Tin mới

Vụ đánh bạc ngàn tỷ do tướng công an bảo kê: Hé lộ số lượng tang vật "khủng"

Thứ sáu, 16/03/2018, 09:14 (GMT+7)

Liên quan đến đường dây đánh bạc, cựu cục trưởng Cục C50 Nguyễn Thanh Hóa đã được “trùm” đường dây đánh bạc Nguyễn Văn Dương chuyển cho 17 tỉ đồng.

Liên quan đến đường dây đánh bạc, cựu cục trưởng Cục C50 Nguyễn Thanh Hóa đã được “trùm” đường dây đánh bạc Nguyễn Văn Dương chuyển cho 17 tỉ đồng.

Theo tin tức từ Pháp luật TP.HCM, tính tới thời điểm hiện tại, Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố tổng cộng 83 bị can để điều tra về các hành vi sử dụng mạng Internet chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền.

Trong số này có ông Nguyễn Thanh Hóa, cựu thiếu tướng, cục trưởng Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50, Bộ Công an); Phan Sào Nam (nguyên chủ tịch Công ty VTC Online) và Nguyễn Văn Dương (chủ tịch Công ty TNHH Đầu tư Phát triển an ninh công nghệ cao).

Ngoài ra, Công an tỉnh Phú Thọ cũng đã ra quyết định truy nã đối với chín đối tượng, sau khi xác định những người này đã bỏ trốn.

Ông Nguyễn Thanh Hóa và Phan Sào Nam đều đã bị khởi tố, bắt tạm giam. Ảnh Trí thức trẻ

Theo nguồn tin riêng của Tiền Phong, bằng hình thức chuyển khoản qua nhiều tài khoản lòng vòng dưới dạng hợp đồng kinh tế và cuối cùng được rút ra bằng tiền mặt, Nguyễn Văn Dương đã chuyển đến ông Hóa hơn 17 tỷ đồng, trong đó có 12 tỷ đồng (do Dương xách va ly đến gặp ông Hóa) thể hiện là tiền ông Hóa “vay” trong khoảng thời gian năm 2016-2017, và chưa thấy có chứng cứ ông Hóa trả lại.

Điều này trùng khớp với lời khai của Nguyễn Văn Dương trong quá trình điều tra. Ngoài ra, ông Hóa còn nhận 700 triệu đồng của các đối tượng dưới dạng “quà biếu cảm ơn, lễ tết, đi nghỉ mát…”.

Đặc biệt, trong vụ án này, số tiền thu lợi bất chính từ đường dây đánh bạc do Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương cầm đầu “chuyển hóa” qua mua, bán hóa đơn lên đến hơn 4.000 tỷ đồng. Trong đó chủ yếu thể hiện qua mua bán thẻ cào điện thoại (nhiều hóa đơn có giá trị hơn 100 tỷ đồng – chủ yếu ở Hà Nội) – một trong những căn cứ để cơ quan điều tra khởi tố tội danh rửa tiền.

Ngoài ra, cơ quan điều tra (CQĐT) đã có những căn cứ xác định tình trạng sức khỏe của ông Hóa mà chưa cần thực hiện giám định y khoa để phục vụ quá trình điều tra.

Ngay sau khi bị bắt tại Viện 198, ông Hóa được di lý về Trại tạm giam Công an tỉnh Phú Thọ, nhốt tại khu vực biệt giam. Tình trạng sức khỏe và tinh thần của ông Hóa được đánh giá là phù hợp để CQĐT tiếp tục lấy lời khai.

Cũng theo nguồn tin của Tiền Phong, trong một lần khám xét  ở một địa chỉ tại Quảng Ninh, các đối tượng đã để nhiều tỷ đồng trong hai thùng gỗ lớn trong ga ra ô tô.Hai thùng gỗ chứa tiền bọc trong băng dính đen chỉ được che đậy sơ sài, chèn vài thanh sắt và lốp xe hỏng lên trên.

Khi khám xét bắt giữ, chiếc ô tô 7 chỗ của cơ quan tố tụng đã không thể chở hết mà phải thuê xe tải để di chuyển tang vật. Số tiền này được Phan Sào Nam khai là có được từ cờ bạc game online mà có, “để tạm” ở đó và sẽ dùng vào đầu tư một công trình xây dựng tại Quảng Ninh.

Một lần khác tại TPHCM, Cơ quan điều tra cũng đã phải mất nhiều công sức trong đêm để vận chuyển số vàng và đô-la (còn nguyên seri) thu lời bất chính từ cờ bạc trị giá lên hàng trăm tỷ đồng mà Phan Sào Nam có ý định chuyển hóa vào bất động sản.

Nhân lực CQĐT đã phải đếm số vàng và đô la này từ 10 giờ đêm đến 4h30 phút sáng mới hết.Và khi CQĐT đưa “hàng” lên máy bay vận chuyển ra Hà Nội, đã phải có sự can thiệp của PA92 Công an TPHCM để giảm bỏ thủ tục đưa hàng đặc biệt qua đường hàng không.

Ra đến Nội Bài, lực lượng điều tra đã phải dùng đến 4 ô tô chuyển hàng đến nơi quản lý tang vật.

Trong một diễn biến khác của vụ án,Công an tỉnh Phú Thọ đã trực tiếp đến Nam Định làm việc với trung tướng Phan Văn Vĩnh, nguyên Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát (Bộ Công an) từ ngày hôm qua (14/3).

Trên báo Người lao động, dẫn lời một lãnh đạo của cơ quan tố tụng tỉnh Phú Thọ xác nhận, Cơ quan An ninh điều tra của Công an tỉnh đã đến trực tiếp Nam Định làm việc với trung tướng Phan Văn Vĩnh, nguyên Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát (Bộ Công an) từ ngày hôm qua (14/3).

"Không có chuyện triệu tập gì mà đây là liên quan đến trách nhiệm quản lý trước đây của tướng Vĩnh thì cơ quan điều tra đã đến trực tiếp để hỏi, làm rõ thêm tài liệu liên quan đến vụ án và kể cả liên quan đến ai thì cũng phải hỏi", vị này nêu rõ.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news