”, đơn của người dân nêu rõ.

Trong một diễn biến liên quan, tin tức từ Kiến Thức cho hay, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết hiện đã có 82 trường hợp phát hiện nhiễm thủy ngân trong máu tính đến ngày 5/9. Xét nghiệm thủy ngân máu được gửi đến Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Cả 82 trường hợp cho kết quả có nồng độ thủy ngân máu thấp dưới 10 mcg/L.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc cho biết, đây là mức cho phép. Các trường hợp còn lại hiện đang chờ kết quả.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news