Tin mới

Vụ đổi 100 USD phạt 90 triệu đồng: Công an Cần Thơ bất ngờ hủy họp báo không lý do

Thứ tư, 24/10/2018, 14:09 (GMT+7)

Liên quan đến vụ đổi 100 USD, bị phạt 90 triệu đồng, công an Cần Thơ bất ngờ thông báo hủy họp báo mà không có lý do.

Liên quan đến vụ đổi 100 USD, bị phạt 90 triệu đồng, công an Cần Thơ bất ngờ thông báo hủy họp báo mà không có lý do.

Theo tin tức từ Người Lao Động, 10 giờ 30 phút ngày 24/10, Công an thành phố Cần Thơ cho biết sẽ tổ chức họp báo công khai vụ việc và kết quả xử lý cho các cơ quan báo chí. Theo đó, từ hơn 10 giờ, hàng chục đại diện cơ quan báo chí đã có mặt để tham dự cuộc họp báo này khi vụ việc xử phạt được dư luận quan tâm.

Tuy nhiên, sau thời gian chờ đợi, đến 11 giờ 30 phút, đại diện Công an thành phố Cần Thơ bước vào phòng họp báo, bất ngờ thông báo tạm hoãn cuộc họp mà không nêu lý do khiến các phóng viên ngỡ ngàng.

Cùng thời điểm với việc công bố hoãn tổ chức họp báo, đại diện Phòng Tham mưu Công an TP Cần Thơ đã gửi cho một số cơ quan báo chí bản báo cáo tóm tắt vụ việc. 

Đông đảo PV các cơ quan báo chí có mặt trước cuộc họp báo do Công an TP Cần Thơ tổ chức. Ảnh TTO

Dẫn thông báo từ Trí thức trẻ, bản báo cáo cho hay, vào lúc 11 giờ 15 phút ngày 30/1/2018,lực lượng Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP Cần Thơ bắt quả tang ông Lê Hồng L., Giám đốc Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại L. (trụ sở tại phườngCái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đang thu mua 100 USD của anh N.C.R (38 tuổi;thợ điện, ngụ phường An Hòa, quận Ninh Kiều) với giá 2.260.000 triệu đồng mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền. Qua quá trình xác minh, tổ chức và cá nhân nói trên đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình và có đủ căn cứ chứng minh hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân nên Công an TP Cần Thơ trình Chủ tịchUBND TP Cần Thơ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Đối với ông R. phạt 90 triệu đồng, tịch thu 2.260.000 triệu đồng (quy đổi từ 100 USD) theo Điểm a, Khoản 3, Điều 24 Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng (mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ).

Căn cứ vào Nghị định 96, Công an TP cũng đã tham mưu cho UBNDTP Cần Thơ ra quyết định xử phạt hành chính đối với 1 tổ chức và 1 cá nhân nêu trên theo quy định của pháp luật. Căn cứ vào luật xử lý vi phạm hành chính, tổ chức, cá nhân có thể thực hiện các yêu cầu sau đây: Đề nghị nộp tiền phạt nhiều lần theo quy định tại Điều 79 hoặc đề nghị hoãn thi hành quyết định phạt tiền theo quy định tại Điều 76;hay đề nghị giảm, miễn tiền phạt theo quy định của Điều 77. Trường hợp ông R.có hoàn cảnh khó khăn thì làm đơn gửi UBND TP xem xét giải quyết theo quy định.

Tuy nhiên, trong bản báo cáo tóm tắt này phía Công an TP Cần Thơ không nhắc đến một số việc như 2 lần khám xét nhà của ông Lê Hồng Lực. Đồng thời cũng không nêu lý do tạm giữ vàng trắng, kim cương, đá nhân tạo và đầu thu camera. Từ đó, dẫn đến việc doanh nghiệp bị tịch thu 20 viên kim cương và 19.910 viên đá nhân tạo.

PV Tuổi Trẻ đã hỏi đại diện Phòng Tham mưu công an TP Cần Thơ về một số vấn đề liên quan vụ việc này cũng như lý do hoãn họp báo, nhưng đại diện Công an TP Cần Thơ từ chối trả lời vì không có lệnh của Ban giám đốc Công an TP Cần Thơ.

Trước đó, cuối năm 2017, ông R. được người thân gửi cho 100 USD. Sau đó, ông đến một tiệm vàng ở phường Cái Khế đổi sang VNĐ được 2,3 triệu đồng. Khi ông R. vừa bước ra khỏi tiệm thì bất ngờ lực lượng chức năng giữ lại, lập biên bản và tịch thu số tiền nói trên. Sau đó, UBND TP Cần Thơ ra quyết định xử phạt hành chính ông R. số tiền 90 triệu đồng.

Công ty TNHH MTV SX-TM Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực cũng bị phạt 180 triệu đồng và bị tịch thu tang vật là 100 USD và 2.260.000 đồng.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news