Tin mới

Vụ chùa Bồ Đề: Sư Đàm Lan bị công an "lật tẩy" việc "nói dối"

Thứ sáu, 08/08/2014, 15:16 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sư trụ trì Thích Đàm Lan nói rằng: bé Cù Nguyên Công không nằm trong danh sách quản lý của nhà chùa, thế nhưng cơ quan công an lại tiết lộ chính ni sư này đã hướng dẫn mẹ bé Công gặp Trang để làm thủ tục nhập chùa.>>>Vụ mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề: Hé lộ tình tiết quan trọng>>>Người làm tiết lộ về "3 mối thâm thù với trụ trì chùa Bồ Đề">>>Vụ Chùa Bồ Đề mua bán trẻ em: Sư Đàm Lan phải chịu trách nhiệm

 

 

(Tinmoi.vn) Sư trụ trì Thích Đàm Lan nói rằng: bé Cù Nguyên Công không nằm trong danh sách quản lý của nhà chùa, thế nhưng cơ quan công an lại tiết lộ chính ni sư này đã hướng dẫn mẹ bé Công gặp Trang để làm thủ tục nhập chùa.

Ni sư Đàm Lan nói bé Công không nằm trong danh sách nhà chùa

Liên quan tới phi vụ mua bán trẻ em vừa bị phanh phui tại chùa Bồ Đề , chúng tôi đã có buổi làm việc với ni sư Thích Đàm Lan, trụ trì chùa Bồ Đề về việc hai đối tượng Trang và Nguyệt móc ngoặc trong vụ mua bán bé Cù Nguyên Công.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ni sư Đàm Lan cho biết : "Nhà chùa không hề biết việc đứa bé (bé Cù Nguyên Công) bị bán. Trong thời gian ở chùa, Trang chủ yếu làm công việc dọn dẹp nhà cửa, chứ không phải chăm bé. Khi thấy Trang chăm cháu bé này tại chùa, nhà chùa có hỏi thì được Trang cho biết đó là đứa cháu đến chơi ít ngày. Vì vậy, nhà chùa chấp nhận cho cháu bé ở lại chùa”.

Trụ trì Thích Đàm Lan khẳng định bé Cù Nguyên Công không có tên trong danh sách nhà chùa.

Vài ngày sau đó, Trang đưa đứa bé đi thì nhà chùa không hề biết. Đứa bé đó không có trong danh sách của nhà chùa quản lý và Trang không hề báo thông tin cháu bé cho nhà chùa hay cho địa phương vì bảo là cho cháu chơi vài ngày.

Hơn nữa, theo lời của ni sư Đàm Lan, "từ trước tới nay, nhà chùa chưa từng cho người ngoài nhận xin con nuôi. Dù có đưa bao nhiều tiền thì chúng tôi cũng sẽ không đồng ý". Nhà chùa hiện nay đang cưu mang hơn 100 em bé bị bỏ rơi. Mà đã là trẻ bị bỏ rơi thì rất khó khăn để xác minh lai lịch nhân thân, nguồn gốc của các em. Vậy nhưng, khi được hỏi về những trẻ vắng mặt, nhà chùa trả lời là được cha mẹ đẻ nhận về. Và khi hỏi về địa chỉ của cha mẹ của bé thì chùa hoàn toàn… không nắm được. Đồng nghĩa với việc đứa trẻ được đưa đi đâu cũng chẳng ai hay.

Trụ trì Thích Đàm Lan cho rằng, nhà chùa bị hàm oan, bày tỏ nguyện vọng trả lại cho nhà chùa sự trong sạch và khẳng định “nếu làm sai thì sẵn sàng đi tù".

Trong khi đó, tại phòng tạm giam của cơ quan điều tra, bảo mẫu kiêm quản lý khu trẻ mồ côi và trẻ bị bỏ rơi ở chùa Bồ Đề đã òa khóc nức nở đầy oán thán: “Sao sư trụ trì vội vàng “phủi” tôi đi như thế? Tôi đi tù, ba đứa con tôi đều đang ở trong tay sư thầy, một đứa cũng bị khai sinh là trẻ bị bỏ rơi, chúng sẽ ra sao?”.

Cơ quan Công an tiết lộ nhiều thông tin chống lại ni sư Đàm Lan

Chiều 5/8 vừa qua, tại cuộc họp báo thường kỳ của Thành ủy Hà Nội, đại diện Công an Hà Nội đã thông báo vụ việc liên quan tới phi vụ bán trẻ em tại chùa Bồ Đề.

Tại buổi họp báo, cơ quan công an đã tiết lộ những tình tiết quan trọng trong vụ buôn bán con nuôi chùa Bồ Đề, theo đó có những thông tin đối lập với lời nói của ni sư Thích Đàm Lan.

Cụ thể, Thượng tá Vũ Thái Hưng – Phó Phòng Cảnh sát hình sự Công An Thành phố Hà Nội cho biết: Bé Cù Nguyên Công là con của Trần Thị Thu H và Vũ Xuân T.

Hai đối tượng Trang và Nguyệt tại cơ quan công an.

Do không thể đi đến hôn nhân, sau khi có thai H và T đã tìm một nhà nghỉ ở quận Nam Từ Liêm làm nơi sinh cháu Công. Vì sợ bị gia đình biết, cuối tháng 10/2013, họ đã mang cháu bé đến chùa Bồ Đề nhờ nuôi dưỡng.

Tại đây, sư trụ trì Thích Đàm Lan đã hướng dẫn người mẹ trẻ gặp Nguyễn Thị Thanh Trang trú tại phố Mai Hắc Đế, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) là người quản lý “nhà mở” - nơi trông trẻ của chùa Bồ Đề làm thủ tục nhập chùa.

Như vậy, việc ni sư Đàm Lan nói rằng bé Cù Nguyên Công không có tên trong danh sách nhà chùa là hoàn toàn vô lý, bởi chính vị trụ trì này đã hướng dẫn người mẹ trẻ tên H gặp Trang để làm thủ tục nhập chùa cho cháu.

 

Bé Cù Nguyên Công.

Hơn nữa, sư Đàm Lan nói rằng: “Khi thấy Trang chăm cháu bé này tại chùa, nhà chùa có hỏi thì được Trang cho biết đó là đứa cháu đến chơi ít ngày”. Thông tin này cũng mẫu thuẫn so với những tiết lộ của cơ quan công an. Vì bé Công được đích thân mẹ đẻ mang tới gửi nhà chùa, sư trụ trì cũng đã biết và hướng dẫn tới gặp Trang, khó có chuyện Trang nói rằng bé chính là cháu mình.

Anh Nguyễn Thành Long (cha đỡ đầu của bé Công) cũng tiết lộ, gia đình anh rất nhiều lần đề nghị với sư trụ trì Thích Đàm Lan về chuyện muốn đón bé Công về nhà để tiện săn sóc cháu nhưng chỉ nhận được câu trả lời của sư thầy là nhà chùa chưa có tiền lệ và còn để tùy duyên của cháu Công.

Khi biết tin bé Công mất tích bí ẩn, anh Long đã liên hệ với sư trụ trì nhưng chỉ có được những phản hồi hờ hững: "Xin lỗi chú Long. Mấy hôm nay bác bận quá.” hay “Bác thì hôm nay bác bận mất rồi, cả hôm nay và ngày mai. Bác đang chuẩn bị làm lễ hô thần nhập tượng và lễ cầu siêu cho anh hùng liệt sĩ ở chùa gần ga Hàng Cỏ".

Ni sư Đàm Lan chắc chắn phải biết rõ trường hợp của bé Cù Nguyên Công tại chùa, vì như vậy vị trụ trì này mới có thể nhiều lần từ chối gia đình anh Long nhận bé về nuôi.

Ngoài ra, việc trụ trì Thích Đàm Lan nói "từ trước tới nay, nhà chùa chưa từng cho người ngoài nhận xin con nuôi" cũng cần phải xem xét lại. Bởi theo điều tra của nhóm PV báo Phụ nữ Tp.HCM, đích thân ni sư Thích Đàm Lan đã từng ký vào một biên bản cho con nuôi vào ngày 17/5/2011, đó là trường hợp bé Cù Việt Anh làm con nuôi một gia đình giàu có, trú tại Hà Nội.

 

Biên bản cho con nuôi do trụ trì Thích Đàm Lan ký ngày 17/5/2011 (Ảnh báo Phụ nữ Tp.HCM).

Chính những tình tiết “chống nhau” giữa trụ trì chùa Bồ Đề và cơ quan công an đã khiến dư luận đặt ra nhiều nghi vấn. Phải chăng ni sư Đàm Lan nói dối, hay vì lý do nào đó mà vị trụ trì này không biết được sự việc xảy ra ngay trong ngôi chùa mình quản lý.

Trụ trì Thích Đàm Lan cho rằng, nhà chùa bị hàm oan, ni sư bày tỏ nguyện vọng trả lại cho nhà chùa sự trong sạch và khẳng định “nếu làm sai thì sẵn sàng đi tù". Tuy nhiên, chính những phát biểu của vị ni sư này đã mâu thuẫn với cơ quan công an và có nhiều tình tiết vô lý khiến dư luận không khỏi đặt ra nghi ngờ.

Đức Thuận - Xuân Tùng 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Nghi vấn đánh tráo trẻ em tại chùa Bồ Đề: Nhóm thiện nguyện lên tiếng

Chùa Bồ Đề khẳng định “không có cháu nào có tên Huy Anh", trong khi đó CA quận Long Biên lại cho biết cháu Huy Anh được nuôi tại chùa. Nhưng khi xem ảnh thì nhóm thiện nguyện đang tìm kiếm cháu Huy Anh khẳng định cháu bé đang sống tại chùa không phải Huy Anh.