Tin mới

Vụ Giám đốc CDC Hà Nội bị bắt: Mua máy xét nghiệm Covid-19 với giá cao gần gấp đôi

Thứ năm, 23/04/2020, 11:38 (GMT+7)

Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm đã nâng khống giá trị gói thầu mua Hệ thống Realtime PCR tự động, xét nghiệm Covid-19. Trước khi bị bắt, ông Cảm từng đề xuất mua thêm nhiều máy xét nghiệm.

Như tin đã đưa, chiều tối 22/4, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam Nguyễn Nhật Cảm (57 tuổi, Giám đốc CDC Hà Nội) cùng 6 đồng phạm để điều tra về việc thông đồng nâng khống giá trị gói thầu mua sắm hệ thống Realtime PCR xét nghiệm Covid-19, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.

Ông Nguyễn Nhật Cảm (SN 1963, là PGS.TS.BS) được UBND thành phố Hà Nội bổ nhiệm Giám đốc CDC trực thuộc Sở Y tế vào tháng 9/2018. Trước khi được bổ nhiệm, ông Cảm giữ chức Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng và năm 2017 đã có nhiều đơn thư tố cáo sai phạm của ông Cảm, trong đó có những khoản thu nhập bất thường. Ảnh: HN

Trao đổi với báo giới sau khi ông Cảm bị bắt, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định không thể chấp nhận những cán bộ lợi dụng dịch bệnh để trục lợi. Việc lợi dụng điều kiện dịch bệnh để vi phạm phải là tình tiết tăng nặng, cần xử lý nghiêm.

Trên Zing.vn dẫn lời Chủ tịch UBND Hà Nội cho biết hôm 17/4, ông Nguyễn Nhật Cảm vắng mặt tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của thành phố. Trong khi trước đó, lãnh đạo CDC Hà Nội đều dự họp và phát biểu.

Bị can Nguyễn Nhật Cảm và đồng phạm được xác định đã câu kết, gian lận, thông đồng, nâng khống giá trị gói thầu mua Hệ thống Realtime PCR tự động, xét nghiệm Covid-19. Ảnh: BCA

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, hôm đó, ông Cảm bị Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 của Bộ Công an) mời lên làm việc về những vi phạm trong việc mua sắm thiết bị y tế.

Khi kết luận cuộc họp hôm 17/4, ông Chung đã chủ động cung cấp thông tin cho báo chí về việc này. Trong đó, công khai việc mua sắm trang thiết bị y tế nhằm phục vụ mục đích chống dịch Covid-19 của CDC Hà Nội lộ dấu hiệu bất thường.

Báo cáo của Sở Y tế Hà Nội gửi lãnh đạo thành phố liên quan đến việc CDC Hà Nội mua sắm máy xét nghiệm phục vụ công tác phòng, chống dịch cũng thể hiện có những sai phạm về quy trình, giá thiết bị.

Trước khi bị bắt, ông Cảm từng đề xuất mua thêm nhiều máy xét nghiệm nhưng không được thành phố chấp nhận.

Tính đến ngày 10/4, thành phố Hà Nội đã phê duyệt 1.286 tỷ đồng cho hoạt động phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Về hậu cần cho công tác xét nghiệm, thành phố có 8 máy Reatime PCR, trong đó 6 chiếc mượn Cty Việt Á. Thành phố có 162 máy phun tồn lưu và 754 bình phun tay.

Nhằm đáp ứng nhu cầu xét nghiệm phòng, chống dịch Covid-19, CDC Hà Nội đã thực hiện mua sắm một số hệ thống Realtime PCR tự động, bao gồm các máy tách chiết mẫu, máy phân tích mẫu và phụ tùng, chi phí bảo trì từ các doanh nghiệp trên.

Do thời gian gấp nên việc mua sắm này được CDC Hà Nội thực hiện theo phương thức chỉ định thầu. Tuy nhiên, các hệ thống Realtime PCR tự động đã được CDC Hà Nội đưa vào với giá hơn 7 tỷ đồng/hệ thống, cao hơn rất nhiều so với giá thị trường.

Được biết, CDC Hà Nội đã căn cứ vào mức giá đề xuất của Công ty CP định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành, tuy nhiên qua xác minh cho thấy các hệ thống Realtime PCR tự động có giá trị thực tế chỉ hơn 4 tỷ đồng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news