Tin mới

Vụ cháy Rạng Đông: Hà Nội công bố môi trường an toàn, Bộ TN-MT bất ngờ gỡ kết luận cũ

Thứ ba, 10/09/2019, 16:33 (GMT+7)

Sáng nay, thông tin về kết quả quan trắc chất lượng môi trường sau vụ cháy tại Công ty Rạng Đông đã bị gỡ khỏi trang web của Bộ TN-MT khiến nhiều người bất ngờ.

Sáng 10/9, rất nhiều người cho biết cảm thấy bất ngờ trước việc, thông tin về kết quả quan trắc chất lượng môi trường sau vụ cháy tại Công ty CP Bóng đèn, phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) đã không còn trên cổng thông tin điện tử của cả Bộ TN-MT lẫn Tổng cục Môi trường.

Ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường từng trực tiếp xuống hiện trường vụ cháy Công ty Rạng Đông để kiểm tra lấy mẫu quan trắc. Ảnh: TCMT

Theo đó, chỗ đăng tải thông tin này trước đây 3 ngày hiện đã được thay thế bởi những thông tin khác.

Về việc này, PV Báo Giao thông đã liên hệ với lãnh đạo Bộ TN-MT và Tổng cục Môi trường để tìm hiểu nguyên nhân. Chiều 10/9, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường nhắn tin cho biết: "Hôm qua, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Thành phố Hà Nội sẽ chủ trì và đầu mối cung cấp thông tin sau khi đã thống nhất với các Bộ ngành liên quan. Các em liên lạc với Hà Nội để lấy thông tin nhé".

Chiều muộn 9/9, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng ký văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về xử lý hậu quả sự cố vụ cháy tại Công ty Rạng Đông. Ảnh: Zing.vn

Trước đó, các chuyên gia đánh giá vụ cháy tại Công ty Rạng Đông là "thảm họa môi trường", khi hàm lượng thủy ngân phát tán sau vụ cháy lên tới 27,2 kg. Chất này phát tán vào không khí gây nguy hại cho sức khỏe con người, bán kính có thể ảnh hưởng là 500 m.

Trong thông báo chính thức đăng tải ngày 7/9, Tổng cục Môi trường cho biết qua kiểm tra thực tế cùng với quá trình đấu tranh với lãnh đạo Công ty Rạng Đông, công ty này đã thừa nhận toàn bộ 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng thủy ngân (Hg) lỏng (có độc tính cao hơn so với viên Amalgam mà công ty này báo cáo trước đó). Vì vậy theo tính toán, lượng Hg đã phát tán ra ngoài môi trường do sự cố cháy nổ là hơn 15 - hơn 27 kg.

Binh chủng Hóa học đã lấy 25 mẫu đất, nước, bùn, tro xỉ từ Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông để kiểm tra mức độ nhiễm độc thủy ngân, làm cơ sở xây dựng phương án tẩy độc. Ảnh: Binh chủng Hóa học

Tuy nhiên, 2 ngày sau, Chi cục Môi trường Hà Nội đã công bố chỉ số quan trắc môi trường khu vực xung quanh Rạng Đông trong ngày 6 và 7/9. Kết quả phân tích cho thấy hàm lượng thủy ngân (trung bình 24 giờ) trong không khí tại các vị trí trên đều dưới ngưỡng quy định tại QCVN 06:2009/BTNMT- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh. Kết quả phân tích so sánh với Quy chuẩn kỹ thuật về nước thải công nghiệp trên địa bàn thủ đô Hà Nội (cột B) cho thấy tất cả các thông số, bao gồm cả thủy ngân tại 5 vị trí đều nằm trong giới hạn cho phép.

Người dân yêu cầu minh bạch thông tin về tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm thủy ngân sau vụ cháy.

Những thông tin từ các cơ quan chức năng có sự trái ngược nhau về mức độ ô nhiễm thủy ngân, khiến người dân lo ngại về sức khỏe. Theo dự kiến của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, chiều ngày 10/9, Hà Nội sẽ thông tin báo chí liên quan đến vụ cháy nhà kho Công ty Rạng Đông, nhưng ngay sau đó lại báo hoãn để chuẩn bị đầy đủ hơn.

Chia sẻ với PV TTXVN, bà Nguyễn Thị Hương, tầng 12 CT1A chung cư 54 Hạ Đình cho biết: Khoảng 10% số hộ ở lại vì điều kiện kinh tế không thể đi thuê chỗ khác được, nên đành chịu cảnh "sống chung với lũ".

Toàn bộ dãy nhà ngõ 342 Khương Đình, tiếp giáp với khu vực nhà kho bị cháy đã cơ bản di tản. Khu chung cư 54 Hạ Đình, tiếp giáp phía sau nhà kho bị cháy, người dân cũng đã di dời 90% số hộ. Ảnh: Zing.vn

Theo bà Hương, điều cngười dân quan tâm nhất là thông tin ô nhiễm phải minh bạch để chủ động phòng ngừa. Khi gió thối hướng Bắc (hướng vào khu chung cư) thì mùi khét vẫn nồng nặc, tức ngực, chảy nước mắt…

Thông tin chúng tôi tiếp nhận chủ yếu qua báo đài, nhưng các số liệu cơ quan chức năng công bố luôn mâu thuẫn. Mặc dù các đơn vị quân đội về hóa học đã vào lấy mẫu xét nghiệm, nhưng đến nay vẫn chưa công bố, nên chúng tôi tin vào số liệu do Bộ TN-MT cung cấp...

Cũng theo ghi nhận của TTXVN, tại cuộc họp của Hà Nội về vụ cháy tại Công ty Rạng Đông vào ngày 5/9, thành phố có yêu cầu công bố thông tin rộng rãi, nhưng thực tế từ Trạm y tế, UBND phường Hạ Đình đến quận Thanh Xuân đều từ chối cung cấp thông tin. Hiện nay, người dân mong muốn thông tin về vụ ô nhiễm phải được cập nhật thường xuyên. Việc bưng bít thông tin, trong đó có những thông tin để người dân chủ động phòng ngừa liên quan đến sức khỏe là sự thiếu trách nhiệm của các cấp quản lý.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news