Tin mới

Vụ cháy rừng ở Sóc Sơn: Nghi vấn có người đốt rừng

Thứ ba, 06/06/2017, 21:28 (GMT+7)

Liên quan đến vụ cháy rừng ở Sóc Sơn khiến 50 ha rừng bị thiêu rụi, một cán bộ nông - lâm nghiệp xã Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) cho biết, xã đang đặt nghi vấn có người đốt rừng.

Liên quan đến vụ cháy rừng ở Sóc Sơn khiến 50 ha rừng bị thiêu rụi, một cán bộ nông - lâm nghiệp xã Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) cho biết, xã đang đặt nghi vấn có người đốt rừng.

Hàng chục ha rừng phòng hộ trơ trụi những thân cây khẳng khiu, ngọn cây bị lửa táp gần như héo quắt. Lớp tro than dày cả chục cm. Ảnh: VNN

Theo thông tin trên VietNamNet, sau hơn một ngày xảy ra cháy, đến 15h chiều nay những đám khói nhỏ vẫn âm ỉ tại khu vực rừng phòng hộ Hoa Sơn (xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

Ông Nguyễn Văn Đông - cán bộ nông - lâm nghiệp xã Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) cho biết, xã đang đặt nghi vấn có người đốt rừng. 

"Từ đầu năm đến nay đã xảy ra 7 vụ cháy rừng. 4 vụ cháy trong lô rừng thôn 6 xóm Hoa Sơn, trong đó có vụ chúng tôi nhặt được cái bùi nhùi. 3 vụ khác xảy ra ở thôn Thanh Hà và thôn 7, xóm Hoa Sơn. Chúng tôi mong cơ quan điều tra tìm hiểu rõ nguyên nhân để có biện pháp ngăn chặn", ông Đông cho biết thêm.

Trưởng công an xã Nam Sơn Nguyễn Thành Đồng cho biết, hôm nay, C54 Công an Hà Nội đã đến hiện trường vụ cháy để điều tra tìm nguyên nhân.

Về thông tin có dự án công viên nghĩa trang tại xã Nam Sơn, Phó chủ tịch xã Nguyễn Ngọc Oanh khẳng định: “Ban đầu, có thông tin dự án xây dựng nghĩa trang tại xã Minh Phú nhưng người dân không đồng tình, sau đó chủ dự án lại xin lập tại xã Bắc Sơn, liền kề với xã Nam Sơn”.

Trên TTXVN dẫn lời ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở NN&PTNT thành phố Hà Nội cho biết, vụ cháy rừng phòng hộ Nam Sơn là vụ cháy rừng lớn nhất từ trước đến nay xảy ra tại Hà Nội.

Thông tin ban đầu, vụ cháy xảy ra vào khoảng 13h ngày 5/6. Ngay sau khi phát hiện, người dân địa phương đã đánh kẻng thông báo chữa cháy đồng thời thông tin với các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, do nắng nóng nhiều ngày, hơn nữa rừng phòng hộ Nam Sơn chủ yếu là các loại cây như thông, keo, bạch đàn có tầng lá khô dày đặc phủ lên bề mặt, khi gặp gió, ngọn lửa bùng phát mạnh dẫn đến cháy lớn. Bên cạnh đó, do nguồn nước ở xa hiện trường, việc tiếp nước dập lửa gặp nhiều khó khăn.

Phải đến 3h ngày 6/6, đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn. Thống kê ban đầu, vụ cháy đã làm thiệt hại khoảng 50 ha rừng keo, thông, bạch đàn...

Những người dân sống trong khu vực cháy rừng cho biết, nguyên nhân là do nắng nóng cùng với thời tiết quá khô hanh dẫn đến cháy rừng. Ban đầu, cháy xảy ra ở xóm 6, sau lan ra xóm 5 thuộc thôn Hoa Sơn. 

Khi phát hiện có cháy rừng, người dân lập tức báo chính quyền. Ngay lập tức, lực lượng chức năng đã triển khai phương án phòng cháy, chữa cháy với khoảng gần 2.000 người tham gia.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: rừng phòng hộ