Tin mới

Vụ đánh ghen gần siêu thị Big C: Đủ căn cứ khởi tố nếu nạn nhân có đơn

Thứ năm, 16/06/2016, 15:50 (GMT+7)

Theo luật sư, nếu nạn nhân bị đánh ghen có đơn Đề nghị khởi tố vụ án thì dù nạn nhân bị thương tích dưới 11\% vẫn có thể khởi tố vì dùng hung khí nguy hiểm và nhiều người đánh một người.

"Nếu nạn nhân bị Đánh ghen có đơn Đề nghị khởi tố vụ án thì kể cả trường hợp nạn nhân bị thương tích dưới 11% thì vẫn có thể khởi tố vì dùng hung khí nguy hiểm và nhiều người đánh một người" - Luật sư Lê Văn Thiệp nhận định.

Chiều qua (15/6), trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh 4 người phụ nữ lao vào đánh đập, lột đồ một cô gái trên phố. Được biết, việc đánh ghen trên xảy ra vào khoảng 16h chiều cùng ngày. Địa chỉ diễn ra sự việc sau đó được xác định là đoạn gần siêu thị Big C (phường Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội).

Theo nội dung trong clip, mặc dù nạn nhân bị đánh chảy máu miệng, trầy xước mặt mũi và liên tục lên tiếng van xin nhưng 4 người phụ nữ vẫn không buông tha vì cho rằng cô gái trẻ có quan hệ bất chính với chồng một người trong nhóm nên phải "dằn mặt".

Sau khi nhận được tin báo, Công an quận Hà Đông đã đến hiện trường, đưa 2 người phụ nữ tham gia đánh ghen về phường, 2 người còn lại đã bỏ trốn.

Nạn nhân bị 4 người "quây" hội đồng, đánh ghen rồi lột áo ngay trên phố. Ảnh cắt từ clip

Theo nhận định của Luật sư Lê Văn Thiệp - Văn phòng Luật sư Toàn Cầu (Đoàn Luật sư Tp Hà Nội), vụ việc có dấu hiệu Hình sự. Nếu như clip không bị dàn dựng thì có thể khẳng định, những người đánh ghen đã thực hiện hành vi "Cố ý gây thương tích" và tội "Làm nhục người khác".

Luật sư Lê Văn Thiệp phân tích, theo luật, hành vi cố ý gây thương tích có thể bị xử lý Hình sự nếu người bị hại (người phụ nữ mặc áo đen bị 4 người khác đánh ghen) có đơn Đề nghị khởi tố vụ án. Và trong vụ việc này, kể các nạn nhân bị thương tích dưới 11% thì vẫn có thể khởi tố vì dùng hung khí nguy hiểm và nhiều người đánh một người.

"Trong trường hợp này, riêng tội "Làm nhục người khác" thì đã rất rõ ràng. Nếu những người đi đánh ghen không bị mất năng lực chịu trách nhiệm hình sự (ví dụ bị tâm thần phân liệt chẳng hạn) thì phải khởi tố vụ án, khởi tố Bị can để điều tra xử lý theo Điều 104 và Điều 121 BLHS. Tuy nhiên, cả hai tội danh "Cố ý gây thương tích" và "Làm nhục người khác" đều được quy định tại Điều 105 Bộ luật Tố tụng Hình sự, tức là cơ quan tố tụng chỉ khởi tố khi có yêu cầu của người bị hại (nếu được xác định phạm tội ở khoản 1 của những tội danh này)" - Luật sư Thiệp nêu cụ thể.

Cũng theo nhận định của luật sư, nếu nhóm người hành hung, tổ chức đánh ghen bị coi là có tội thì khi tổng hợp hình phạt, người phạm tội có thể phải chịu hình phạt tương đối nghiêm khắc.

Trước đó, mạng xã hội lan truyền một đoạn clip đánh ghen giữa ban ngày đoạn gần siêu thị Big C Hà Đông. Trong clip, 4 người phụ nữ cùng lao vào đánh đập 1 cô gái mặc áo đen. 

Khi cô gái này ngã xuống đường, những người phụ nữ trên đã lao vào giật cúc, lột áo rồi thay nhau đạp vào bụng, vào người và vào mặt. Một người còn dùng guốc để đánh liên tục nạn nhân.

Dù nạn nhân van xin, cùng với đó, người đi đường chứng kiến sự việc cũng tới can thiệp nhưng nhóm người trên vẫn không tha. Chỉ đến khi Công an quận Hà Đông xuất hiện, nạn nhân mới được giải cứu. Hai người phụ nữ đánh đập nạn nhân đã bị đưa về đồn. Hiện Công an đang tiếp tục truy tìm hai người còn lại trong nhóm đánh ghen.

Theo thông tin ban đầu, chị Hoàng Thị Anh (27 tuổi) và Vũ Thị Vân Anh (22 tuổi, cùng trú tại Hà Đông) rủ nhau đi tìm chị M. T. A. (19 tuổi, trú tại Vĩnh Phúc) để đánh ghen vì cho rằng chị A. có quan hệ bất chính với chồng Vân Anh.

Trên đường đi Vân Anh gặp và rủ thêm 2 người bạn nữa đi cùng. Nhóm của Vân Anh tìm thấy chị A. ở siêu thị Big C Hà Đông nên đã lôi ra ngoài đánh ghen. Sự việc diễn ra trong khoảng 30 phút.

Còn chị A. cho biết, bản thân chị đã không còn quan hệ tình cảm với chồng của chị Vân Anh từ cách đây mấy tháng.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news