Tin mới

Vụ cháy hầm lò 6 người thiệt mạng: Tang thương bao phủ xóm nghèo

Thứ sáu, 17/01/2014, 01:57 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Những nạn nhân trong vụ cháy hầm lò hầu hết tuổi đời còn rất\ntrẻ, có người còn chưa lập gia đình. Cảnh tượng, bố mẹ mất con, vợ mất chồng,\ncon mất cha khiến ai nấy có mặt trong tang lễ những nạn nhân xấu số đều cảm thấy\nchạnh lòng.

 

 

(Tinmoi.vn) Những nạn nhân trong vụ cháy hầm lò hầu hết tuổi đời còn rất trẻ, có người còn chưa lập gia đình. Cảnh tượng, bố mẹ mất con, vợ mất chồng, con mất cha khiến ai nấy có mặt trong tang lễ những nạn nhân xấu số đều cảm thấy chạnh lòng.

Không khí ảm đạm bao trùm cả một xóm nghèo, những ông bố, bà mẹ khóc ngất trước di ảnh của con, những đứa trẻ ngơ ngác chưa nhận thực được điều gì đang xảy ra…đó là những hình ảnh tang thương của những gia đình nạn nhân trong vụ cháy hầm lò Đồng Vông xảy ra vào rạng sáng 16/01 vừa qua. Hầu hết những nạn nhân trong vụ cháy hầm lò tại mỏ than Đồng Vông, tuổi đời còn rất trẻ, có người còn chưa lập gia đình.

 

Buổi giao ca định mệnh

 

Cũng như mọi khi, các công nhân được trang bị tất cả các bảo hộ lao động vào lò tiến hành công việc của mình. Tuy nhiên lần giao ca này trở thành lần giao ca định mệnh của những nạn nhân xấu số khi gặp sự cố cháy hầm lò và họ đã bị ngọn lửa bủa vây không còn lồi thoát, trong số 7 nạn nhân xấu số thì có một người may mắn thoát được ra ngoài, tuy nhiên anh này cũng đã bị chấn thương nghiêm trọng và đang được điều trị tích tực tại khoa hồi sức cấp cứu bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển – Uông Bí.

Nói về sự cố xảy ra vào rạng sáng 16/01 khi những công nhân ca 3 chuẩn bị vào ca thì đồng thời sự cố kinh hoàng ập đến, nhiều người vấn chưa hết bàng hoàng. Theo như một số công nhân của mỏ than Đồng Vông cho biết “lúc này cả ca có 30 công nhân đang chuẩn trên đường vào lò thực hiện công việc, tuy nhiên khi xảy ra sự cố thì có 7 người đã vào quá sâu nên không thoát ra được.

Vụ cháy hầm lò 6 người thiệt mạng: Tang thương bao phủ xóm nghèo

Hiện trưởng nơi xảy ra vụ cháy vẫn nghi ngút khói

 

Cũng theo một số người có mặt tại hiện trường lúc xảy ra sự việc cho biết “có thể nguyên nhân ban đầu dẫn đến việc cháy hầm lò là do chập điện hệ thống đường băng tải”. Tuy nhiên, thông tin trên vẫn chưa được kiểm chứng và hiện tại thì đám cháy vẫn âm ỷ bên trong lò. Các lực lượng chức năng đang nỗ lực hết mình để khống chế ngọn lửa âm ỷ bên trong bằng phương pháp lập hàng rào bao cát, bơm khí nitơ lỏng vào bên trong để làm lạnh. Do đó, nguyên nhân chính dẫn đến sự cố cháy hầm lò vẫn chưa được xác định cụ thể.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, công tác cứu hộ đã được tiến hành một cách khẩn trương, thi thể các nạn nhân xấu số đã được đưa ra ngoài và bàn giao cho các gia đình. Tại hiện trường công tác khống chế “ngọn lửa ngầm” vẫn đang được các cơ quan chức năng tiến hành một cách khẩn trương. Ngay sau khi sự việc xảy ra, các cán bộ công ty than Uông Bí, Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam, chính quyền địa phương đã có những hỗ trợ ban đầu cho người bị hại, đồng thời cùng các gia đình có người tử nạn tổ chức tang lễ cho các nạn nhân xấu số trong vụ cháy hầm lò trên.

Clip toàn cảnh vụ cháy hầm lò làm 6 người thiệt mạng

 

 

Tang thương xóm nghèo

 

Theo danh sách những nạn nhân xấu số trong vụ việc trên có thể thấy, tuổi đời của những thợ lò thiệt mạng hầu hết còn rất trẻ. Cậu của nạn nhân Nguyễn Bá Thuấn nói trong ngậm ngùi “Chúng nó toàn những người trẻ tuổi, có đưa còn chưa có gia đình, có những đứa có gia đình rồi thì vợ dại con thơ, sự việc xảy ra thật là đau lòng quá”.

Tìm đến nhà nạn nhân Nguyễn Bá Thuấn (SN 1989) tại thôn Tân Yên, xã Hồng Thái trong một buổi chiều tối đã nhá nhem, không khí tang thương bao trùm từ đầu xóm nhỏ. Đông đảo người thân, hàng xóm đã có mặt tại đây để chia buồn cùng với gia đình nạn nhân Thuấn. Bố mẹ già, người vợ trẻ, và đứa con thơ dại trong vành tang trắng. Ông Nguyễn Văn Ngự (57 tuổi) cậu ruột nạn nhân Thuấn cho biết, “Thuấn học xong cấp 3 rồi đi học trung cấp mỏ, học xong về làm tại công ty than Đồng Vông được 3 năm”. “Thuấn lấy vợ và có một đứa con thơ 14 tháng tuổi. Kinh tế gia đình khó khăn khi bố mẹ Thuấn đã già, hai anh chị Thuấn người què chân, kẻ mù mắt, người vợ thì chưa có công ăn việc làm ổn định, ngoài khoảng thời gian đồng áng với 1 sào ruồng thì chủ yếu ở nhà chăm con, mọi thu nhập chính đều trông vào tiền công của Thuấn. Giờ Thuấn mất đi, nỗi đau và khó khăn lại chồng lên những người thân trong gia đình”, ông Ngự cho hay.

Vụ cháy hầm lò 6 người thiệt mạng: Tang thương bao phủ xóm nghèo

Ông Nguyễn Văn Ngự - cậu ruột của nạn nhân Thuấn tậm sự với Pv

 

Nói về việc chồng mình bị nạn trong sự cố cháy hầm lò chị Lương Thị Thúy, vợ nạn nhân Thuấn nói trong nước mắt “4 giờ sáng 16/1, khi nghe tin chồng bị tai nạn và khó qua khỏi, tôi như đứt từng khúc ruột, tưởng như trời sập xuống. Vợ mất chồng, con mất cha, nỗi đau này không biết bao giờ nguôi ngoai”.

Vụ cháy hầm lò 6 người thiệt mạng: Tang thương bao phủ xóm nghèo

Chị Lương Thị Thúy – cùng đứa con nhỏ đau đớn trước nỗi đau mất chồng

 

Cũng là một trong những nạn nhân xấu số trong vụ việc cháy hầm lò làm chết 6 người, nhóm phóng viên tìm đến gia đình nạn nhân Lê Anh Phong (SN 1986, ở Hồng Thái Tây, Đông Triều, Quảng Ninh, thợ lò bậc 5/6), tại đây, không khí tang thương cũng khiến cho ai nấy đều ngậm ngùi bởi hình ảnh mẹ nạn nhân khóc ngất trước di ảnh con, vợ nạn nhân bồng đứa con thơ dại thẫn thờ trong ngôi nhà nhỏ.

Trong lúc tang gia, bối rối, thấy có phòng viên đến ông Lê Văn Thuận – bố đẻ nạn nhân cũng cố kìm những dòng nước mắt nói về việc nhận được tin dữ con ông gặp nạn, với kinh  nghiệm từng là một thợ lò đã về hưu, ông đoán có chuyện chẳng lành xảy ra “Lúc tôi nhận được thông tin là khoảng 1h sáng, có người thông báo là con tôi bị cháy trong lò, lúc này tôi biết là có chuyện chẳng lành, nhưng cố bình tĩnh không muốn cho bà nhà biết, chỉ khi đến hiện trường tôi mới không tin vào mắt mình”, ông Thuấn nói trong đau đớn.

 Vụ cháy hầm lò 6 người thiệt mạng: Tang thương bao phủ xóm nghèo

Ông Lê Văn Thuận – Bố để nạn nhân Lê Anh Phong nói về sự việc xảy ra

 

Ông cũng cho biết thêm “Tôi từng là thợ lò công ty, nên mọi ngõ ngách của khu vực xảy ra tôi đều nắm được, khi nhận được tin thông báo là con tôi bị tai nạn chứ không phải là tử nạn, nhưng với kinh nghiệm của mình và cũng qua bao nhiêu vụ tại nạn hầm lò tôi cũng đã lường trước tình huống xấu xảy ra, nhưng không ngờ lại nhiều người đến vậy”.

Được biết nạn nhân Phong là con thứ 3 trong gia đình, tính tình hiền lành, chịu khó đặc biệt trong công việc, là một công nhân lâu năm, đã có hơn 10 năm với nghề mỏ. Xây dựng gia đình từ năm 2010 và có một cháu nhỏ hơn 2 tuổi. Vợ anh Phong là chị Trần Bích Hạnh một giáo viên mầm non, kinh tế gia đình không mấy khá giả, đồng lương của chồng cũng chỉ đủ trang trải cuộc sống gia đình và phụ bố mẹ được phần nào.

Vụ cháy hầm lò làm 6 người thiệt mạng là một sự mất mát quá lớn đối với những gia đình nạn nhân. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, phía công ty than Uông Bí, Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam và chính quyền địa phương đã có những Chính sách hỗ trợ các gia đình có người thiệt mạng và bị thương. Tuy nhiên, có thể thấy tình trạng tại nạn hầm lò dẫn đến chết người vẫn đang là vấn đề làm xôn xao dư luận, điển hình trước đó không lâu, tại công ty than Vàng Danh cũng đã xảy ra vụ tai nạn làm 3 người chết. Qua những sự việc trên, thiết nghĩ các công ty sử dụng lạo động cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề đảm bảo an toàn lao động cho người thợ, đặc biệt là đối với nghề mỏ, nghề được cho là có tỷ lệ cao về mức độ độc hại và nghuy hiểm đến tính mạng con người.

Nhật Quang

Tinmoi/  nguoiduatin.vn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news