Vụ chìm tàu Cần Giờ làm 9 người chết: Đề nghị truy tố hai giám đốc

Dù biết rõ tải trọng và công năng của chiếc cano, Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc vẫn điều động chở vượt quá 18 người đến vùng không được phép hoạt động, dẫn đến tai nạn làm 9 người thiệt mạng.

Dù biết rõ tải trọng và công năng của chiếc cano, Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc vẫn điều động chở vượt quá 18 người đến vùng không được phép hoạt động, dẫn đến tai nạn làm 9 người thiệt mạng. 

Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án, đề nghị truy tố hai bị can: Vũ Văn Đảo (46 tuổi, HKTT: TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) - Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc, và là cổ đông sáng lập Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina và Đinh Văn Quyết (34 tuổi, HKTT TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) - Giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina cùng về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn”.

Mặc dù chưa được phép sản xuất tàu thuyền bằng công nghệ và vật liệu mới Polypropylen Copolymer (PPC) nhưng Vũ Văn Đảo vẫn tiến hành sản xuất, bán cho Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hai tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02.

Sau đó, Vũ Văn Đảo lập hồ sơ thiết kế hai tàu này nhưng cố tình ghi sai vật liệu thân tàu là Fibreglas Reinforced Plastic (FRP – nhựa gia cường sợi thủy tinh) để đăng kiểm tại Phòng Đăng kiểm Hải quân (đại diện phía Nam) Bộ Tư lệnh Hải quân.

Dựa vào hồ sơ này, Phòng Đăng kiểm Hải quân đã đăng kiểm và cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho hai tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02, ghi vật liệu thân tàu là FRP, có khả năng chở là 12 người, công dụng là tuần tra, hoạt động trong vùng sông - vịnh, không có khả năng đi biển.

Vụ chìm tàu Cần Giờ làm 9 người chết: Đề nghị truy tố hai giám đốc 5

Chiếc tàu bị chím là 9 người chết.

Mặc dù biết rõ tải trọng và công năng của tàu, nhưng chiều 2/8/2013, Vũ Văn Đảo vẫn chỉ đạo đưa hai chiếc tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02 (Đảo mượn từ Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu) đi đón CB-CNV của Công ty Cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (viết tắt PV PIPE) tại tỉnh Tiền Giang đi chơi tại Vũng Tàu.

Vụ chìm tàu Cần Giờ làm 9 người chết: Đề nghị truy tố hai giám đốc 6

Hai bị can Đinh Văn Quyết (trái) và Vũ Văn Đảo.

Đích thân Đảo cũng trực tiếp điều khiển tàu H790 HQ đi cùng. Cả 3 tàu này đều chở vượt 7-18 người so với thiết kế của tàu.

Đến khoảng hơn 19h, khi tàu BP 12-04-02 đi ngang qua vùng biển huyện Cần Giờ thì bị tai nạn làm 9 người chết gồm một nhân viên lái tàu của Công ty Vũng Tàu Marina và 8 người của Công ty PV PIPE. Kết quả điều tra - giám định đã xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do tàu BP 12-04-02 chở quá số lượng người cho phép, hành trình ra vùng không được phép hoạt động và việc điều khiển phương tiện không phù hợp

Điều 214: Tội đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thuỷ không bảo đảm an toàn

1. Người nào chịu trách nhiệm trực tiếp về việc điều động hoặc về tình trạng kỹ thuật của phương tiện giao thông đường thuỷ mà cho phép đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thuỷ rõ ràng không bảo đảm an toàn gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Minh Minh

Tổng hợp/Theo Người đưa tin

Tin Liên Quan
Lê Thị Thu Trang
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục