Tin mới

Vụ container chứa 39 thi thể: Bắt thêm 1 nghi phạm đưa người sang Anh trái phép

Thứ ba, 05/11/2019, 14:03 (GMT+7)

Liên quan đến vụ phát hiện 39 người thi thể ở Anh, tính đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng Nghệ An đã tạm giữ trong trường hợp khẩn cấp trong đường dây môi giới lao động sang Anh trái phép.

Liên quan đến vụ xác định có thi thể người Việt trong số 39 thi thể chết trong container ở Anh, theo tin tức từ Lao Động, sáng ngày 5/11,  bên hành lang Quốc hội, thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu – Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, cơ quan công an Nghệ An đã bắt giữ tổng cộng 9 người liên quan đến đường dây đưa người sang Anh trái phép.

"Công an Nghệ An đã bắt giữ 8 người liên quan. Chiều qua (4/11), chúng tôi bắt thêm 1 đối tượng nữa. Toàn bộ các trường hợp này đều là bắt giữ khẩn cấp. Thế nên, cơ quan chức năng mới chỉ khởi tố vụ án chứ chưa khởi tố bị can. Bây giờ chúng tôi sẽ tập trung điều tra làm rõ. Khi có đủ căn cứ, chúng tôi mới khởi tố bị can.

Từ nay đến lúc khởi tố bị can không còn dài và theo quy định của pháp luật dài nhất là 9 ngày. Cơ quan công an Nghệ An sẽ tập trung xử lý vụ việc đúng pháp luật. Chúng tôi không chạy theo sức ép. Làm gì cũng phải đúng luật, không đúng thì sau này xử lý hậu quả không được. Vụ việc này VKS sẽ giám sát hết sức chặt chẽ. Không phải vì nôn nóng mà cơ quan chức năng muốn bắt ai thì bắt", báo Tiền Phong dẫn lời Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an Nghệ An. Ảnh TPO

Cũng theo ông Cầu, danh tính nghi phạm cùng 8 người bị bắt hôm 3/11 hiện chưa thể công bố. Tuy nhiên, trong số những người bị bắt, có một cặp đôi, chồng ở Nga và vợ ở Nghệ An.

Người lao động được họ đưa sang Nga, từ đó sang đến Đức rồi đi đến nước tiếp theo.
Trước đó, tin tức trên Vnexpress cho hay, đến thời điểm hiện tại, Viện Kiểm sát đã phê chuẩn lệnh giữ đối với 6 người. Còn lại 3 người, hiện cơ quan công an đang tích cực làm rõ.

Ông Cầu cũng cho biết thêm, nhà chức trách Anh sẽ điều tra tội danh của những người liên quan trực tiếp cái chết của 39 nạn nhân, còn Việt Nam sẽ xử lý hành vi những người ở trong nước đã môi giới cho người khác trốn ra nước ngoài, theo điều 349 Bộ luật Hình sự 2015.

Hiện, 21 người Nghệ An trình báo mất tích tại Anh, phần lớn ra nước ngoài từ tháng 4 đến tháng 8/2019. Công an xác định những người này đã đi từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) với bằng chứng là "giấy tờ, ngày, giờ cụ thể".

"Họ đến nước nào thì phải nhiều cơ quan xác minh mới trả lời đượcNhưng rõ ràng họ phải đi từ Nội Bài, qua nước thứ 2, thứ 3, thậm chí thứ 4 rồi mới đến đích cuối cùng là sang Anh, rồi xảy ra hậu quả", ông Cầu cho hay.

Trả lời câu hỏi “dựa trên hồ sơ vân tay thì có thể đối chiếu 21 trường hợp người trình báo mất tích là nạn nhân trong vụ 39 người tử vong trong container?”, thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu cho hay, việc này rất khó vì bên Anh có quy định của họ. Sau khi công an phía Anh lập hồ sơ báo cáo lên Tòa án nước Anh và được đoàn thẩm phán phê duyệt mới được công bố danh tính.

Ngoài hồ sơ vân tay của những nạn nhân nghi mất tích, phía Anh còn nhận dạng qua ảnh, xét xét nghiệm cả ADN, sau đó tích hợp tất cả thông tin này lại để xác định chính xác danh tính nạn nhân, nên cần phải có thêm thời gian nữa. Hiện nay vẫn chưa có thông tin chính thức nên chúng tôi chưa thể trả lời.

“Hồ sơ người nghi là nạn nhân vụ này được mang sang Anh ngoài vân tay, còn nhận dạng qua ảnh, xét nghiệm ADN. Tất cả những việc làm đó sẽ tích hợp, gộp lại để xem có đúng người không. Cho nên cần có thêm thời gian nữa mới có thông tin chính thức”, ông Cầu cho hay.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news