Tin mới

Vũ Hán cách ly toàn bộ bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục thêm 14 ngày

Thứ hai, 24/02/2020, 10:03 (GMT+7)

Chính quyền Vũ Hán đã ra lệnh cách ly bắt buộc 14 ngày đối với những bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục.

Lệnh kiểm dịch này được đưa ra ngày 22/2 sau khi một số bệnh nhân đã ra viện nhưng lại tái nhiễm virus corona. Theo đó, tất cả các bệnh nhân đã hồi phục và xuất viện phải đến những địa điểm được chỉ định trong vòng 2 tuần để cách ly và theo dõi y tế, Trung tâm Chỉ huy Điều trị và Kiểm soát Virus corona của thành phố Vũ Hán cho biết.

Vũ Hán và phần còn lại của tỉnh Hồ Bắc vẫn đang là tâm dịch khi chiếm phần lớn các ca nhiễm Covid-19 được xác nhận ở Trung Quốc đại lục. Những thỏa thuận kiểm dịch mới được đưa ra sau khi các chuyên gia y tế tại tuyến đầu của Trung Quốc cảnh báo những bệnh nhân đã hồi phục vẫn có thể mang virus và truyền bệnh.

Một bệnh nhân được xuất viện tại Bệnh viện Lôi Thần Sơn. Ảnh: AFP

Bác sĩ Zhao Jianping, đang làm việc tại Hồ Bắc cho biết đã có những trường hợp bệnh nhân hồi phục nhưng sau đó vẫn cho ra kết quả dương tính với virus corona. "Điêu này thật nguy hiểm. Bạn để những bệnh nhân đó ở đâu? Bạn không thể đưa họ về nhà bởi họ cso thể lây cho người khác. Nhưng bạn cũng không thể để họ ở bệnh viện bởi các nguồn lực đang bị quá tải".

Tại thành phố Thành Đô, một bệnh nhân ban đầu xuất hiện hôm 10/2 sau khi đáp ứng được tiêu chuẩn hồi phục. Nhưng 9 ngày sau đó, người này phải nhập viện lại bởi cho ra kết quả dương tính với virus trong quá trình kiểm tra.

Trong khi đó, tại Quảng Châu, virus corona được tìm thấy trong các mẫu phân của một số ít bệnh nhân đã xuất viện. "Có thể là vẫn còn virus hoặc các đoạn gene virus ở những bệnh nhân được xuất viện", bác sĩ Cai Weiping, trưởng khoa truyền nhiễm Bệnh viện số 8 Quảng Châu cho biết. "Vẫn chưa chắc chắn liệu chúng có lây nhiễm hay không. Đây là một mầm bệnh mới và chúng tôi chưa có một quy trình hoàn hảo để hiểu về nó".

Tuy nhiên, những ví dụ trên lại không thể phân loại bệnh nhân là tái phát bởi khi chụp cắt lớp CT thì tình trạng viêm phổi của bệnh nhân được xuất viện đã rút lui, theo bác sĩ Cai.

Tại Trung Quốc, bệnh nhân có thể được xuất viện nếu đáp ứng 4 tiêu chí sau: nhiệt độ cơ thể trở lại bình thường trong hơn 3 ngày, các triệu chứng hô hấp cải thiện đáng kể, hình ảnh chụp cắt lớp vi tính ngực cho thấy sự cải thiện đáng kể trong phổi và có kết quả âm tính trong 2 xét nghiệm axit nucleic cách nhau ít nhất một ngày.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news