Tin mới

Vụ gian lận điểm thi THPT ở Hà Giang: Ai là người đầu tiên phát hiện sự bất thường trong điểm số?

Thứ sáu, 20/07/2018, 08:31 (GMT+7)

Một nhóm giáo viên chuyên luyện thi tại Hà Nội đã nhìn thấy sự bất thường, dựa trên những thống kê bảng điểm và các thông tin có cơ sở từ những em học sinh tại địa phương. Từ đó, nhóm giáo viên này nêu ra vấn đề trên mạng xã hội Facebook, và thu hút sự quan tâm của báo chí.

Một nhóm giáo viên chuyên luyện thi tại Hà Nội đã nhìn thấy sự bất thường, dựa trên những thống kê bảng điểm và các thông tin có cơ sở từ những em học sinh tại địa phương. Từ đó, nhóm giáo viên này nêu ra vấn đề trên mạng xã hội Facebook, và thu hút sự quan tâm của báo chí.

Theo An ninh thủ đô đưa tin, mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo là đầu mối đầu tiên công bố kết quả điểm thi THPT Quốc gia 2018, song cơ quan này đã không phát hiện ra sự bất thường về điểm thi tại một số địa phương, trong đó, đặc biệt là ở tỉnh Hà Giang.

Sự việc điểm thi THPT Quốc gia 2018 bị can thiệp dễ dàng, dẫn tới những kết quả sai lệch đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Nhiều người có lẽ không biết rằng, trước khi báo chí vào cuộc phản ánh, một nhóm giáo viên tại Hà Nội đã phát hiện sự bất thường trong những điểm số của kỳ thi năm nay, và chia sẻ băn khoăn của mình.

Bài chia sẻ của thầy Khắc Ngọc trên mạng xã hội.

Đó chính là thầy Vũ Khắc Ngọc (SN 1986) hiện đang công tác tại Hà Nội và những thống kê bất thường ở điểm thi của Hà Giang được thầy tổng hợp, phân tích và đăng tải trên mạng xã hội đã nhận được sự quan tâm lớn và chia sẻ nhanh chóng từ Cộng đồng mạng. Trước sự chia sẻ "vũ bão" của cộng đồng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã vào cuộc xác minh và yêu cầu phía Hà Giang điều tra lại toàn bộ quá trình chấm thi ở đây.

Thầy Khắc Ngọc đã chỉ ra những điểm bất thường trong điểm thi THPT tại tỉnh Hà Giang khi tỉnh này chiếm một nửa số thí sinh đạt điểm cao nhất khối A1 của cả nước.

Thầy Vũ Khắc Ngọc (giữa) chia sẻ về quá trình phát hiện vụ gian lận thi cử ở Hà Giang. (Ảnh: Báo ANTĐ)

Theo thống kê, ở khối thi A1 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh), Hà Giang có 36 thí sinh đạt trên 27 điểm, trong khi cả nước chỉ có 76 thí sinh đạt mức điểm này.

Như vậy, Hà Giang chiếm tới hơn 47% số thí sinh đạt trên 27 điểm của cả nước. Riêng môn Vật lý, Hà Giang có 65 điểm 9 - 10 và 28 bài đạt mức 8 - 9 điểm, số thí sinh đạt 9 - 10 điểm gấp đôi số thí sinh đạt 8 - 9 điểm...

Được biết, thầy Vũ Khắc Ngọc từng tốt nghiệp chuyên ngành Hóa học tại Đại học Khoa học Tự nhiên và hiện đang công tác tại Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Là một thầy giáo nhận được rất nhiều sự quan tâm và yêu mến của đông đảo các bạn học sinh, với cái tâm của một người làm nghề giáo, ngay từ khi nhận được những thông tin ban đầu về điểm thi bất thường tại Hà Giang, thầy Ngọc đã tích cực lên tiếng, phân tích tin tức để làm sáng tỏ vụ việc.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news