Tin mới

Vụ đốt cỏ gây tai nạn liên hoàn trên cao tốc: Trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ năm, 05/04/2018, 09:32 (GMT+7)

Liên quan đến vụ đốt cỏ tạo nên khói gây tai nạn liên hoàn trên cao tốc Long Thành, luật sư cho rằng việc quy trách nhiệm không đơn giản vì tai nạn có lỗi từ nhiều phía.

Liên quan đến vụ đốt cỏ tạo nên khói gây tai nạn liên hoàn trên cao tốc Long Thành, luật sư cho rằng việc quy trách nhiệm không đơn giản vì tai nạn có lỗi từ nhiều phía.

Theo tin tức từ Công an TP.HCM, chiều 3/4, nhiều ôtô lưu thông trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây khi đến khu vực thuộc huyện Long Thành (Đồng Nai) đã va chạm liên hoàn do khói mù che khuất tầm nhìn. Đơn vị quản lý cao tốc xác nhận khói tràn lên đường xuất phát từ đám cháy cỏ ở hành lang.  

Tai nạn khiến 10 xe bị hư hỏng, 4 người bị thương. Trong số các nạn nhân, 3 người được xuất viện, người còn lại bị chấn thương nặng đang tiếp tục được điều trị.

Nguyên nhân ban đầu do các phương tiện không giữ được khoảng cách an toàn.

Trong khi đó, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện đơn vị quản lý đường cao tốc - bà Nguyễn Thị Hoài Phương (Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Đường cao tốc Việt Nam - VECE) cho biết nguyên nhân cụ thể dẫn đến vụ tai nạn vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Vụ tai nạn khiến nhiều ôtô nát bươm, dính chùm trên cao tốc.. Ảnh Tri thức trực tuyến.

Tuy nhiên, theo bà Phương, về phía công ty thì nhận định ban đầu là do hạn chế tầm nhìn tài xế vì ảnh hưởng của khói khi người dân đốt đồng bên phải tuyến cao tốc, cháy lan vào trong hành lang an toàn.

Theo đại diện VECE, đơn vị sẽ tăng cường phối hợp với địa phương trong công tác tuyên truyền đến người dân trong việc đốt cỏ và hướng dẫn họ đốt có kiểm soát. Cụ thể khi người dân đốt, nhân viên công ty đến theo dõi, canh gác và phối hợp xử lý. Bên cạnh đó, trên cao tốc đã được lắp hệ thống giám sát ITS thông minh nên có thể nhanh chóng phát hiện sự việc bất thường trên đường.

“Hôm qua, khi phát hiện khói, chúng tôi cử người đến ngay hiện trường để dập lửa. Khi đó khói bốc lên rất cao, tài xế không nhìn thấy nên tai nạn xảy ra” - bà Phương nói.

Cũng theo bà Phương, sau khi xảy ra tai nạn, đơn vị đã báo các sự cố trên hệ thống biển báo VMS (hệ thống biển báo thông tin khả biến) cũng như trên VOV giao thông để các tài xế kịp thời nắm được thông tin. Các lực lượng đã dập lửa bằng xe bồn và bình cứu hỏa tại chỗ, đóng đường nhánh A từ quốc lộ 51 lên cao tốc để hạn chế các xe ùn ứ.

Đồng thời nhân viên tuần tra và xử lý sự cố cũng có mặt thực hiện cảnh báo tại hiện trường trong khi xử lý. Khả năng khi xe đông, khói lên cao nên tài xế bị khuất tầm nhìn dẫn đến hỗn loạn và tai nạn.

Báo cáo của Ban ATGT tỉnh Đồng Nai thì cho rằng nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn là do các tài xế không giữ khoảng cách an toàn khi gặp khói đốt đồng bao phủ cao tốc. Theo đó, cùng ngày 4/4, ông Nguyễn Bôn, Phó ban chuyên trách kiêm Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, ký báo cáo gửi Ủy ban ATGT Quốc gia về nguyên nhân sơ bộ.

Cũng trong chiều 4/4, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động về việc làm sao để ngăn chặn tình trạng đốt rơm rạ, nương rẫy đe dọa an toàn của cao tốc trên cả nước, ông Đỗ Chí Chung - Chánh văn phòng Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cho rằng trách nhiệm là của chính quyền địa phương.

"Chúng tôi chỉ có thể quản lý trên cao tốc, còn ngoài phạm vi cao tốc là do địa phương quản lý" - ông Chung cho hay. 

Liên quan đến việc truy cứu người liên quan, trao đổi với Tri thức trực tuyến, luật sư Nguyễn Minh Cảnh (nguyên Thẩm phán TAND TP.HCM) cho biết cần phải căn cứ vào kết quả điều tra để xác định cụ thể, xem xét xử lý trách nhiệm. Trong trường hợp này, luật sư cho rằng có thể do lỗi hỗn hợp từ nhiều phía.

Người dân có lỗi khi đốt cỏ tạo ra khói mù mịt bên ngoài hành lang đường cao tốc. Nếu những người này do người khác thuê đốt thì người chủ thuê đó sẽ phải chịu một phần trách nhiệm. Ngoài ra, phải kể đến lỗi của tài xế. Trong tình huống này, tài xế có thể đã không giữ khoảng cách khi lưu thông, đồng thời khi thấy khói mù đường nhưng vẫn không có cách xử lý kịp thời như dừng xe, ra hiệu cho các xe khác ở phía sau.

Luật sư cũng cho rằng, rất khó có thể quy trách nhiệm cho người đốt cỏ dù là họ đốt sát đường cao tốc. Vì việc người dân đốt cỏ khô, rơm rạ trên đồng gây khói mù, hiện nay qua rà soát các văn bản pháp luật, không thấy có quy định nào xử phạt.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news