Tin mới

Vụ đầu độc cựu điệp viên 2 mang: Hàng loạt nước hùa theo Anh tẩy chay World Cup ở Nga

Thứ ba, 27/03/2018, 14:28 (GMT+7)

Liên quan đến nghi án Nga đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergey Skripal, ít nhất 6 nước đang lên kế hoạch tẩy chay World Cup 2018 ở Nga. 

Liên quan đến nghi án Nga đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergey Skripal, ít nhất 6 nước đang lên kế hoạch tẩy chay World Cup 2018 ở Nga. 

Theo tờ The Sun, trong một động thái nhằm bày tỏ tình đoàn kết với Thủ tướng Anh Theresa May, Ba Lan, Iceland, Đan Mạch, Thụy Điển, Australia và Nhật Bản dự kiến từ chối lời mời của Nga.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda là nhà lãnh đạo đầu tiên sát cánh với Anh tuyên bố từ chối tham dự lễ khai mạc World Cup 2018 vào ngày 14/6 tới đây.

DDăng trên Twitter, Ngoại trưởng Iceland Gudlaugar Thor khẳng định, Iceland "sát cánh đoàn kết với Anh trong vụ tấn công cựu điệp viên Sergey Skripal".

"Đối thoại song phương cấp cao với Nga bị đình chỉ, kết quả là các nhà lãnh đạo Iceland sẽ không tham dự World Cup ở Nga", ông Thor viết, đồng thời hối thúc Tổng thống Vladimir Putin hợp tác với phần còn lại của thế giới trong cuộc điều tra.

Các nước khác cũng dự kiến sẽ theo gương Anh tẩy chay World Cup 2018.

Trước đó, Thủ tướng Anh Theresa May thông báo, các bộ trưởng chính phủ và hoàng gia Anh sẽ từ chối tham dự World Cup ở Nga.

Mặc dù các nước lên kế hoạch tẩy chay, nhưng được biết không có đội tuyển nào rút khỏi cuộc tranh tài bóng đá đỉnh cao thế giới này.

World Cup 2018 dự kiến diễn ra từ ngày 14/6 đến 15/7.

Trong một động thái liên quan, theo hãng RT (Nga) đưa tin, 14 nước Liên minh châu Âu (EU) - gồm Đức, Ba Lan, Pháp, Ukraine, Latvia... cũng ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao của Nga với cùng lý do liên quan đến vụ Skripal. 

Ngoại trưởng Ba Lan tuyên bố nước này quyết định "không hoan nghênh 4 nhà ngoại giao Nga". Trong khi đó, tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thông báo trục xuất 13 quan chức ngoại giao của Nga, Czech trục xuất 3 người và Đan Mạch trục xuất 2 người.

Hà Lan thông báo nước này trục xuất 2 "nhân viên tình báo Nga", Estonia thì trục xuất tùy viên quân sự của Nga. Bộ ngoại giao Italy nói sẽ ra lệnh trục xuất 2 nhà ngoại giao thuộc đại sứ quán Nga trong vòng một tuần.

Ông Donald Tusk, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu (EC) cho biết các nước EU có thể sẽ áp đặt thêm nhiều biện pháp nhằm vào Nga trong những ngày tới, bên cạnh các vụ trục xuất.

Ngày 26/3 (giờ địa phương), Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh cho 60 nhà ngoại giao Nga bị Mỹ coi là gián điệp phải rời khỏi nước này, nhằm phản ứng vụ cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái Yulia bị ám sát bằng chất độc thần kinh Novichok tại Anh hôm 4/3. Ông Trump còn ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Nga tại Seattle.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news