Tin mới

Gia đình nạn nhân vụ tai nạn chết người vội chôn xác khiếu nại

Thứ năm, 25/06/2015, 08:30 (GMT+7)

Liên quan đến vụ gây Tai nạn giao thông chết người vội chôn xác nạn nhân, gia đình anh Điền đã gửi đơn khiếu nại lên Viện KSND huyện Sơn Hòa.

 

Gia đình nạn nhân Huỳnh Xuân Điền đề nghị Viện KSND huyện Sơn Hòa (Phú Yên) làm rõ những ẩn khuất của cơ quan điều tra trong vụ chôn vội anh Điền sau tai nạn này.

Ngày 24-6, lãnh đạo Viện KSND huyện Sơn Hòa (tỉnh Phú Yên) cho biết đã nhận được đơn khiếu nại của ông Huỳnh Xuân Phương (67 tuổi, ở thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa), cha nạn nhân Huỳnh Xuân Điền, người đã chết sau khi va chạm với xe tải chở mía vào sáng 6-4.

Ông Phương đề nghị Viện KSND huyện xem xét giải quyết, làm rõ những ẩn khuất của cơ quan điều tra trong quá trình xử lý vụ tai nạn và việc chôn cất vội nạn nhân; làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có sai phạm và xử lý nghiêm.

Ông Phương không đồng ý với nội dung trong quyết định giải quyết khiếu nại của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Hòa rằng lúc 10g ngày 6-4 (sau khi tai nạn xảy ra khoảng bốn giờ), hai cán bộ công an huyện đến nhà hỏi về ông Điền là “một hoạt động xác minh truy tìm danh tính nạn nhân”.

Theo ông, hai công an chỉ đến hỏi Điền có nhà không, rồi đi mà không thông báo về vụ tai nạn, về nhận dạng nạn nhân thì không thể nói là đi xác minh, truy tìm.

Ông Phương cũng không đồng ý việc Công an Sơn Hòa dẫn khoản 5 Điều 38 Luật giao thông đường bộ để khẳng định “Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Hòa giao tử thi cho UBND xã Suối Bạc tổ chức chôn cất là đúng quy định của pháp luật”.

Theo ông Phương, điều khoản trên nêu rõ “trường hợp có người chết mà không rõ tung tích, không có thân nhân hoặc thân nhân không có khả năng chôn cất thì sau khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã hoàn tất các công việc theo quy định của pháp luật và đồng ý cho chôn cất, UBND cấp xã có trách nhiệm tổ chức chôn cất”.

Ông Phương cho rằng hai công an đến và đã biết nhà Điền rồi thì không thể nói là không rõ tung tích. Công an huyện chưa thông báo truy tìm nạn nhân trên phương tiện thông tin đại chúng để người thân nhận dạng thì không thể nói là đã hoàn tất các công việc theo quy định pháp luật.
Như Tuổi Trẻ đã phản ánh, sáng 6-4, trên quốc lộ 25 đoạn qua xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải chở mía và một thanh niên. Nghi đây là ông Điền, công an huyện cử hai công an đến nhà ông hỏi thăm rồi bỏ đi.

Đến 23g cùng ngày, ông Điền chết khi đang cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên. Trưa 7-4, sau khi hoàn tất khám nghiệm tử thi, Công an huyện Sơn Hòa thông báo để UBND xã Suối Bạc chỉ nơi chôn cất nạn nhân tại địa phương.

Toàn bộ chi phí xe vận chuyển thi thể từ bệnh viện về nghĩa trang, chi phí mai táng đều do nhà xe tải trong vụ tai nạn lo. Đến tối 7-4, gia đình ông Phương đến công an huyện hỏi thì mới xác định ông Điền gặp nạn.

Lãnh đạo Công an huyện Sơn Hòa ban đầu thừa nhận việc cán bộ đến nhà nhưng thông báo không rõ ràng, chôn nạn nhân khi chưa thông báo truy tìm tung tích trên phương tiện thông tin đại chúng là sai, tuy nhiên sau đó cơ quan này lại nói là làm đúng quy định pháp luật.

Còn đại diện Công an tỉnh Phú Yên thừa nhận trong vụ việc này, cán bộ trực tiếp chỉ đạo, cán bộ, điều tra viên của Công an huyện Sơn Hòa có thiếu sót về mặt trách nhiệm.

 

 Gia đình nạn nhân cho rằng hành vi tố tụng có nhiều uẩn khúc khi gây tai nạn rồi vội chôn xác nạn nhân mà không thông báo cho gia đình và trên phương tiện thông tin đại chúng.

Liên quan đến vụ “Gây tai nạn rồi vội chôn xác nạn nhân” (Báo Người Lao Động nhiều lần phản ánh), ngày 24-6, ông Huỳnh Xuân Phương (SN 1948, ngụ thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa, Phú Yên) cho biết đã gửi đơn khiếu nại lên Viện KSND huyện Sơn Hòa.

Trong đơn, ông Phương cho biết gia đình ông không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Công an huyện Sơn Hòa khi cho rằng việc 2 cán bộ Công an huyện đến nhà ông vào khoảng 10 giờ ngày 6-4 hỏi về anh Điền (con trai ông Phương) là hoạt động xác minh truy tìm danh tính nạn nhân tai nạn giao thông (TNGT). Thời điểm đó, cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Hòa chưa xác định được nạn nhân trong vụ tai nạn là Huỳnh Xuân Điền nên không thông báo cho gia đình.

Theo ông Phương, 2 công an đến nhà ông hỏi và biết rõ là Huỳnh Xuân Điền rồi thì không thể nói là Cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Hòa chưa xác định được nạn nhân trong vụ tai nạn là Huỳnh Xuân Điền. Thế nhưng công an vẫn không thông báo cho gia đình, vẫn giao tử thi cho chủ xe mai táng lúc 20 giờ ngày 7-4.

Mặc khác, ông Phương cũng không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Công an huyện Sơn Hòa khi cho rằng căn cứ vào khoản 5, điều 38 Luật Giao thông đường bộ, việc chôn cất con ông là đúng pháp luật. Theo ông Phương, tại khoản 5, điều 38 Luật Giao thông đường bộ quy định rõ: Trường hợp có người chết mà không rõ tung tích, không có thân nhân hoặc thân nhân không có khả năng chôn cất thì sau khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã hoàn tất các công việc theo quy định và đồng ý cho chôn cất, UBND xã có trách nhiệm tổ chức chôn cất.

Trong trường hợp này, 2 công an huyện Sơn Hòa đến nhà, biết đó là Huỳnh Xuân Điền thì không thể gọi là không rõ tung tích. Ngoài ra, Công an huyện Sơn Hòa là cơ quan có thẩm quyền đã không hoàn tất các công việc theo quy định pháp luật khi cho chôn cất con ông trước khi không thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news