Tin mới

Vụ giếng nước biến thành giếng dầu: Doanh nghiệp và người dân tổ chức đối thoại

Thứ sáu, 04/05/2018, 08:17 (GMT+7)

Sau sự cố làm giếng nước người dân bị nhiễm dầu, Công ty khoáng sản và thương mại Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm và mong người dân phối hợp để cùng giải quyết sự việc.

Sau sự cố làm giếng nước người dân bị nhiễm dầu, Công ty khoáng sản và thương mại Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm và mong người dân phối hợp để cùng giải quyết sự việc.

Ngày 3/5, Đại diện Tổng Công ty khoáng sản và thương mại Hà Tĩnh (Mitraco) phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức buổi đối thoại với người dân ở thôn Tân Phúc (xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh).

Vụ giếng nước biến thành giếng dầu: Doanh nghiệp và người dân tổ chức đối thoại - Ảnh 1.

Ông Phan Anh Chiến trình bày khó khăn của người dân sau sự cố nhiễm dầu.

Tại buổi đối thoại, ông Phan Anh Chiến - Bí thư chi bộ thôn Tân Phúc thay mặt người dân trình bày những khó khăn trong cuộc sống sau sự cố nhiễm dầu vào nước sinh hoạt.

Ông Chiến đề nghị cơ quan chức năng thành lập đoàn về khảo sát thiệt hại để hỗ trợ cho người dân trước mắt cũng như lâu dài.

Vụ giếng nước biến thành giếng dầu: Doanh nghiệp và người dân tổ chức đối thoại - Ảnh 2.

Toàn cảnh buổi đối thoại giữa người dân và cơ quan chức năng cùng công ty Mitraco.

"Mong muốn cấp thiết của người dân trước hết là phải có nguồn nước sạch để sử dụng, xử lý nhanh chóng trước mùa mưa lũ để tránh lây lan trên diện rộng.

Chúng tôi cũng mong muốn được tổ chức khám sức khoẻ cho những người dân ở đây. Về mặt lâu dài thì phải lấy mẫu nước đi kiểm định mực độ ảnh hưởng như thế nào tới con người chứ người dân chúng tôi rất hoang mang, lo lắng", ông Chiến nói.

Trước những đề nghị trên, ông Nguyễn Huy Hùng - Tổng Giám đốc Công ty Mitraco cho biết, đến thời điểm hiện tại cơ quan chức năng vẫn đang điều tra nguyên nhân của vụ việc nhiễm dầu trên diện rộng vào nước sinh hoạt của người dân.

Tuy nhiên, dù chưa có kết luận thì phía công ty Mitraco vẫn đứng ra nhận trách nhiệm và hỗ trợ cho người dân khắc phục những hậu quả trước mắt.

Vụ giếng nước biến thành giếng dầu: Doanh nghiệp và người dân tổ chức đối thoại - Ảnh 4.

Lượng dầu nhiễm vào nước của người dân rất lớn.

Ông Hùng cho biết thêm, để giải quyết vấn đề này, trước mắt phía công ty đã làm hợp đồng với Công ty Cổ phần SOS Môi trường chuyên ứng phó khẩn cấp sự cố môi trường do dầu và hóa chất, về để bơm, hút dầu dưới lòng đất lên và xử lý.

"Đây là sự cố ngoài ý muốn, chúng tôi sẽ cố gắng hết mình để hỗ trợ cho bà con trong việc khắc phục sự cố và thiết kế làm đường dẫn nước sạch trong thời gian sớm nhất.

Chúng tôi cũng mong người dân phối hợp để Công ty TNHH Việt - Lào thực hiện trách nhiệm của mình, cũng như phối hợp với các cơ quan chức năng trong quá trình xử lý sự cố", ông Hùng nói.

Vụ giếng nước biến thành giếng dầu: Doanh nghiệp và người dân tổ chức đối thoại - Ảnh 5.

Hiện cơ quan chức năng chưa xác định được lượng dầu nhiễm vào đất và mức độ rộng là bao nhiêu.

Là đơn vị khắc phục sự cố giếng nhiễm dầu, ông Phạm Văn Sơn - Giám đốc Công ty Cổ phần SOS Môi trường cho biết, hiện chưa xác định chính xác số lượng dầu tồn lưu trong đất và nước ngầm, độ sâu và tổng diện tích vùng ô nhiễm.

"Trước mắt, chúng tôi sẽ khoanh vùng, đào mương và hút lượng dầu ngầm trong đất để hạn chế tình trạng dầu lan nhanh trong đất. Còn thời gian để khắc phục sự cố thì tùy theo mực đổ ảnh hưởng như thế nào, nhưng có khả năng mất thời gian dài", ông Sơn nói.

Vụ giếng nước biến thành giếng dầu: Doanh nghiệp và người dân tổ chức đối thoại - Ảnh 6.

Người dân múc dầu dưới giếng về dự trữ chạy máy.

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Văn Việt - Phó chủ tịch UBND huyện Hương Khê đề nghị người dân phải đồng hành cùng công ty, để phối hợp tháo gỡ những khó khăn trước mắt, bời đây là sự cố ngoài ý muốn.

Hiện cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục bơm hút, xử lý lượng dầu bị nhiễm trong đất, nước ngầm ở thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch, Hương Khê, Hà Tĩnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news