Tin mới

Vụ hành hạ trẻ có HIV: “Để người bất bình thường chăm sóc trẻ là việc không bình thường!

Thứ năm, 09/04/2015, 16:57 (GMT+7)

Đó là ý kiến của ông Tô Đức -  Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) về thông tin 5 bảo mẫu của Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân có hành vi đánh đập trẻ có HIV.

Đó là ý kiến của ông Tô Đức -  Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) về thông tin 5 bảo mẫu của Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân có hành vi đánh đập trẻ có HIV.

Trước ý kiến của Giám đốc Trung tâm Linh Xuân – bà Nguyễn Thị Kim Tiên rằng những bảo mẫu đánh đập trẻ đều có tâm sinh lý không bình thường, văn hóa thấp nên hành động sẽ khác so với những người được dạy dỗ bình thường, ông Đức cho rằng, đây là một phát biểu thiếu trách nhiệm của một người quản lý.

Ông Đức phân tích, theo thông tư số 34 của Bộ LĐTBXH ban hành thì tiêu chuẩn nghiệp vụ ngạch viên chức Công tác xã hội thì yêu cầu đối với các cán bộ chăm sóc đối tượng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội được quy định rất cụ thể. Trong đó, phải tốt nghiệp các ngành khoa học xã hội, trình độ nghiệp vụ trung cấp trở lên các ngành Công tác xã hội, Giáo dục đặc biệt…) để có thể trợ giúp cho các đối tượng.

Phó Cục trưởng Cục BTXH cho rằng Giám đốc Trung tâm Linh Xuân

phát ngôn thiếu trách nhiệm (Ảnh: Vũ Đậu)

 

Hiện Trung tâm Linh Xuân đang chăm sóc, nuôi dưỡng 120 trẻ, trong đó, khoa Măng non có 26 trẻ với 13 bảo mẫu. Cán bộ của Trung tâm - nếu tính về số lượng thì đã đạt yêu cầu. Tuy nhiên, sự thật bảo mẫu đánh đập trẻ được lan truyền mấy ngày vừa qua đã giúp hé lộ phần nào về chất lượng chăm sóc các cháu. Theo đó, Ban giám đốc của Linh Xuân cần xem lại các hoạt động chăm sóc đối tượng của trung tâm mình.

 

Nếu “châm chước” trường hợp các bảo mẫu từng là trẻ mồ côi, lớn lên tại trung tâm, họ có khó khăn khi hòa nhập cộng đồng thì việc tạo điều kiện để họ có công ăn việc làm ngay tại trung tâm là việc nên khuyến khích. Tuy nhiên, Trung tâm phải bố trí công việc phù hợp với họ. Không thể có chuyện giao các cháu cho một nhóm người không ổn định về mặt tâm sinh lý vì nguy cơ gây hại cho các cháu có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

“Nếu tâm sinh lý không bình thường thì làm sao có thể chăm sóc các cháu một cách bình thường (mặc dù theo yêu cầu thì mức chăm sóc phải đạt tốt). Chưa kể đến đây là nhóm trẻ đặc biệt, các em bị hạn chế về thể trạng, sức khỏe, sức đề kháng không tốt và rất dễ bị tổn thương, hay mặc cảm, tự ti nên việc chăm sóc các em phải khéo léo. Trong trường hợp này, Ban giám đốc trung tâm Linh Xuân đã sắp xếp, tổ chức cán bộ chăm sóc đối tượng sai quy định” – ông Đức nhận định.

Được biết, liên quan đến bảo mẫu hành hạ trẻ nhiễm HIV, bà Nguyễn Thị Kim Tiên, Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân đã bị đình chỉ công tác. Thời gian đình chỉ từ ngày 7-4 đến khi hoàn tất việc kiểm điểm.

Về mặt chính quyền, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP HCM Trần Trung Dũng cũng ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với bà Tiên từ ngày 7 đến hết ngày 21-4 để kiểm điểm những vụ việc xảy ra tại đơn vị trong thời gian qua; đồng thời, phân công ông Lê Chu Giang - Trưởng phòng Bảo trợ xã hội - phụ trách, điều hành toàn diện hoạt động tại trung tâm.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news