Tin mới

Vụ công trình "khủng" xâm phạm Tràng An: Nửa tháng tháo dỡ được 40 mét

Thứ hai, 16/04/2018, 20:21 (GMT+7)

Theo quan sát thì công trình mới tháo dỡ được lan can tại khu vực lưng chừng núi Cái Hạ. Lúc này ở trên núi có bóng dáng một vài công nhân đang làm việc, còn tất cả công trình gần như vẫn còn nguyên vẹn.

Theo quan sát thì công trình mới tháo dỡ được lan can tại khu vực lưng chừng núi Cái Hạ. Lúc này ở trên núi có bóng dáng một vài công nhân đang làm việc, còn tất cả công trình gần như vẫn còn nguyên vẹn.

Chiều 16/4, báo Tri thức Trực tuyến đưa tin, công trình không phép xuyên lõi di sản Tràng An (xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, Ninh Bình) đang tiếp tục được chủ đầu tư Công ty Cổ phần Du lịch Tràng An tháo dỡ. Tuy nhiên, việc tháo dỡ rất chậm. Cụ thể, từ ngày bắt đấu tháo dỡ (30/3) đến nay, công trình mới tháo dỡ được 40m lan can ở vị trí đỉnh núi Cái Hạ. Đây là khu vực cầu nối giữa 2 vách núi của cầu bạc thang dài hơn 500m.

Chủ tịch UBND xã Trường Yên, việc tháo dỡ công trình trái phép xâm hại vùng lõi Tràng An diễn ra rất chậm, hiện công ty mới làm được khoảng 40 m lan can đường lên núi Cái Hạ.

Ở vị trí độ cao nhất của công trình, chỉ có lác đác một vài người. Phía ngay cổng vào, lực lượng công an, thanh tra và cán bộ của Sở Văn hóa Ninh Bình chốt chặn, túc trực để đảm bảo an ninh trật tự, đồng thời ngăn người dân và du khách vào trong.

Ông Nguyễn Đức Lợi, Chủ tịch UBND xã Trường Yên (huyện Hoa Lư), thừa nhận việc tháo dỡ cầu không phép xuyên lõi Tràng An diễn ra với tiến độ chậm và cho rằng, nguyên nhân là vì doanh nghiệp không tìm được thợ. Thời tiết những ngày qua trên địa bàn có mưa gió khá nhiều.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, ngày 30-3 ông Nguyễn Văn Son, Giám đốc Công ty CP du lịch Tràng An đã cho người và máy móc lên núi Cái Hạ để tháo dỡ trông trình trái phép do chính mình xây dựng. Việc tháo dỡ diễn ra rất rầm rộ khi có sự chứng kiến của các cơ quan ban ngành tỉnh Ninh Bình và huyện Hoa Lư. 

Dù đã nửa tháng trôi qua nhưng việc tháo dỡ công trình xâm phạm danh thắng Tràng An vẫn còn nguyên vẹn.

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công ty Cổ phần Du lịch Tràng An đã tự ý xây dựng công trình gồm cổng và đường lên núi Cái Hạ. Công trình không được cơ quan có thẩm quyền cho phép xây dựng; vi phạm nghiêm trọng Luật Di sản văn hóa.

Bộ sau đó yêu cầu UBND tỉnh cần khẩn trương phê duyệt phương án tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép, xâm hại cảnh quan, môi trường tại khu vực núi Cái Hạ.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news