Tin mới

Vụ cháy quán karaoke khiến 13 người chết: Thiết kế PCCC đã được "đồng ý bằng miệng"?

Thứ hai, 26/03/2018, 15:04 (GMT+7)

Tại phiên tòa xét xử vụ cháy quán Karaoke khiến 13 người chết ở đường Trần Thái Tông, bị cáo Diệu Linh trả lời  không biết nguyên nhân cháy, chỉ biết có cháy chứ không biết cháy từ đâu, vì sao cháy.

Tại phiên tòa xét xử vụ cháy quán Karaoke khiến 13 người chết ở đường Trần Thái Tông, bị cáo Diệu Linh trả lời  không biết nguyên nhân cháy, chỉ biết có cháy chứ không biết cháy từ đâu, vì sao cháy.

Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến, sáng 26/3, TAND TP. Hà Nội đã xét xử vụ án "Vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy", liên quan đến vụ cháy quán karaoke số 68 Trần Thái Tông xảy ra ngày 1/11/2016, làm 13 người chết.

Các bị cáo tại phiên tòa gồm: Nguyễn Diệu Linh (SN 1986, ở quận Hà Đông), Hoàng Văn Tuấn (SN 1993) và Lê Thị Thì (tức Lê Thị Thanh, SN 1962, cùng ở quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Dẫn nguồn tin từ Trí thức trẻ, tại phiên xét xử sáng 26/3, trả lời câu hỏi của HĐXX về thời điểm trước khi xảy ra vụ cháy, bị cáo Hoàng Văn Tuấn (SN 1993) làm gì thì Tuấn trả lời đang chuẩn bị ốp trần phòng hát tầng 2 của quán.

Tuy nhiên, do khe cửa rất hẹp, không thể đưa máy hàn vào nên bị cáo cưa bản lề cửa đã gây cháy. Việc này không trong hợp đồng mà theo chỉ đạo của người thuê. Sau khi có cháy, bị cáo lấy nước đổ vào đám cháy nhưng không hiệu quả.

Theo đó, bị cáo Tuấn nhận mình là người có hành vi trực tiếp gây cháy, bị cáo không trốn tránh trách nhiệm nhưng xin HĐXX xem xét vì bị cáo chỉ là người làm thuê, làm theo những chỉ đạo của chị chủ.

Cháy quán karaoke khiến 13 người chết: Chủ quán chỉ biết có cháy, không biết cháy từ đâu? - Ảnh 1.

Các bị cáo tại phiên toà sáng 26/3. Ảnh Infonet

Được biết, trong thời gian làm việc, bị cáo Tuấn được Thì trả 270.000/ngày công và mới chỉ làm được 20 công. Bị cáo không hiểu biết về các điều kiện, tiêu chuẩn PCCC và không có chứng chỉ đảm bảo hành nghề.

Cũng theo tin từ Infonet, bị cáo Nguyễn Diệu Linh khai, ngôi nhà số 68 Trần Thái Tông được Linh thuê lại từ tháng 5/2016 với giá 155 triệu đồng/tháng, mục đích là để kinh doanh dịch vụ karaoke.

Trước khi hoạt động chính thức, cơ sở này đã được cấp Giấy phép kinh doanh karaoke. Tuy nhiên, bị cáo Linh thừa nhận đã cho thi công các hạng mục từ tháng 7/2016 trước khi hồ sơ thiết kế về phòng cháy chữa cháy (PCCC) được kiểm duyệt bởi Phòng Cảnh sát PCCC số 3 - Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội.

Đáng chú ý, chủ quán khai nhận mặc dù chưa được thẩm định chính thức nhưng cơ quan Cảnh sát PCCC đã “đồng ý bằng miệng” để Linh thi công.

“Cơ quan Cảnh sát PCCC, phòng Cảnh sát PCCC số 3 thẩm duyệt hồ sơ từ ngày 03/10/2016. Trước đó, Phòng Cảnh sát PCCC số 3 đã đồng ý cho bị cáo thi công trước, nhưng không có văn bản đồng ý mà chỉ nói miệng với nhau”.

Khi HĐXX hỏi bị cáo có biết nguyên nhân cháy không, bị cáo Diệu Linh trả lời để cơ quan điều tra xác định, bị cáo không biết nguyên nhân cháy, chỉ biết có cháy chứ không biết cháy từ đâu, vì sao cháy.

Bị cáo Linh khai nhận biết rõ các quy định về kinh doanh karaoke, quán karaoke của bị cáo cũng đã được thẩm duyệt về PCCC, đăng ký kinh doanh.

Tuy nhiên, bị cáo không đưa thiết kế thẩm duyệt PCCC cho đơn vị thi công. Mục đích thẩm duyệt là để đảm bảo PCCC nhưng bị cáo không cung cấp cho đơn vị thi công.

Tại phiên toà, bị cáo Linh khai nhận, do chủ quan nên bị cáo đã tự ý thay nhiều hạng mục thiết kế của quán karaoke, trong đó có phần cách âm học theo các quán khác đã làm.

Mặc dù chưa được nghiệm thu, chưa được cấp giấy chứng nhận về PCCC và các giấy tờ cần thiết khác nhưng ngày 26/10/2016, Linh đã mở cửa để đón khách.

Bị cáo cũng khai nhận, sau đó đã bị đoàn kiểm tra của cơ quan chức năng đến kiểm tra, lập biên bản và nhắc nhở. Linh cũng đã ký cam kết không mở cửa kinh doanh khi chưa hoàn thiện.

Cũng tại phiên tòa sang nay, mặc dù đôi lúc còn loanh quanh nhưng khi nhắc đến vai trò của mình trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Diệu Linh thẳng thắn nhận trách nhiệm. “Bị cáo không trốn tránh trách nhiệm, bị cáo xin chịu toàn bộ trách nhiệm trước pháp luật, bị cáo sẽ cố gắng cao nhất để bồi thường cho các gia đình nạn nhân”, bị cáo Linh nói.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cháy quán karaoke