Tin mới

Vụ gian lận điểm thi tại Sơn La: 8 bị cáo sẽ bị đưa ra xét xử

Thứ sáu, 06/09/2019, 22:16 (GMT+7)

Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn La sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 8 bị cáo trong vụ gian lận điểm thi tại Sơn La.

Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn La sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 8 bị cáo về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ trong Vụ án gian lận điểm thi Trung học Phổ thông Quốc gia năm 2018 vào ngày 16/9 tới đây.

Các bị cáo này bao gồm, Trần Xuân Yến (nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La); Nguyễn Thị Hồng Nga (nguyên chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng); Đặng Hữu Thủy ( nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Tô Hiệu); Cầm Thị Bun Sọn (nguyên Phó trưởng Phòng Chính trị tư tưởng); Lò Văn Huynh ( nguyên Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục); Nguyễn Thanh Nhàn ( nguyên Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục); Đỗ Khắc Hưng và Đinh Hải Sơn, nguyên cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La.

8 bị cáo trong vụ gian lận điểm thi tại Sơn La sẽ bị xét xử vào ngày 16/9. Ảnh: Internet

Cả 8 bị cáo sẽ bị xét xử theo tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Các đối tượng trên đã lợi dụng chức vụ và quyền hạn, cấu kết với nhau để thực hiện hành vi rút bài thi trắc nghiệm sửa, nâng điểm, in khóa phách vòng 1, vòng 2 để nâng điểm cho 44 thí sinh.

Bị cáo Trần xuân Yến chịu trách nhiệm giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các thành viên và chịu trách nhiệm về kết quả chấm thi trắc nghiệm đã làm trái với nhiệm vụ được giao.

Yến đồng thuận cho phép Nguyễn Thị Hồng Nga, Đặng Hữu Thủy, Cầm Thị Bun Sọn rút bài thi sửa nâng điểm. Mặc dù Yến không trực tiếp tham gia việc sửa bài thi, nhưng Yến tạo điều kiện (không chỉ đạo quét bài thi xong phải niêm phong lại ngay).

Từ việc không chỉ đạo niêm phong lại ngay các bài thi sau khi quét, các bị can đã dễ dàng thực hiện việc rút, sửa bài nâng điểm và quét lại bài thi trong các ngày 29 đến 30/6/2018 và ngày 1 đến ngày 3/7/2018. Khi bị thanh tra, kiểm tra, Yến chỉ đạo Nga che giấu hành vi phạm tội bằng cách xóa dữ liệu trên máy tính.

Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga là thành viên Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm được giao cùng Thủy thực hiện việc quét (scan) chấm điểm bài thi. Trong thời gian chấm thi, Nga đã trực tiếp và thông qua Trần Xuân Yến, Đặng Hữu Thủy, Lò Văn Huynh, Nguyễn Thanh Nhàn, Đỗ Khắc Hưng, Đinh Hải Sơn tiếp nhận thông tin của 40 thí sinh, thực hiện việc rút bài, sửa nâng điểm các môn thi trắc nghiệm vào các ngày 29/6 đến ngày 30/6/2018 và ngày 1 đến 3/7/2018, cùng Thủy thực hiện việc xóa, quét lại bài thi đã sửa.

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga, nguyên chuyên viên phòng Khảo thí và quản lý chất lượng, sở GD&ĐT tỉnh Sơn La. Ảnh: Internet

Khi quét lại, Nga đều thay đổi hệ thống giờ trên máy tính để phù hợp với thời gian quét ảnh bài thi gốc trước đó. Ngoài ra, các bị can khác lợi dụng chức vụ được giao đã bàn bạc tiếp tay trực tiếp rút bài, sửa điểm thi trắc nghiệm và tự luận cho các thí sinh.

Quá trình điều tra, Nguyễn Thị Hồng Nga khai đã cầm 1,04 tỷ đồng để nâng điểm cho 4 thí sinh; Cầm Bun Sọn khai đã nhận 440 triệu đồng để nâng điểm cho một thí sinh; Lò Văn Huynh khai nhận 1 tỷ đồng nâng điểm cho hai trường hợp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news