Tin mới

Vụ đi Đà Lạt đến Nha Trang: Vietjet Air có thể bị kiện

Thứ bảy, 21/06/2014, 10:32 (GMT+7)

Theo LS Cường, hành khách trên chuyến bay của Vietjet Air có quyền khởi kiện hãng để yêu cầu bồi thường thiệt hại do chuyên chở không đúng thời hạn, địạ điểm...

 

 

 

 

 

 

 

Theo LS Cường, hành khách trên chuyến bay của Vietjet Air có quyền khởi kiện hãng để yêu cầu bồi thường thiệt hại do chuyên chở không đúng thời hạn, địạ điểm...

Liên quan đến vụ việc máy bay Vietjet Air chở khách Đà Lạt nhưng lại đến... Nha Trang, trao đổi với chúng tôi, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, đây rõ ràng là một sự cố đáng tiếc.

"Sự việc khiến các khách hàng không hài lòng về dịch vụ bay và dư luận đặt nhiều câu hỏi về hãng hàng không Vietjet Air. Chính vì vậy mà Cục hàng không Việt Nam đã có quyết định thành lập nhóm điều tra, xác minh làm rõ sự việc.

Việc nhỡ chuyến bay, thay đổi lộ trình, tăng thời gian của một chuyến bay như vậy đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi của khách hàng, chắc chắn sẽ có nhiều khách hàng gặp rắc rối và thiệt hại từ sự cố này. Hậu quả giải quyết thế nào sẽ phụ thuộc vào kết quả kiểm tra, xác minh sự việc của Cục hàng không", luật sư Cường nói.

Cũng theo Luật sư Cường, trong trường hợp của sự việc nêu trên xảy ra, theo quy định của pháp luật thì hành khách hoàn toàn có quyền khởi kiện hãng hàng không Vietjet Air.

"Theo quy định của pháp luật thì công dân mua vé máy bay để tham gia chuyến bay của hãng hàng không là quan hệ dân sự - Hợp đồng vận chuyển hành khách. Loại hợp đồng này được quy định tại Điều 527 Bộ luật dân sự năm 2005 như sau:

"Hợp đồng vận chuyển hành khách là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên vận chuyển chuyên chở hành khách, hành lý đến địa điểm đã định theo thoả thuận, còn hành khách phải thanh toán cước phí vận chuyển".

Theo đó, Điều 529 Bộ luật dân sự quy định về nghĩa vụ của Bên vận chuyển như sau:

Bên vận chuyển có các nghĩa vụ sau đây:

1. Chuyên chở hành khách từ địa điểm xuất phát đến đúng địa điểm, đến đúng giờ, văn minh, lịch sự và bằng phương tiện đã thoả thuận một cách an toàn, theo lộ trình; bảo đảm đủ chỗ cho khách và không chuyên chở vượt quá trọng tải;

2. Mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với hành khách theo quy định của pháp luật;

3. Bảo đảm thời gian xuất phát đã được thông báo hoặc theo thoả thuận;

4. Chuyên chở hành lý và trả lại cho hành khách hoặc người có quyền nhận hành lý tại địa điểm thoả thuận theo đúng thời gian, lộ trình;

5. Hoàn trả cho hành khách cước phí vận chuyển theo thoả thuận. Trong trường hợp pháp luật có quy định thì theo quy định của pháp luật.".

Khoản 3, Điều 532 Bộ luật dân sự quy định: Hành khách có quyền "Yêu cầu thanh toán chi phí phát sinh hoặc bồi thường thiệt hại, nếu bên vận chuyển có lỗi trong việc không chuyên chở đúng thời gian, địa điểm đã thoả thuận".

Như vậy, theo quy định pháp luật nêu trên thì những hành khách trên chuyến bay của Vietjet Air nêu trên hoàn toàn có quyền khởi kiện hãng hàng không này để yêu cầu bồi thường thiệt hại do chuyên chở không đúng thời gian, địa điểm đã thỏa thuận.

Tòa án nơi hãng hàng không này có trụ sở là nơi có thẩm quyền giải quyết vụ việc theo thủ tục tố tụng dân sự. Trong quá trình khởi kiện thì khách hàng phải cung cấp chứng cứ để chứng minh cho những thiệt hại thực tế của mình đã phát sinh từ sự cố chuyến bay nêu trên.

Ngược lại, phía hãng hàng không chỉ không phải bồi thường thiệt hại nếu sự cố đó là trường hợp bất khả kháng, ngoài sự kiểm soát bằng ý chí của hãng này và của phi hành đoàn", luật sư Cường nhấn mạnh.

Trước đó, đại diện Cục hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan này đã đã thành lập Nhóm điều tra vụ việc máy bay Vietjet Air chở khách Đà Lạt đến... Nha Trang.

Nhóm điều tra này, do ông Hồ Minh Tấn, Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay làm Trưởng nhóm điều tra.

Còn trao đổi với chúng tôi vào sáng 20/6, đại diện hãng hàng không Vietjet Air cho biết, chuyến bay mang số hiệu VJ 8861 khởi hành vào lúc 17h10 từ Hà Nội đi Đà Lạt đã phải thay đổi hành trình bay vì lý do phi công đánh giá tình hình sức gió tại Đà Lạt không thuận lợi hạ cánh và xin phép hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh, để chờ tín hiệu thời tiết tốt mới thực hiện hành trình đến sân bay Liên Khương – Đà Lạt.

"Đây là tình huống đặc thù của ngành hàng không đều xảy ra với các hãng trong nước và trên thế giới. Có khi máy bay đã cất cánh bay tới điểm đến nhưng không thể đáp và phải quay về điểm xuất phát. Cũng có trường hợp máy bay phải đến các sân bay gần hơn để chờ thời tiết tốt mới tiếp tục hành trình", đại diện Vietjet Air cho hay.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news