Tin mới

Vũ Hán: 10% bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục dương tính lại với virus

Thứ năm, 26/03/2020, 14:34 (GMT+7)

Khoảng 3-10% bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã hồi phục được xét nghiệm dương tính với virus trở lại, theo các bác sĩ Vũ Hán.

Một phụ nữ đã hồi phục sau khi nhiễm Covid-19 chào tạm biệt, rời bệnh viện tại Vũ Hán. Ảnh: Tân Hoa xã

Các nhà nghiên cứu khắp thế giới đang cố gắng xác định xem liệu bệnh nhân đã hồi phục có thể lây nhiễm virus corona gây bệnh hay không và liệu họ có được kháng thể giúp miễn dịch với bệnh này hay không.

Các bác sĩ thuộc bệnh viện Tongji của Vũ Hán nói với CCTV rằng họ không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy những bệnh nhân dương tính với Covid-19 trở lại bị nhiễm bệnh dựa trên các xét nghiệm và sự quan sát chặt chẽ từ các thành viên gia đình.

Mặc dù kích thước mẫu tương đối nhỏ nhưng nghiên cứu của bệnh viện Tongji đặc biệt xác đáng khi mà Trung Quốc xuất hiện nhiều bệnh nhân hồi phục hơn so với các ca nhiễm mới.

Trung Quốc đại lục, nơi Covid-19 lần đầu xuất hiện vào tháng 12/2019 đã xuất viện hơn 90% các bệnh nhân mắc bệnh và khoảng 4.300 bệnh nhân được xác nhận vẫn đang điều trị tại bệnh viện. Nước này đã báo cáo ít nhất 81.000 ca nhiễm và hơn 3.200 ca tử vong, nhưng hầu hết các ca nhiễm mới đều là nhập ngoại.

Wang Wei, chủ tịch bệnh viện Tongji nói với CCTV rằng 147 bệnh nhân đã hồi phục mà họ nghiên cứu thì chỉ có 5 người (3%) đã cho kết quả xét nghiệm dương tính sau khi hồi phục.

Trong khi đó, tờ Life Times, một hãng tin có liên kết với tờ Nhân dân Nhật báo trong tuần này báo cáo rằng các cơ sở kiểm dịch tại Vũ Hán đã báo cáo 5-10% bệnh nhân đã hồi phục của họ cho xét nghiệm dương tính trở lại.

Các báo cáo trước đây cũng đã nhấn mạnh những trường hợp bệnh nhân dương tính sau khi hồi phục, trong đó có một báo cáo từ Life Times về một gia đình 3 người tại Vũ Hán đều có kết quả dương tính trở lại.

Những trường hợp này đặt ra câu hỏi về việc liệu xét nghiệm axit nucleic có thể không đáng tin trong việc phát hiện dấu vết của virus trong một vài bệnh nhân đã hồi phục. Một số chuyên gia còn bày tỏ lo ngại về độ nhạy và độ ổn định của bộ dụng cụ xét nghiệm cũng như việc thu thập và xử lý mẫu bệnh phẩm.

Ông Wang cho biết 5 bệnh nhân cho kết quả dương tính trở lại không có bất cứ triệu chứng nào. Không ai trong số các thành viên gia đình hay những người tiếp xúc gần với họ bị nhiễm. Vì vậy, không nói không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy những bệnh nhân đã hồi phục cho xét nghiệm dương tính trở lại sẽ lây bệnh cho người khác.

Tuy nhiên, ông Wang cho biết những bệnh nhân đã hồi phục vẫn phải cách ly trong 2 tuần sau khi hồi phục để được xét nghiệm xác nhận lại.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Vũ Hán