Tin mới

Vũ Hán bị phong toả vì Covid-19, chuyên gia WHO: 'Thế giới mắc nợ các bạn'

Thứ ba, 25/02/2020, 11:10 (GMT+7)

Sau khi thị sát tâm dịch Covid-19 ở Vũ Hán, người dẫn đầu nhóm chuyên gia WHO đã ghi nhận "các biện pháp cực kỳ nghiêm ngặt" của Trung Quốc để tránh dịch bệnh lây lan.

Theo tờ SCMP (Hong Kong), phát biểu trong họp báo ngày 24/2, người đứng đầu nhóm chuyên gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Bruce Aylward, đã dành nhiều lời ca ngợi công tác phòng, chống dịch Covid-19 của chính phủ Trung Quốc.

Chuyên Aylward khẳng định trong cuộc họp báo chung với Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) rằng các ca nhiễm mới đang giảm nhờ vào các biện pháp đang thực hiện. Ảnh: SCMP

Ông Aylward khẳng định nhờ vào "sự quyết đoán và hành động nhanh chóng" của Bắc Kinh mà thế giới đã tránh được một cơn khủng hoảng y tế lớn chưa từng có tiền lệ.

"Rất nhiều nguồn đều chỉ ra số ca lây nhiễm Covid-19 đang giảm mạnh. Thế giới này mang ơn các bạn. Những người dân ở Vũ Hán đã và vẫn đang trải qua một giai đoạn thật khó khăn nhưng họ vẫn tiếp bước tiến lên", chuyên gia WHO nhấn mạnh và tuyên bố chiến dịch dập dịch 'toàn chính phủ, toàn xã hội' của Trung Quốc là 'phi thường'và 'tham vọng, linh động nhất' trong lịch sử nhân loại.

Đại diện WHO cho rằng, đối mặt với một loại bệnh chưa từng được biết đến trước đây, Trung Quốc đã áp dụng một trong những chiến lược cổ xưa nhất để kiểm soát bệnh. Vì vậy, thế giới cần học hỏi kinh nghiệm từ Trung Quốc để chiến thắng hoàn toàn dịch bệnh.

Tuy nhiên, chuyên gia Aylward cũng cảnh báo, dịch có thể bùng phát mạnh trở lại khi các trường học, công sở, nhà hàng hoạt động trở lại.

Tất cả sạp bán mỳ tại một ngôi chợ truyền thống của thành phố Daegu, Hàn Quốc đều phủ bạt, ngưng bán vào ngày 23/2 sau khi ghi nhận hơn 700 ca nhiễm Covid-19. Ảnh: WSJ.

Hiện tình hình dịch COVID-19 ở Trung Quốc bắt đầu có dấu hiệu được kiểm soát. Số ca nhiễm mới gần đây giảm mạnh từ 3.000 ca/ngày xuống dưới 1.000 ca/ngày. Tuy vậy, việc giới chức Trung Quốc đã 3 lần thay đổi cách thống kê số liệu cũng dấy lên không ít hoài nghi.

Sáng 25/2, hãng tin Reuters dẫn số liệu được Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc công bố cho thấy tính đến cuối ngày 24/2 đã có thêm 71 người chết vì dịch COVID-19 tại Trung Quốc đại lục, giảm gần một nửa so với con số 150 người của ngày 23/2.

Số ca nhiễm mới trên toàn Trung Quốc đại lục là 508 người, tăng nhẹ so với con số 409 của ngày 23-2. Tổng số ca nhiễm tại Trung Quốc đại lục tính tới cuối ngày 24-2 là 77.658, tổng số ca tử vong là 2.663.

Tâm dịch Hồ Bắc vẫn chiếm phần lớn số ca nhiễm và tử vong mới của Trung Quốc với 499 ca nhiễm mới và 68 ca tử vong trong ngày 24-2.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news