Tin mới

Vụ cháy Công ty Rạng Đông: Sẽ mở thêm đường để đưa phế thải ra ngoài

Thứ bảy, 14/09/2019, 14:50 (GMT+7)

Liên quan đến vụ cháy Công ty Rạng Đông, lực lượng chức năng đang tính toán sẽ mở thêm 1 đến 2 tuyến đường để đưa phế thải ra ngoài nhanh hơn.

TRao đổi với PV TTXVN, Thượng tá Nguyễn Văn Bổng, Trưởng Ban Cứu hộ, cứu nạn (Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội) cho biết, hiện nay, quá trình thu gom rác thải, tẩy độc ở hiện trường vụ cháy tại Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đang được đẩy nhanh tiến độ.

Tuy nhiên, việc vận chuyển chất thải sau khi thu gom đang gặp một số khó khăn do đường Hạ Đình nhỏ hẹp, nhiều xe tải qua lại.

“Chúng tôi đang tiến hành mở thêm đường để có đường ra, đường vào nhằm đẩy nhanh tiến độ vận chuyển (chất thải). Thêm nữa, khối lượng sắt thép trong đống đổ nát rất lớn, rất dễ bị đổ sập xuống. Do đó, chúng tôi làm đến đâu là phải chống chằng đến đấy. Sau đó chúng tôi dùng máy cắt sắt, đưa xuống từng vị trí một rồi để máy xúc bốc lên xe và vận chuyển ra ngoài, đưa đến vị trí xử lý an toàn. Sau mỗi ngày chúng tôi đều có họp rút kinh nghiệm và giao nhiệm vụ cho ngày hôm sau”, Thượng tá Nguyễn Văn Bổng cho biết.

Số lượng phế thải từ vụ cháy của Công ty Rạng Đông rất lớn. Ảnh Dân Trí

Cũng trao đổi với PV Dân Trí, ông Bồng cho biết, số phế thải thu gom được trong 2 ngày đầu xử lý đã được đóng vào bao tải và để tạm ở kho chứa của Công ty Rạng Đông. Sau đó, số phế thải này sẽ được đưa đến một nơi khác để khử độc, khi an toàn sẽ vận chuyển tới khu xử lý phế thải thông thường.

Nói thêm với báo này, ông Bồng cho hay, do chưa giải phóng xong mặt bằng, những ngày đầu xử lý, lực lượng của Bộ Tư lệnh Thủ đô, Binh chủng Hóa học, lực lượng vệ binh vẫn làm công tác điều hành, giám sát; lực lượng công binh sẵn sàng xử lý các sự cố liên quan đến bom mìn.

"Trong quá trình phá dỡ, thu gom, lực lượng chuyên trách vẫn phun các chất khử độc, nếu có thủy ngân thì sẽ hạn chế phát tán ra môi trường. Trước đó, Binh chủng Hóa học đã lấy 23 mẫu để xét nghiệm, nhìn chung đã ổn định, môi trường nhà dân xung quanh đó không vấn đề gì" - ông Bổng cho biết.

Trước đó, việc lấy mẫu xét nghiệm đã được Bộ Tư lệnh Hóa học thực hiện từ ngày 5/9. Sau đó, từ ngày 12/9, Bộ Tư lệnh Hóa học, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và Công ty URENCO 10 bắt đầu các công việc xử lý môi trường.

Như đã đưa tin, chiều tối 28/8, ngọn lửa bất ngờ bùng cháy dữ dội tại khu nhà xưởng của Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông (Thanh Xuân, Hà Nội).

Sau khi nhận được thông tin, lực lượng PCCC của Hà Nội và quận Thanh Xuân đã đến hiện trường để triển khai dập lửa. Tuy nhiên, do diện tích cháy lớn, bên trong nhà xưởng có nhiều đồ vật dễ cháy nên công tác chữa cháy gặp khó khăn, kéo dài nhiều giờ đồng hồ.

Theo quan trắc của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), lượng thủy ngân phát tán ra ngoài môi trường do vụ cháy từ 15,1 kg đến 27,2 kg, trong đó 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy có sử dụng thuỷ ngân lỏng có độc tính cao hơn viên Amalgam.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news