Tin mới

Thông tin mới nhất vụ công trình "khủng" không phép ở di sản Tràng An

Thứ tư, 07/03/2018, 09:11 (GMT+7)

Khi nói về công trình "khủng" không phép tại Khu di sản thế giới Tràng an (Ninh Bình), ông Phạm Xuân Phúc - Phó Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL cho biết: "Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình đã làm hết trách nhiệm của mình, ngay cả Bộ VH-TT&DL chứ chưa nói đến Sở cũng không có thẩm quyền cưỡng chế được, việc này thuộc về chính quyền các cấp".

Khi nói về công trình "khủng" không phép tại Khu di sản thế giới Tràng an (Ninh Bình), ông Phạm Xuân Phúc - Phó Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL cho biết: "Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình đã làm hết trách nhiệm của mình, ngay cả Bộ VH-TT&DL chứ chưa nói đến Sở cũng không có thẩm quyền cưỡng chế được, việc này thuộc về chính quyền các cấp".

Dân Trí cho hay liên quan đến vụ việc công trình không phép ở Tràng An được xây dưng không phép khiến dư luận xôn xao, ông Phạm Xuân Phúc cho biết: Theo quy định chung của Việt Nam, di sản thế giới, di sản đặc biệt cấp quốc gia,… đều được phân cấp cho các địa phương quản lý. Do đó, Quần thể danh thắng Tràng An được phân cấp cho UBND tỉnh Ninh Bình quản lý và tỉnh này đã giao Ban Quản lý Quần thể danh thắng Tràng An thuộc Sở Du lịch tỉnh Bình trực tiếp quản lý.

Công trình xâm phạm di sản thế giới Tràng An. Ảnh: Tuổi Trẻ

Cũng theo chia sẻ của ông Phúc, căn cứ vào nội dung chức năng làm việc, thì người đứng đầu Ban Quản lý Quần thể danh thắng Tràng An sẽ phải chịu trách nhiệm trong công tác quản lý và bảo vệ di sản này. 

Tuy nhiên, UBND tỉnh Ninh Bình lại có Quyết định số 83 về quy định tạm thời về việc quản lý trật tự xây dựng trong Quần thể danh thắng Tràng An cho UBND huyện Hoa Lư.

“Đây là một công trình xây dựng không phép trong vùng lõi của di sản này, rõ ràng trách nhiệm chính trước hết thuộc về UBND huyện Hoa Lư. Còn Sở Du lịch được tỉnh Ninh Bình giao quản lý về mặt nhà nước thì đã kiểm tra, phát hiện sai phạm và căn cứ vào nhiệm vụ được giao đã có tới 4 văn bản gửi đề nghị UBND huyện Hoa Lư ngăn chặn, xử lý, nhưng huyện Hoa Lư không có văn bản nào phản hồi.

Theo ông Phúc, Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cũng đã làm hết trách nhiệm của mình, ngay cả Bộ VH-TT&DL chứ chưa nói đến Sở cũng không có thẩm quyền cưỡng chế được, việc này thuộc về chính quyền của UBND các cấp” – ông Phúc nói.

Liên quan đến vụ việc, Vietnamnet cho hay, ngày 6/3, Thanh tra Bộ VHTTDL đã tổ chức cuộc họp báo để thông tin về kết quả thanh tra liên quan đến công trình vi phạm tại Khu Di tích lịch sử Tràng An (Ninh Bình).

Tại cuộc họp, ông Phạm Xuân Phúc - Phó Chánh thanh tra Bộ VHTTDL cho biết, ngay sau khi nắm được thông tin về công trình đường lên đỉnh núi Huyền Vũ (Cái Hạ) xã Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình nằm ngay trong vùng lõi Di sản Tràng An, lãnh đạo Bộ đã thành lập đoàn thanh tra đột xuất xuống làm việc với Sở Du lịch và Sở VH-TT Ninh Bình trong ngày 5/3. Thanh tra Bộ VHTTDL khẳng định, vi phạm tại Tràng An cổ là vi phạm hết sức nghiêm trọng điều 13 của Luật Di sản. 

"Căn cứ quy định của pháp luật, chúng tôi yêu cầu Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình được UBND Ninh Bình giao quản lý Quần thể danh thắng Tràng An khẩn trương báo cáo rồi phối hợp với các đơn vị liên quan, có biện pháp tháo dỡ khẩn trương công trình trái phép này để trả lại nguyên trạng vùng lõi di tích vì đây là Di sản thế giới…

Làm việc với UBND Hoa Lư, chúng tôi cũng yêu cầu khẩn trương có biện pháp, chỉ đạo quyết liệt để kiên quyết tháo dỡ công trình này. Các đơn vị đã tiếp thu, hứa báo cáo lãnh đạo tỉnh và sớm nhất có biện pháp khắc phục", ông Phúc nói.

Ngoài ra, ông Phúc cũng cho hay, Sở Du lịch cũng đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Ninh Bình và tỉnh này đã có chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra liên ngành yêu cầu các Sở, ngành và UBND các huyện để phối hợp xử lý, nhưng cho đến ngày 5/3/2018 các huyện được giao quản lý trật tự xây dựng trong Khu di tích Tràng An vẫn chưa có báo gửi UBND tỉnh.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news