Trang chủ » Đời sống » Sự kiện hàng ngày
Thứ ba, 30/05/2017 15:05 (GMT 7)

Vụ đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị gỉ sét: Bộ giao thông lên tiếng

Liên quan đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông còn tồn tại nhiều khiếm khuyết, Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có phản hồi liên quan đến những ý kiến của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đối với dự án này.

Liên quan đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông còn tồn tại nhiều khiếm khuyết, Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có phản hồi liên quan đến những ý kiến của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đối với dự án này. 

Thông tin trên báo VietnamplusTri thức trực tuyến cho biết liên quan đến việc trước khi lắp ray chưa phủ lớp dầu mỡ chống gỉ cho ray và phụ kiện liên kết, hiện một số vị trí đã bắt đầu bị gỉ sét, Ban quản lý dự án đường sắt thông tin cho biết đối với ray, phụ kiện nhập khẩu của dự án với đầy đủ tiêu chuẩn và thí nghiệm kiểm tra của nhà máy sản xuất, được Tổng thầu bảo quản tại kho bãi theo đúng quy định. 

Vụ đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị gỉ sét: Bộ giao thông lên tiếng 1

Đường sắt Cát Linh - Hà Động bị rỉ sét một số đoạn. Ảnh: Vnexpress

Do thời tiết

Cụ thể, kho bãi được đầm lèn chắc chắn, ray được kê kích, xếp đủ số hàng và che phủ bạt để không bị ô xi hóa; đối với phụ kiện được đóng nguyên đai, nguyên kiện từ nhà máy và được bảo quản trong kho có mái che.

Đặc biệt tiến hành kiểm tra  trước khi lắp đặt cho thấy toàn bộ phụ kiện đều mới xuất xưởng và đã được bôi lớp dầu chống gỉ. Trong quá trình thi công ngoài công trường, phải lắp ráp tổ hợp thành các môđun cộng với quá trình làm sạch sau đổ bê tông liên kết đã làm lớp dầu chống gỉ của một số phụ kiện không còn, cộng với điều kiện thời tiết bên ngoài (nắng, mưa) nên một số vị trí đã bị ôxi hóa bề mặt. 

“Thực trạng này đã được báo cáo giải trình ngay trong quá trình kiểm tra. Sau thời điểm Hội đồng nghiệm thu đi kiểm tra, Ban đã chỉ đạo và Tổng thầu đã thực hiện bôi dầu mỡ bảo vệ phụ kiện đã lắp đặt,” lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt nhấn mạnh.

Đối với những vị trí mối nối giữa ray hàn dài và ray tiêu chuẩn (25cm) có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, tiềm ẩn nguy cơ cháy mối nốihoặc ray bị đứt gãy do tác động bởi nhiệt độ, Ban quản lý đường sắt cho rằng, ray đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông được thiết kế hàn liền, có các cầu ray kết nối với vị trí đặt ghi. Khe hở được thiết kế là 8mm (± 2mm) theo nhiệt độ trung bình tính toán.

Sau khi lắp đặt, hệ thống đường ray vẫn đang trong qua trình căn chỉnh và chưa điều chỉnh cố định ở phạm vi có mối nối. Việc kiểm tra hiện trường tiếp tục còn được thực hiện trong suốt quá trình thi công lắp đặt và trong giai đoạn khai thác sau này để đảm bảo tiêu chuẩn nêu trên.

Các bu lông liên kết với phụ kiện không vuông góc cũng đã được chỉnh sửa. Các thanh giằng cự ly trong khu Depot được sử dụng tạm bằng thanh sắt hàn được dùng chỉ để khống chế cự li ghi, ray trong quá trình thi công. Sau khi thi công xong và cố định vị trí sẽ tiến hành tháo bỏ và lắp lại bằng các thanh giằng cự ly đồng bộ của bộ ghi do các thanh giằng cự ly đồng bộ với ghi là mảnh (tiết diện khoảng 2x2 cm) và có nguy cơ cong vênh nếu bị va đập trong quá trình thi công lắp đặt.

Khe hở đường ray trong quá trình căn chỉnh

Ban quản lý dự án Đường sắt cho hay đường ray đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông được thiết kế hàn liền. Khe hở được thiết kế là 8mm. Sau khi lắp đặt, hệ thống đường ray vẫn đang trong quá trình căn chỉnh và chưa điểu chỉnh cố định ở phạm vi có mối nối. 

Trả lời về việc xuất hiện một số vết nứt ở các thanh tà vẹt gỗ lắp đặt tại khu vực depot, Ban quản lý dự án Đường sắt cho biết tà vẹt gỗ được sản xuất và nhập khẩu từ Trung Quốc với đầy đủ tiêu chuẩn.

Trước khi lắp đặt tư vấn kiểm tra và chấp thuận đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật; đồng thời có các biện pháp xử lý đối với trường hợp có nứt. Việc này còn tiếp tục phải được kiểm tra xử lý trong quá trình khai thác sau này.

Theo Hội đồng nghiệm thu nhà nước, việc xử lý nền đất yếu khu vực depot của tuyến Cát Linh - Hà Đông còn chưa cung cấp được đầy đủ hồ sơ thi công, nghiệm thu xử lý nền đất yếu bằng công nghệ bấc thấm kết hợp hút chân không để xem xét, đánh giá.

Về vấn đề này, Ban quản lý cho rằng hạng mục xử lý đất yếu bằng công nghệ bấc thấm kết hợp hút chân không được xử lý cho một phần trong khu vực depot từ năm 2013.

Tại thời điểm kiểm tra, hồ sơ của hạng mục xử lý nền đất yếu này đang được các đơn vị nhà thầu hoàn thiện để trình nộp nên chưa cung cấp kịp thời cho hội đồng. Ban đã chỉ đạo nhóm tư vấn, tổng thầu hoàn chỉnh hồ sơ lưu và báo cáo với hội đồng.
Trước đó, cuối tháng 4, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc kiểm tra chất lượng các hạng mục, kết cấu công trình tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Theo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, một số vị trí trên đường ray đã bị rỉ sét. Một số vị trí mối nối giữa ray hàn dài và ray tiêu chuẩn có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là 8 mm.

Hội đồng khẳng định việc không đáp ứng chuẩn khe hở tiềm ẩn nguy cơ cháy mối nối hoặc ray bị đứt gãy do tác động bởi nhiệt độ.

Ngoài ra, đường ray tuyến Cát Linh - Hà Đông còn một số tồn tại một số nhược điểm như bulông liên kết giữa phụ kiện với ray tại một số vị trí chưa được đặt vuông góc. Một số thanh giằng cự ly phục vụ thi công ghi khu depot làm bằng sắt hàn.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Tin Liên Quan
Minh Di
Nguồn: Tinnhanhonline.com.vn
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục